Báo Điện tử Gia đình Mới

Mở sọ chữa bệnh hiếm cho trẻ 3 tháng tuổi

Mắc chứng bệnh liên quan đến sọ não khiến bé 3 tháng tuối không thể phát triển bình thường. Dù vẫn hiểu, vẫn hóng chuyện nhưng càng ngày, đầu bé càng to, mắt trũng xuống, trán lồi ra...

so-nao

Mẹ cháu trong suốt thời gian mang bầu có đi khám thai định kỳ nhưng không phát hiện dấu hiệu gì lạ. Chị sinh bé sau gần 8 tháng mang thai, cân nặng của bé 2,7 kg, sức khỏe tốt. Chỉ có điều lạ là các ngón tay và chân cậu bé dính liền với nhau chứ không chia ngón như bình thường.

"Bé vẫn cười và biết hóng chuyện như những đứa trẻ khác nhưng mắt ngày càng trũng xuống, trán lồi ra, các ngón tay và chân dính chặt vào nhau như chân ếch", người mẹ sinh con ở tuổi 40 cho biết. Cả 2 bên họ hàng nội ngoại đều không có ai bị bệnh này.

Hiện bé Khang đã hơn 3 tháng tuổi, bác sĩ chẩn đoán bé mắc hội chứng Apert - một dị tật sọ mặt hiếm gặp gây nên những bất thường bẩm sinh tập trung chủ yếu ở vùng hộp sọ, sàn sọ, mắt, mũi. Nếu không điều trị sớm, khi não phát triển không tương xứng với hộp sọ, dây thần kinh có nguy cơ bị chèn ép gây ra những tổn thương trên nhiều cơ quan khác. Từ đó tình trạng dị tật ngày càng nặng hơn, thậm chí dẫn đến mù lòa.

Bác sĩ cho biết, bệnh nhi bị dính khớp sọ vùng trán làm hộp sọ không thể phát triển cân đối, gây biến dạng đầu hình tam giác. Về lâu dài, biến dạng này có thể ảnh hưởng tới sự phát triển ổ mắt dẫn tới thị lực thay đổi bên cạnh vấn đề thẩm mỹ. Một số trường hợp dính nhiều khớp, hộp sọ quá hẹp, não không có đủ diện tích để phát triển gây chèn ép và tổn thương nhu mô não.

Ca phẫu thuật kéo dài 7 tiếng do Ths. BS Đặng Đỗ Thanh Cần - Khoa ngoại thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cùng ekip tiến hành đã diễn ra thuận lợi.

Bác sĩ cũng cho biết, tầm 5 năm trước đây, tại Việt Nam rất hiếm có trung tâm thực hiện phẫu thuật này, cần sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp nước ngoài, chưa kể trang thiết bị hạn chế và cả tính chất phức tạp của phẫu thuật. Đưa các cháu ra nước ngoài đòi hỏi chi phí rất cao và cần đi lại nhiều lần. Câu chuyện của nghệ sỹ Quốc Tuấn cùng con trai của mình là một minh chứng điển hình

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp nước ngoài cũng như tâm huyết và khát vọng mang lại sự bình thường cho các cháu. 

Đến nay, khoa ngoại thần kinh bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiến hành hầu hết các phẫu thuật chỉnh hình biến dạng hộp sọ: dính khớp đơn thuần và hội chứng. 

Theo bác sĩ, thời điểm thích hợp để can thiệp dao động từ 9-12 tháng tuổi, đây là thời điểm xương sọ khá mềm dẻo và bệnh nhi có đủ sức khỏe cho một cuộc phẫu thuật kéo dài. Những trường hợp dính khớp sọ đơn thuần, phẫu thuật mang lại hiệu quả tốt. Trong những trường hợp dính khớp phức tạp, việc phẫu thuật cần được hội chẩn với các giáo sư chuyên sâu tại Mỹ để đưa ra phương án thích hợp nhất trong điều kiện thực tế tại Việt Nam và thường cần can thiệp nhiều giai đoạn.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO