Báo Điện tử Gia đình Mới

Mâu thuẫn cá nhân, nam thanh niên trẻ tuổi bị đâm thấu tim

Nam thanh niên 17 tuổi nhập viện trong trạng thái nguy kịch, biểu hiện sốc mất máu do vết đâm thấu ngực đang chảy máu.

  Bệnh nhân N. đã qua thời gian nguy kịch

Bệnh nhân N. đã qua thời gian nguy kịch

BS CKI Triệu Quốc Thường - Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, P.C.N. (17 tuổi), trú tại Việt Trì, Phú Thọ. Trước đó, theo thông tin từ gia đình bệnh nhân, trong lúc xô xát do mẫu thuẫn cá nhân, N. bị dao đâm vào vùng ngực, máu chảy nhiều. 

Nhanh chóng, N. được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu trong tình trạng có một vết thương thủng thất phải, tràn máu trong màng tim, rất nguy kịch.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, đồng tử 2 bên giãn, mạch nhanh nhỏ, huyết áp không đo được.

Qua chẩn đoán, bệnh nhân được nhận định sốc mất máu do chấn thương tim cần phải phẫu thuật gấp để đảm bảo tính mạng.

Chỉ sau 15 phút sau khi vào viện, bệnh nhân đã được tiến hành các biện pháp hồi sức, chống sốc và phẫu thuật khâu lại vết thương thất phải, làm sạch máu tràn ở màng tim và phổi. 

Ca mổ diễn ra trong khoảng 3 giờ 30 phút. Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm và đang được theo dõi thêm tại bệnh viện để bảo đảm sức khỏe.

Chia sẻ về ca bệnh, BS CKI Triệu Quốc Thường - Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, đối với những trường hợp có vết thương ở thất phải và sốc mất máu nặng sốc do ép tim cấp, vết thương ở tim tràn máu gây ép tim cấp sẽ rất khó khăn cho quá trình cấp cứu.

“Tim lúc đó không thể bóp được do có vết thương, bệnh nhân lại bị sốc mất máu nhiều. Nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ bị ngừng tuần hoàn bên ngoài, ngừng tim và nhanh chóng bị thiệt mạng”, BS Thường nói.

Trước thực trạng trên, BS Triệu Quốc Thường khuyến cáo đối với các bệnh nhân không may bị vết thương tại vùng ngực, mất máu nhiều, có thể ngừng tim ngừng thở rất nhanh.

Nếu như biết kỹ thuật sơ cứu cần nhanh chóng chuyển từ trường hợp vết thương hở sang vết thương kín rồi nhanh chóng chuyến bệnh nhân tới bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

  BS CKI Triệu Quốc Thường - Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ

BS CKI Triệu Quốc Thường - Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ

“Với vết thương thấu ngực có thể tổn thương gây ra vào màng phổi, tổn thương vào tim, các mạch máu lớn thậm chí có những vết thương xuyên qua cơ hoành xuống các tạng ở ổ bụng, gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác. 

Bởi vậy, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đi cấp cứu, phẫu thuật kịp thời để giữ mạng sống”, BS Thường nhấn mạnh.

Trong năm 2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận 5 ca bệnh nhân bị vết thương vùng tim do tác động, bị mất máu nặng. Hầu hết các bệnh nhân trong số đó đều được cứu sống.

Tuy nhiên, có những trường hợp không kiểm soát được nguy cơ nhiễm trùng, giai đoạn điều trị sau sẽ kéo dài, tốn kém rất nhiều nhưng vẫn không thể vượt qua được cơn nguy kịch.

“Đa số những bệnh nhân vào viện khi đã muộn, bị sốc mất máu kéo dài, thậm chí ngừng tim, nên rất khó cấp cứu, cơ hội rất thấp.

Sốc mất máu kéo dài gây rối loạn chức năng các cơ quan, gây tổn thương não, thậm chí tổn thương não không hồi phục, đặc biệt nguy hiểm”, BS Thường nói.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO