Báo Điện tử Gia đình Mới

Lỡ dính bầu, cô gái tự phá thai ở nhà dẫn đến thai chết lưu, bốc mùi mới đi viện

Mang thai ngoài dự tính, bà mẹ trẻ đã mua thuốc về nhà tự phá thai dẫn đến thai chết lưu trong bụng, mãi không đẩy ra ngoài, đến khi phần phụ bốc mùi hôi khó chịu mới tìm đến bác sĩ nhờ giúp đỡ.

Nhiều năm công tác trong ngành sản phụ khoa, bác sĩ Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp) đã không ít lần chứng kiến những trường hợp các bà mẹ trẻ tìm đến nhờ bác sĩ phá thai chỉ vì lỡ trao thân cho bạn trai và bị dính bầu.

Bác sĩ Dung kể: “Có trường hợp một bà mẹ trẻ ở Quảng Ninh vì lỡ dính bầu với bạn trai nên muốn bỏ em bé. Thay vì vào các cơ sở y tế uy tín để can thiệp thì người phụ nữ trẻ này lại mua thuốc phá thai về nhà uống.

Nguyên nhân người phụ nữ này tự phá thái cũng là vì sợ điều tiếng, mặc cảm và sợ người thân quen biết chuyện. Sau khi cô uống thuốc phá thai đã dẫn đến kết quả là thai chết lưu, nhưng bào thai không được đẩy hết ra ngoài, ra máu âm đạo nhiều.

Tình trạng này kéo dài nhiều ngày làm vùng kín của người phụ nữ trẻ bốc mùi hôi khó chịu. Đến khi đó cô mới vào viện thăm khám và nhờ tôi giải quyết hậu quả”.

  Không ít bạn trẻ lỡ dính bầu và lựa chọn tự phá thai ở nhà gây nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

Không ít bạn trẻ lỡ dính bầu và lựa chọn tự phá thai ở nhà gây nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

Cũng có không ít trường hợp bác sĩ Dung gặp phải những bé gái vẫn còn là học sinh đi phá thai khiến bà bị ám ảnh suốt đời.

Điều đáng nói là người mẹ khi dẫn con gái đến phá thai không biết vì sao con mình mang thai, mang thai lúc nào. Đêm nào mẹ cũng ngủ cùng con nhưng đến khi con gái mang thai đến tháng thứ 7 người mẹ mới phát hiện ra.

Với trường hợp thai to như vậy, bác sĩ Dung khuyên bà mẹ để con gái sinh đứa trẻ ra vì không thể làm gì khác được. Để xảy ra điều này phải trách cả người làm cha làm mẹ, bởi bé gái đó chưa đủ trưởng thành cả về thể chất lẫn tinh thần.

Cha mẹ không dạy dỗ để con hiểu và có ý thức về sức khỏe sinh sản, về chuyện giới tính, tình dục thì cần phải có trách nhiệm gánh lấy hậu quả là nuôi dưỡng cháu bé thay vì lựa chọn bỏ đứa trẻ.

Khi nghĩ lại những ca phá thai của mình, bác sĩ Dung không khỏi giật mình thảng thốt về sự thiếu hiểu biết và có phần liều lĩnh của các bạn trẻ hiện nay.

Các cô gái trẻ vì tự ti, mặc cảm, sợ người khác biết chuyện mình có bầu nên thường tìm đến những cơ sở kém chất lượng để phá thai. Tuy nhiên, ở nơi đó người ta chỉ dùng dụng cụ thô sơ, không đảm bảo vệ sinh dẫn đến băng huyết, viêm nhiễm gây nguy hiểm đến sức khỏe.

“Có trường hợp cô gái trẻ chỉ mới 17 tuổi, khi đi phá thì cái thai đã khá lớn, chừng 5 - 6 tháng. Vì phá thai chui bên ngoài nên rơi vào tình trạng nguy hiểm, hôn mê và phải đứa vào chỗ chúng tôi để xử lý. Trong tình huống nguy hiểm như vậy mà cô gái không có người thân đi cùng, bóng dáng bố đứa trẻ cũng không thấy” – bác sĩ Kim Dung chia sẻ.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tính mạng, bác sĩ Dung khuyến cáo, tình dục không phải là xấu nhưng chị em phải có ý thức và kiến thức tự bảo vệ bản thân.

Nếu không kiềm chế được cảm xúc thì phải có những biện pháp tránh thai an toàn để bảo vệ bản thân cũng như tránh được các bệnh nguy hiểm lây qua đường tình dục.

Khi chẳng may có thai ngoài ý muốn, chị em nên đi khám và nhờ sự giúp đỡ của nhân viên y tế, không được tự ý phá thai tại nhà.

Việc dùng thuốc cần phải qua thăm khám và chi định của bác sĩ. Bởi thuốc đình chỉ thai chỉ có tác dụng trong trường hợp thai dưới 7 tuần tuổi và thai phải nằm trong tử cung. Vì thế trước khi cho uống thuốc, bác sĩ phải siêu âm, kiểm tra thật kỹ.

Ngoài ra, thuốc có một số tác dụng phụ như ra máu, rỉ máu kéo dài, buồn nôn, nôn. Thực chất đây là những hiện tượng thường có trong sẩy thai tự nhiên, nhưng thai phụ cần được báo trước để khỏi tâm lý hoang mang.

Bác sĩ cũng cần theo dõi chặt chẽ vì nếu chảy máu nhiều quá thì người bệnh cần được cấp cứu ngay, thai có thể bị chết lưu, không ra được. Trong quá trình đẩy thai ra ngoài, chị em cần vệ sinh sạch sẽ, tránh gây nhiễm trùng, dính vòi trứng có thể vô sinh về sau.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO