Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghệ An: Sản phụ bị rau cài răng lược hiếm gặp được cứu sống thành công

Sản phụ 31 tuổi mang thai con thứ 3 ở tuần 38 bị rau tiền đạo trung tâm, kèm rau cài răng lược hiếm gặp, đối diện nguy cơ tử vong cao.

Các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An mới kịp thời cứu sống sản phụ đang trong tình trạng nguy kịch vì bị rau cài răng lược hiếm gặp.

Mang thai con thứ 3 ở tuần 38, sản phụ Nguyễn Thị Lành nhận định mình có thể có cuộc vượt cạn khó khăn do lần sinh mổ bé thứ 2 mới chỉ cách đây hơn 1 năm. Vì vậy, gia đình đã chủ động đưa chị tới Bệnh viện HNĐK Nghệ An đăng ký sinh mổ.

Trước đó, sản phụ thường xuyên đi khám thai tại tuyến dưới, nhưng vấn đề nguy hiểm nhất là rau cài răng lược của chị chưa từng được phát hiện.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ khoa Sản đã xác định sản phụ nằm trong nhóm nguy cơ cao cho cả mẹ và con do có tiền sử mới mổ lấy thai, vị trí rau tiền đạo trung tâm, bánh rau cài răng lược thể nặng, xuyên cơ tử cung.

Sản phụ Nguyễn Thị Lành bị rau cài răng lược hiếm gặp được cứu sống thành công

Sản phụ Nguyễn Thị Lành bị rau cài răng lược hiếm gặp được cứu sống thành công

Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn với các bác sĩ nhiều kinh nghiệm, đề ra quyết định xử trí phẫu thuật lấy thai với sự phối hợp sẵn sàng của các chuyên khoa.

Nhận định về ca bệnh này, ThS.BS Trần Xuân Cảnh, khoa Sản, phẫu thuật viên chính của ca mổ chia sẻ, sản phụ bị rau cài răng lược thể nặng và rau tiền đạo trung tâm.

Đây là một thai kỳ nguy hiểm cho cả mẹ và con do nguy cơ xuất huyết nhiều trong lúc sinh mổ. Việc chẩn đoán và xử trí cần phải thận trọng, phẫu thuật nên thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa có đủ điều kiện chuyên môn và thiết bị cấp cứu, hồi sức.

Ca mổ của sản phụ Lành, êkip phẫu thuật quyết định phải nhanh chóng lấy em bé. Sau đó, để nguyên bánh rau và cắt tử cung cùng với bánh rau, vì nếu cố bóc rau sẽ làm mất máu trầm trọng và tổn thương tử cung lẫn cơ quan lân cận.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phải kiểm soát tình trạng chảy máu ồ ạt, xối xả của sản phụ. 1 lít máu được truyền trực tiếp trong ca mổ để ổn định tình trạng huyết động cho sản phụ.

Với sự cố gắng và hướng xử trí tích cực, ca phẫu thuật thành công, bé trai nặng 3100 gram cất tiếng khóc rất to chào đời trong sự vui sướng vỡ òa của êkip phẫu thuật.

Sau mổ, sản phụ được chuyển theo dõi sát sao tại khoa Hồi sức Tích cực Ngoại khoa. Chỉ sau ca mổ 2 ngày, sản phụ đã phục hồi tốt, huyết động đã ổn định, ý thức tỉnh táo và tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng hào lên, bước đầu vận động nhẹ được trên giường bệnh. Đánh giá ban đầu, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sớm được về khoa Sản để theo dõi, chăm sóc.

Các bác sĩ sản phụ khoa khuyến cáo, đối với phụ nữ mang thai cần được khám thai định kỳ và đúng quy định. Khi phát hiện thai có rau tiền đạo trung tâm cần được tuân thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ.

Rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược rất nguy hiểm tới tính mạng của sản phụ và thường xảy ra trên những sản phụ đẻ nhiều lần, có tiền sử đẻ mổ, nạo hút thai nhiều lần.a

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO