Báo Điện tử Gia đình Mới

Lần đầu tiên Việt Nam: Cắt cơ thắt dưới thực quản qua nội soi đường miệng

Đây là phương pháp điều trị ưu việt, hiệu quả cao cho những người bị co thắt tâm vị vừa được thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai.

Lần đâu tiên phương pháp cắt cơ thắt dưới thực quản qua nội soi đường miệng được thực hiện tại Việt Nam

Lần đâu tiên phương pháp cắt cơ thắt dưới thực quản qua nội soi đường miệng được thực hiện tại Việt Nam

Theo TS.BS Vũ Trường Khanh - Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, co thắt tâm vị (achalasia) là bệnh không phải hiếm gặp trên thế giới và Việt Nam, do tình trạng mất khả năng giãn ra của cơ thắt dưới thực quản khiến cho nước và thức ăn từ thực quản xuống dạ dày khó khăn.

Tùy theo mức độ nặng hoặc nhẹ của bệnh mà các triệu chứng lâm sàng có những biểu hiện khác nhau. Ở mức độ nhẹ, người bệnh khi nuốt thức ăn đặc thấy hơi vướng. Nặng hơn là nuốt rất khó khăn kể cả uống nước.

Vì vậy thức ăn và nước sẽ ứ đọng tại thực quản tương ứng với vùng sau xương ức, làm cho người bệnh nặng cảm giác tực ngực, nôn ngay sau ăn.

Người bệnh có thể bị ho do trào dịch vào đường hô hấp, đôi khi có bệnh nhân bị viêm phổi do hít phải dịch trào ngược. Nhiều bệnh nhân trong thời gian dài bị chẩn đoán nhầm sang bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản.

Cho tới nay căn nguyên của bệnh chưa được rõ. Thuốc uống điều trị để làm giãn cơ thắt dưới thực quản rất ít tác dụng, đặc biệt khi bệnh nặng. Điều trị bằng tiêm botulinum qua nội soi vào cơ thắt cũng chỉ mang lại hiệu quả ngắn, tối đa được 6 tháng.

Nong cơ thắt thực quản bằng bóng hơi là phương pháp tương đối an toàn và cũng không phức tạp, nhưng thường có giá trị với bệnh nhân trên 40 tuổi và bệnh không quá nặng. Còn đối với người trẻ bệnh dễ tái phát sau nong.

Cắt cơ thắt dưới thực quản là phương pháp hiệu quả để điều trị bệnh co thắt tâm vị đặc biệt đối với người trẻ và bệnh nặng. Có hai cách cắt cơ thắt thực quản dưới gồm cắt cơ thắt qua nội soi đường miệng (Per-oral endoscopic myotomy hay POEM) và phẫu thuật nội soi để cắt.

Phương pháp cắt cơ thắt dưới qua nội soi đường miệng đơn giản hơn so với thuật nội soi và rất có hiệu quả. Phương pháp này lần đầu tiên được bác sĩ Nhật Bản Inoue H. thực hiện vào năm 2008.

Tại Việt Nam, phương pháp này vừa được thực hiện lần đầu tiên với sự hợp tác và chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia từ Hội Nội soi tiêu hóa Châu Á - Thái Bình Dương.

Cắt cơ thắt dưới thực quản qua nội soi đường miệng được thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai và đã tiến hành điều trị thành công cho 2 bệnh nhân bị co thắt tâm vị. 

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO