Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngứa khi mang bầu: Lạm dụng thuốc gây bội nhiễm, chảy dịch, bong tróc da nhìn phát sợ

Chủ tịch Chi hội Nam Y Da Liễu cho biết, đã có nhiều mẹ bầu chủ quan nên dùng thuốc không kiểm soát để chứa ngứa, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

TS. Nguyễn Phượng - Chủ tịch Chi hội Nam Y Da Liễu chia sẻ, chị đã gặp bệnh nhân bị ngứa trong thai kì, nhưng do lạm dụng thuốc không kiểm soát dẫn đến tình trạng chàm bội nhiễm, với các biểu hiện ngứa dữ dội, bội nhiễm, chảy dịch, thương tổn là các sẩn đỏ, vết trợt, da dày, có mụn nước, khu trú hay lan tỏa cấp tính, kèm theo nhiễm khuẩn và bong tróc trên bề mặt da...

Rất may, bệnh nhân đã hoàn toàn khỏi bệnh và đã mẹ tròn con vuông. Ngoài ra, TS. Nguyễn Phượng cũng gặp một số bệnh nhân cũng bị tình trạng tương tự do thiếu hiểu biết. 

  Tình trạng ngứa của 1 mẹ bầu khi dùng thuốc không kiểm soát.

Tình trạng ngứa của 1 mẹ bầu khi dùng thuốc không kiểm soát.

TS. Nguyễn Phượng cho hay: Ngứa trong thời kỳ mang thai là tình trạng phổ biến, chúng luôn mang lại sự khó chịu, khốn khổ, thậm chí là mất ăn mất ngủ, dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể ở bà bầu và ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, nhiều trường hợp không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng, gây nguy hiểm đến cả mẹ và thai nhi.

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do thay đổi hormone (nội tiết tố). Bên cạnh đó, đây cũng là biểu hiện của một số bệnh như mề đay mẩn ngứa, bệnh chàm hay đái tháo đường thai kỳ...

Trong đó, đái tháo đường khi mang thai nếu không được kiểm soát có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như sẩy thai, thai chết lưu, tử vong chu sinh, dị tật bẩm sinh, bất thường sự tăng trưởng thai nhi trong tử cung.

Ngoài ra là biến chứng ở trẻ sơ sinh, bao gồm hội chứng suy hô hấp, hạ đường huyết, hạ canxi máu, chứng tăng hồng cầu và tăng bilirubine máu. Khi người mẹ bị bệnh đái tháo đường trong thời kỳ mang thai có thể gia tăng nguy cơ thai to, gia tăng nguy cơ tiền sản giật, tăng tỷ lệ thai chết lưu, nếu không kiểm soát được đường huyết...

  Ngứa da là hiện tượng phổ biến thường gặp ở phụ nữ mang thai.

Ngứa da là hiện tượng phổ biến thường gặp ở phụ nữ mang thai.

Mặc dù, ngứa khi mang thai được coi là những dấu hiệu bình thường trong thời kì mang thai, một số mẹ cứ nghĩ là sẽ tự hết, điều này là hoàn toàn sai lầm. Các mẹ không được chủ quan, cần được chăm sóc và xử lí đúng cách.

TS. Nguyễn Phượng cảnh báo: “Đã có nhiều trường hợp vì chủ quan mà không chữa trị dẫn đến những hậu quả đáng tiếc cho cả mẹ và thai nhi. Vì thế, không nên chủ quan với bất kì biểu hiện nào, dù là nhỏ nhất”. 

Cách chăm sóc và xử lí bị ngứa khi mang thai 

TS. Nguyễn Phượng đưa lời khuyên cho các mẹ bầu: 

- Nên tắm rửa sạch sẽ, mặc trang phục thông thoáng để tránh hiện tượng đổ mồ hôi, tránh ra ngoài khi trời nắng hoặc cư trú trong những nơi nóng bức.

- Tránh tắm nước nóng lâu dưới vòi hoa sen hoặc ngâm mình lâu trong bồn tắm. Bởi điều này chỉ khiến da bạn nhanh bị khô và càng thêm ngứa hơn. Để an toàn, nên chọn loại sữa tắm không kích ứng (phù hợp với cả làn da mẫn cảm), hoặc có thể tắm với nước ấm mà không cần sữa tắm.

- Nên tránh các loại xà phòng hoặc các sản phẩm chăm sóc da có chứa nồng độ xút cao, dễ gây kích ứng.

- Có thể dùng một chiếc khăn mát hoặc một chiếc khăn ấm để chườm vào vùng da bị ngứa, cơn ngứa sẽ dịu đi và bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Tuyệt đối tránh cào, gãi khi ngứa vì càng gãi càng ngứa, càng gãi càng lan rộng sang các vùng da khác, và có thể bị nhiễm trùng nếu da bị trầy xước.

- Giữ vùng kín luôn được khô thoáng, sạch sẽ. Nếu muốn dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ, nên chọn loại phù hợp và không được lạm dụng quá.

- Nên tránh những loại thức ăn dễ gây dị ứng, tăng cường các loại thức ăn giàu vitamin A (có trong cá, trứng, các loại rau, củ)… và uống nước đều đặn hàng ngày.

- Nếu bị các triệu chứng dưới đây, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám: Bị ngứa toàn thân đi kèm dấu hiệu vàng da, bị phát ban và sốt, bị ngứa đi kèm với tổn thương ngoài da, bị ngứa kèm theo dấu hiệu nóng rát âm đạo.

An Vy /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO