Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu từ 74.000 nữ y tá và 46.800 nam giới chỉ ra cách ăn uống gây ung thư đại trực tràng

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí uy tín chuyên về ung thư của Mỹ JAMA Oncology.

Thịt có màu đỏ và ngũ cốc tinh chế có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng

Thịt có màu đỏ và ngũ cốc tinh chế có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các dữ liệu trong thời gian hơn 20 năm qua, tổng hợp về thói quen ăn uống cũng như chẩn đoán ung thư của hơn 74 nghìn nữ y tá và 46,8 nghìn nam giới làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Họ chia người tham gia thành 5 nhóm, dựa trên mức độ gây viêm của các thức ăn hàng ngày của họ.

Kết quả cho thấy, những người ăn các thực phẩm có nguy cơ tiềm ẩn gây viêm có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 32% so với những người ăn các thực phẩm không gây viêm.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí uy tín chuyên về ung thư của Mỹ JAMA Oncology.

‘Các thực phẩm có liên quan đến mức độ gây viêm cao sẽ thường xuyên kích thích hệ thống ruột già, dẫn tới việc tạo ra một chất trung gian gây viêm cao liên tục, có thể góp phần vào sự phát triển của ung thư’ - Tác giả chính nghiên cứu, ông Fred Tabung, một nhà nghiên cứu, cho biết.

Tabung cho biết: ‘Một chế độ ăn uống gây viêm cao là chế độ ăn gồm: nhiều thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, nội tạng, ngũ cốc tinh chế, đồ uống có đường và trà, cà phê.

Đàn ông có chế độ ăn như trên có nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại trực tràng nhiều hơn so với người có chế độ ăn thông thường tới 44%.

Tỷ lệ trên là 22% đối với phụ nữ.

Nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng thậm chí còn cao hơn ở những người đàn ông bị thừa cân, béo phì và ở phụ nữ gầy, cũng như ở những người đàn ông và phụ nữ không tiêu thụ rượu.

Một vài yếu tố khác có liên quan đến căn bệnh ung thư này bao gồm: lịch sử gia đình, bệnh sử cá nhân liên quan đến pô – líp hoặc ung thư, một vài căn bệnh khác như viêm loét đại tràng không được phát hiện và chữa trị.

Điểm hạn chế của nghiên ngày này là hoàn toàn dựa vào sự chính xác trong bảng thống kê của những người tham gia, liên quan đến việc họ phải nhớ lại đã ăn, uống những gì.

Dù sao, nghiên cứu mới này đã đưa ra những bằng chứng rõ rệt để cảnh báo: những bữa ăn của người Phương Tây theo kiểu kinh điển đầy ắp các chất gây viêm như thịt đỏ và ngũ cốc tinh chế, có quá ít rau củ quả.

Ursula Schwab, một nhà nghiên cứu về dinh dưỡng tại đại học Eastern Phần Lan cho rằng: ‘Nghiên cứu này đã thêm vào những bằng chứng trước đây chứng minh rằng thực phẩm có nguy cơ gây viêm cao liên quan đến một số loại bệnh như ung thư, tiểu đường tuýp 2 và các bệnh tim mạch’.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO