Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngộ độc cỗ cưới, sụt hơn 7 kg chỉ trong 2 ngày

Sau khi ăn cưới về, anh H.V.L bị sụt 7kg chỉ trong 2 ngày sau khi có triệu chứng đau bụng và đi ngoài phân lỏng liên tục, ước chừng 40 lần/ngày.

Bệnh nhân H.V.L (42 tuổi, Tuyên Quang) kể lại, anh đi dự một đám cưới trong xã, mâm cỗ gồm các món như giò bò, thịt nướng, chim quay, tôm biển, thịt trâu xào, thịt gà,…

Về đến nhà, anh L. bị đau bụng quặn từng cơn, đi ngoài phân lỏng liên tục. Ngay sáng hôm sau, dù gia đình đã đưa đi khám, uống thuốc nhưng bệnh không thuyên giảm. 

Việc đi ngoài liên tục nhiều lần, kéo dài trong 2 ngày khiến anh L. sụt cân nghiêm trọng từ 54kg giảm xuống 47kg trong hai ngày. 

Vô cùng lo lắng, ngày 02/08/2018 người nhà đưa anh L. đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cấp cứu.

Tại bệnh viện, bệnh nhân ngay lập tức được làm các cận lâm sàng cần thiết và được uống Oresol, truyền dịch. Kết quả cận lâm sàng cho thấy tình trạng loạn khuẩn đường ruột, nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn.

Bệnh nhân L. cũng cho biết thêm, cùng ăn cỗ với anh, 5 người hàng xóm cũng gặp tình trạng tương tự nhưng nhẹ hơn và tự điều trị tại nhà.

Bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân cho biết, bệnh nhân vào viện trong tình trạng mất nước nghiêm trọng do đi ngoài liên tục, môi khô, cơ thể gầy yếu. Rất may bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời và được truyền dịch, bù điện giải, nếu tình trạng kéo dài và không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

benh-nhan

Nhiều người chủ quan, bị đi ngoài liên tục vẫn không tới viện, chỉ tới lúc quá nặng, mất nước trầm trọng, chân tay co quắp mới đưa đi cấp cứu nên bệnh tình rất nặng.

Bác sĩ Lê Văn Hợi, Trưởng khoa Nội – Nhi – Đông y, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết thêm, gần đây khoa liên tục tiếp nhận bệnh nhân nhập viện do nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn. Nguyên nhân chính là sau khi ăn cỗ cưới, ăn ở quán, những thức ăn không rõ nguồn gốc.

Bác sỹ cảnh báo người dân không nên ăn tại các quán ăn, nhà hàng không đảm bảo vệ sinh, không mua, chế biến thức ăn không rõ nguồn gốc, không được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm. Các nhà hàng, đám cưới nên sử dụng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo sức khỏe cho thực khách. Đặc biệt hiện nay miền Bắc đang vào mùa mưa, việc vệ sinh sạch sẽ nhà của và đảm bảo nguồn nước sinh hoạt, ăn uống an toàn là điều quan trọng.

Khi có những dấu hiệu như đau bụng, đi ngoài sau khi ăn, uống cần đến bệnh viện ngay để được bác sỹ chuyên khoa thăm khám và điều trị, không nên tự ý mua thuốc và sử dụng các bài thuốc truyền miệng tại nhà.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO