Báo Điện tử Gia đình Mới

Nếu nghĩ bác sĩ bị hành hung do 'thái độ' hóa ra chúng ta đồng tình với người vi phạm hình sự?

Trong trả lời phỏng vấn báo chí chiều ngày 17/4, trước nghi vấn của dư luận về hiện tượng liên tiếp xảy ra các vụ hành hung thời gian gần đây do thái độ của bác sĩ, Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: "Hóa ra, chúng ta đồng tình, chia sẻ với những người vi phạm luật hình sự?”

Kể từ đầu tháng 4 đến nay, trên toàn quốc đã liên tiếp xảy ra 3 vụ hành hung bác sĩ ngay tại nơi làm việc với tính chất vô cùng nghiêm trọng khiến dư luận xã hội không khỏi bàng hoàng, còn các nhân viên y tế cũng cảm thấy thêm phần bất an và áp lực ngay tại nơi làm việc của mình.

Vụ việc bác sĩ Xanh Pôn bị bố bệnh nhân hành hung mới đây khiến dư luận không khỏi bức xúc

Vụ việc bác sĩ Xanh Pôn bị bố bệnh nhân hành hung mới đây khiến dư luận không khỏi bức xúc

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí chiều ngày 17/4 về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: "Hành hung cán bộ y tế, cán bộ đang làm nhiệm vụ là vi phạm nghiêm trọng Luật Hình sự (đã được sửa đổi trong năm 2017)".

Đồng thời, Bộ trưởng cũng vô cùng trăn trở: “Đừng để cán bộ y tế đơn độc trong việc bảo vệ tính mạng sức khoẻ của mình để họ có thể chăm sóc, cứu chữa người bệnh nói chung và kể cả cứu chữa những người nhà của những đối tượng đang hành hung họ”.

Bởi theo vị tư lệnh của ngành y, trên thực tế,  ngành y tế đã có nhiều văn bản, nội dung kí kết với ngành công an nhưng chưa giải quyết triệt để vấn nạn trên.

“Sắp tới chúng tôi nghĩ giải pháp cụ thể thiết thực nhất là đề nghị giữa các đơn vị y tế, Sở Y tế với công an các tỉnh kí cam kết phối hợp lập đường dây nóng. Từ đó, cán bộ nhân viên y tế có thể gọi bất cứ lúc nào tới lực lượng cơ động, 113. Tôi cũng mong muốn, lực lượng công an của các địa bàn cần có ở đó, họ đi tuần tra theo các ca. Có lực lượng mặc trang phục công an sẽ góp phần hạn chế rất rõ rệt.

Ngay ở Ninh Bình cũng vậy, công an tỉnh kí với Sở Y tế, trên này, Bộ Y tế cũng kí với Bộ Công an, lực lượng cơ động công an đi tuần tra, rõ ràng nó có tính chất răn đe và giải pháp hiệu quả. Lực lượng bảo vệ trong bệnh viện gần như không có tác dụng cao, chính quyền, công an ở Phường cũng không thể đến kịp được"- Bộ trưởng cho hay.

"Điều tốt nhất cần có công an cơ động và có đường dây nóng đi tuần tra, họ cắm chốt ngay tại trong bệnh viện, điểm nóng những nơi cấp cứu, căng thẳng tại các bệnh viện ở địa bàn lớn nói chung, cũng như các tỉnh thành lớn cũng cần để có giải pháp hiệu quả” - Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cám ơn sự chia sẻ của ngành công an, lực lượng chức năng khi các vụ việc hành hung bác sĩ ngày một quan tâm và được xử lý đích đáng. Ngay như với vụ việc ở Thạch Thất, Hà Nội, đối tượng đập đầu bác sĩ đã bị tù 9 tháng. Theo Bộ trưởng, đó là vụ việc điển hình, sắc nét nhất.

Còn đề cập đến khia cạnh dư luận xã hội cho rằng, có không ít vụ việc hành hung bác sĩ đến từ chính thái độ của người trong ngành, người đứng đầu ngành y tái khẳng định, dù trong hoàn cảnh nào, hành hung người thi hành công vụ, lại đang chăm sóc sức khỏe cho người dân đều vi phạm hành sự và cần xử lý nghiêm.

“Còn thái độ của bác sĩ, thuộc về đề án đổi mới thái độ phong cách, trách nhiệm của bác sĩ, nó thuộc về lĩnh vực khác. Nếu chúng ta nói ra như vậy, hóa ra, chúng ta đồng tình, chia sẻ với những người vi phạm luật hình sự”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc chia sẻ báo chí đầu năm 2018, Bộ trưởng cũng từng chia sẻ sâu sắc về vấn đề này. Cụ thể, để xảy ra các vụ hành hung, có trường hợp do những bệnh viện, nhân viên y tế chưa nỗ lực hết mình, chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Vì vậy, để giảm thiểu tối đa vụ việc hành hung cán bộ ngành y, cũng cần có các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, làm hài lòng người bệnh, an toàn người bệnh. Cùng với đó, tích cực biểu dương các bệnh viện thực hiện tốt an ninh trật tự bệnh viện, tăng cường phối hợp giữa ngành y tế và công an, đảm bảo an toàn cho cả nhân viên y tế và người bệnh. 

“Trong thời gian tới, ngành y cần triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Toàn bộ các bệnh viện cũng đã bắt đầu áp dụng đường dây nóng và việc khảo sát sự hài lòng người bệnh. Thông qua 2 kênh này này giúp bệnh viện nắm bắt và ghi nhận kịp thời các ý kiến chưa hài lòng của người bệnh”.

Tư lệnh ngành cũng đã từng nhìn nhận, hành hung bác sĩ thực sự là một thực tế đáng buồn. Nhưng buồn nhất là đa số những kẻ hành hung ngành y không phải là côn đồ, hay những đối tượng có tiền án tiền sự mà là những người dân bình thường, trong số đó có cả những cán bộ trong bộ máy nhà nước hay doanh nhân thành đạt. 

“Chúng tôi mong muốn cần những biện pháp cần thiết để bảo đảm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế được hoạt động chữa bệnh cứu người trong môi trường an toàn, nhân văn và phi bạo lực”.  

Hồng Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO