Báo Điện tử Gia đình Mới

'Làm đẹp bằng oxy già là phản khoa học và gây hại cho da'

Nhiều chị em tham gia các diễn đàn làm đẹp và chia sẻ cho nhau những bí quyết làm đẹp riêng từ oxy già nhưng không biết tác hại cực nguy hiểm của việc làm này.

Oxy già được quảng cáo như "thần dược" rẻ tiền làm đẹp da

Nhiều chị em chia sẻ cho nhau bí kíp dùng oxy già bôi khắp lên mặt nhằm giúp trị mụn, sáng da

Nhiều chị em chia sẻ cho nhau bí kíp dùng oxy già bôi khắp lên mặt nhằm giúp trị mụn, sáng da

Sở hữu làn da nhờn, nhiều mụn nên chị Hoàng Nhung (ở Từ Liêm, Hà Nội) luôn tìm kiếm những cách trị mụn, làm đẹp tự nhiên vừa an toàn lại tiết kiệm.

Nghe bạn thân chỉ bí kíp hay giúp thổi bay mụn bằng oxy già, chị Nhung ra hiệu thuốc mua lọ oxy già giá chỉ vài nghìn đồng về bôi lên nốt mụn.

Thêm vào đó, khi tham gia những diễn đàn làm đẹp trên internet chị Nhung cũng thấy nhiều chị em chia sẻ về khả năng sát khuẩn, làm sạch và sáng da nên chị cũng học theo pha oxy già vào nước ngâm tắm.

Không chỉ riêng trường hợp chị Nhung, nhiều chị em tham gia các diễn đàn làm đẹp và chia sẻ cho nhau những bí quyết làm đẹp riêng từ oxy già như: dùng oxy già bôi khắp lên mặt nhằm giúp thanh lọc làn da sau một ngày tiếp xúc khói bụi; trộn oxy già với nước hoa hồng rồi bôi lên mặt để làm trắng da, xóa mờ nám, sạm…

Phương pháp trị mụn, làm đẹp bằng oxy già được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội

Phương pháp trị mụn, làm đẹp bằng oxy già được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội

Làm đẹp bằng oxy già là phản khoa học và gây hại cho da

Tuy nhiên, ThS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Ứng dụng cộng nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương khuyến cáo, tất cả các cách làm đẹp của chị em bằng oxy già là phản khoa học và gây hại cho da.

Bác sĩ Hà khẳng định: "Oxy già không có tác dụng trị mụn, làm đẹp da, trắng da, xóa mờ nám… như chị em đồn thổi".

Thực tế, phụ nữ Việt Nam có tâm lý khi tự mình làm đẹp tại nhà bằng các sản phẩm, cách thức tự chế, nếu có một chút hiệu quả là lan truyền, tung hô, thổi phồng lên gấp nhiều lần. Nhưng, nếu thất bại, gặp kết quả thảm hại họ sẽ giấu kín chuyện đó.

Một số người ích kỷ còn ỉm đi kết quả làm đẹp thảm hại của họ mà không đưa ra cảnh báo cho người khác với suy nghĩ “mình làm theo bị xấu nên cũng để người khác xấu theo. Đó cũng là lý do mà nhiều chị em phải đi khám da liễu khi cùng tin và làm theo cách làm đẹp được ai đó chỉ dẫn”.

Hơn nữa, bác sĩ Hà còn cho biết thêm rằng, việc tự ý làm đẹp bằng oxy già sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng, gây độc cho da và gây ảnh hưởng đến tế bào sắc tố của da.

Oxy già có tên hóa học là hydrogen peroxide, là một hóa chất thường được dùng trong y tế với tác dụng sát khuẩn, khử khuẩn các vết thương. Cho đến nay chưa có kết quả nghiên cứu nào chứng minh oxy có tác dụng trị mụn, làm sáng đẹp da.

Dùng oxy già bôi lên mặt sẽ làm da khô, nổi mụn, tổn thương da

Dùng oxy già bôi lên mặt sẽ làm da khô, nổi mụn, tổn thương da

Dùng oxy già bôi trực tiếp trên da nhiều lần sẽ gây tổn thương đến các mô và lớp biểu bì cũng như hạ bì ở da. Nhiều người có da nhạy cảm sẽ bị kích ứng ngay từ lần sử dụng đầu tiên, dẫn đến da mẩn đỏ và dị ứng.

Bên cạnh đó, tính sát khuẩn của oxy già còn khiến da trở nên khô, mất đi độ ẩm trên da, làm da dễ bị nhiễm khuẩn và nổi mụn nhiều hơn.

Ngoài ra, một số người còn gặp phải tình trạng bỏng rát, bong tróc. Nhất là những người sử dụng hỗn hợp oxy già với một loại mỹ phẩm, dược liệu nào đó. Nguyên nhân là do bình thường 2 loại sản phẩm để riêng không gây hại gì cho da, nhưng khi trộn 2 loại với nhau sẽ sinh ra phản ứng hóa học, tạo thành một hợp chất mới và chính chất mới này sẽ gây độc cho da.

Ngay cả những sản phẩm rõ ràng nguồn gốc còn có thể gây phản ứng phụ, chứ chưa nói đến các sản phẩm chị em mua qua mạng không rõ nguồn gốc được sử dụng theo kiểu truyền miệng.

Hơn nữa, làn da mỗi người lại có những điểm khác biệt, có độ mẫn cảm với các chất, các thành phần khác nhau, nên không thể thấy người này dùng tốt mà cũng áp dụng nên da của mình. Bởi, thực tế có nhiều người sử dụng hóa mỹ phẩm không đúng cách, không theo chỉ dẫn của những người có chuyên môn dẫn đến bị dị ứng, sốc phản vệ…

Do đó, để làm đẹp an toàn, hiệu quả, chị em nên chọn dùng những sản phẩm, phương pháp làm đẹp được nghiên cứu, kiểm chứng rõ ràng. Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tự ý trộn các hỗn hợp sản phẩm để bôi, đắp lên da.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO