Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ mang thai sắp sinh bị ong đốt, con trong bụng nguy kịch phải mổ cấp cứu

Đang mang thai ở tuần 36, chị Huệ không may bị ong đốt và bị sốc phản vệ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng cả mẹ và con.

  Tình hình sức khoẻ sản phụ đã dần ổn định

Tình hình sức khoẻ sản phụ đã dần ổn định

Khi các nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp cận được bệnh nhân Vũ Thị Kim Huệ, bệnh nhân đã bị sốc phản vệ nặng do bị ong đốt. 

Bệnh nhân trong trạng thái mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, nghe phổi có tiếng thở rít do phù nề thanh môn cấp và bắt đầu rối loạn ý thức, bệnh nhân đang ở giai đoạn tiền hôn mê.

Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị theo đúng phác đồ của bộ y tế. Tuy nhiên tình trạng phản vệ vẫn tiếp tục có chiều hướng xấu hơn.

Các bác sĩ xác định đây là trường hợp sốc phản vệ đặc biệt nghiêm trọng và rất khó xử trí vì bệnh nhân đang mang thai ở tuần thứ 36, mỗi mũi tiêm chống sốc cho mẹ lại là điều bất lợi cho thai nhi. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, xác định bệnh nhân có thể phải mổ cấp cứu để cứu sản phụ và cứu thai nhi. Bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng đã hôn mê, mạch nhanh, huyết áp tụt... có lúc không đo được.

Mẹ mang thai sắp sinh bị ong đốt, con trong bụng nguy kịch phải mổ cấp cứu 1

Do tác dụng của các thuốc cấp cứu đối với mẹ, thai nhi cũng đã rơi vào tình trạng xấu, mạch nhanh và đang diễn biến theo chiều hướng suy thai. 

Trước tình trạng hết sức nguy cấp, các bác sĩ đã hội ý rất khẩn trương và đưa ra kết luận: Phải mổ lấy thai càng nhanh càng tốt.

Đúng như dự đoán, thai nhi sau khi được lấy ra khỏi bụng mẹ, niêm mạc nhợt nhạt, da toàn thân tím tái đáp ứng phản xạ yếu, sau 15 phút hồi sức tích cực sơ sinh đáp ứng tương đối tốt. Bé được lưu tại buồng hồi sức sơ sinh dưới sự giám sát đặc biệt của các bác sĩ , nữ hộ sinh và điều dưỡng của liên khoa, phụ sản và sơ sinh. 

Trong phòng mổ, sau khi lấy thai các bác sĩ đã hồi sức tích cực,  các thuốc điều trị sốc phản vệ đã  được sử dụng với liều tối đa, các chỉ số sinh tồn của sản phụ dần cải thiện, tình trạng phản vệ và sốc đã được kiểm soát. 

Tuy nhiên đây là lần mổ lấy thai lần hai và trên nền bệnh nhân sốc, tình trạng co hồi tử cung chậm, nguy cơ đờ tử cung rất cao, trong nhiều phút sau khi lấy thai các bác sĩ gây mê hồi sức và phẫu thuật viên đã áp dụng tất cả  những biện pháp tích cực nhất có thể nhưng tình trạng chảy máu vẫn khó kiểm soát.

May mắn, sau đó, tình trạng chảy máu của bệnh nhân chấm dứt, tình trạng ổn định.

Sau gần 24 giờ tiến hành phẫu thuật, hiện tại, tình trạng sức khoẻ mẹ con sản phụ đều rất tốt.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO