Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép chính thức khai trương

Ngày 16/10, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khai trương Ngân hàng mô và khu khám bệnh theo yêu cầu. 

Ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép chính thức khai trương 0

Tại Việt Nam, có một khó khăn thể hiện rõ trong ghép mô, tạng, đó chính là cầu lớn hơn cung. Rất nhiều bệnh nhân có nhu cầu ghép tạng nhưng nguồn nguyên liệu phần lớn đều không sẵn có, phần nhiều phải nhập từ nước ngoài rất đắt đỏ. 

Điển hình, nhu cầu bệnh nhân cần ghép van tim, mạch máu hàng năm đều lên tới hàng nghìn ca, nhưng nguồn nguyên liệu đều phải nhập từ nước ngoài.

Trong khi đó, với nguồn cung không phải là ít từ những trường hợp người cho chết não, những phần chi thể cắt cụt của người hiến tặng, nếu được thu nhận và qua quá trình xử lý, bảo quản đúng tiêu chuẩn quốc tế sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân có nhu cầu. 

Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có ngân hàng mô chính thống, mặc dù đã có luật hiến ghép mô, tạng, có qui định cho phép thành lập ngân hàng mô của Bộ y tế..

Ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép chính thức khai trương 1

Chính vì vậy, ngân hàng mô là một nhu cầu cấp bách và thực sự cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, đáp ứng đòi hỏi ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến, chuyên sâu tại cả nước.

Với vai trò là bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt đầu tiên trên cả nước với hàng chục nghìn ca đại phẫu được thực hiện hàng năm, trong đó ghép tạng, ghép van tim,... là những mũi nhọn đi đầu, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã xây dựng, thành lập Ngân hàng Mô nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh. 

“Năm 2016, Bệnh viện có ý tưởng thành lập một trung tâm lưu trữ và bảo quản mô, lãnh đạo bệnh viện cùng với khoa đã tập trung chuẩn bị các điều kiện để tiến hành xây dựng và thành lập khoa. 

Sau hơn 1 năm chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị với căn cứ cơ sở pháp lý, Ngân hàng mô Bệnh viện Việt Đức chính thức được công nhận là Ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép và đi vào hoạt động. 

Ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép chính thức khai trương 2

Theo đó, Ngân hàng mô hoạt động với chức năng nhiệm vụ: Tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển mô; Cung ứng mô cho các cơ sở y tế, cơ sở nghiên cứu, đào tạo y học; Cung ứng, trao đổi mô với ngân hàng mô khác; Hợp tác với cơ quan tổ chức, cá nhân nước ngoài trong việc trao đổi mô nhằm mục đích khám bệnh, chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu y học”, GS. TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết. 

Đồng thời với chủ trương của bệnh viện trong việc đa dạng hóa các mô hình hoạt động, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, thực hiện chủ trương của Bộ Y tế đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bệnh viện đã xây dựng khu khám bệnh theo yêu cầu khang trang, đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ người bệnh. 

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO