Báo Điện tử Gia đình Mới

Người bị ung thư có cần kiêng thịt chó không?

Thịt chó là một trong những món "khoái khẩu" của người Việt. Nó rất nhiều hàm lượng dinh dưỡng. Vậy khi bị ung thư có nên kiêng thịt chó hay không?

Người bị ung thư có cần kiêng thịt chó không? 0

Trao đổi về vấn đề này với PV Gia Đình Mới, Giáo sư Nguyễn Bá Đức - Nguyên Giám đốc Bệnh viện K cho biết, người bị ung thư không cần kiêng ăn thịt chó. Tuy nhiên, thịt chó giàu chất đạm, có tính nhiệt, nên khi ăn quá nhiều thịt chó dễ gây nóng, khó tiêu, chướng bụng. 

Vì vậy, nếu có ý định ăn thịt chó thì phải xem thể trạng sức khoẻ của mình lúc đó như thế nào, có phù hợp không? 

Giáo sư Đức cũng cho biết thêm, thịt chó chứa lượng đạm cao. Với người bị bệnh gout, cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, máu nhiễm mỡ nếu ăn thịt chó sẽ bị đau hơn, làm cho bệnh nặng nề hơn do dư hàm lượng axit uric.

Ngoài ra, nếu ăn phải thịt chó được chế biến không hợp vệ sinh, thịt chó bị nhiễm bệnh, người dùng rất dễ phải gánh hậu quả khôn lường. 

“Do không biết được nguồn gốc, xuất xứ cũng như không được kiểm dịch nên thịt chó tiềm ẩn các nguy cơ gây hại cho sức khỏe người ăn. Kể cả những con chó đã được tiêm phòng, không có khả năng gây tử vong thì người thường xuyên ăn thịt chó vẫn có khả năng bị tổn hại về sức khỏe”, giáo sư Đức chia sẻ. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cùng nhà dinh dưỡng cho hay, thịt chó là một trong những loại thực phẩm cực hữu ích cho cơ thể, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Cụ thể như: lipit, Ca, P, Fe… Xương chó có chứa canxi dạng carbonat và photphat.

Theo quan niệm của Đông Y, thịt chó có vị mặn, tính ấm, phần tỳ vị thận, xương chó thường có vị ngọt, tính ấm làm mạnh gân cốt, sinh cơ chống rét và hoạt huyết. Thịt chó đã được nhiều người sử dụng như một phương thuốc điều trị trường hợp như: đau xương mỏi gối, đau nhức cơ thể do lạnh hay đầy bụng khó tiêu.
Ngoài ra, thịt chó còn mang đến tác dụng hữu ích khác như: trợ dương, bổ trung ích khí. Va theo các nhà dinh dưỡng thì nếu có thể, trung bình mỗi ngày hãy sử dụng 250g đến 500g thịt chó chế biến thành các món ăn ngon như: nướng, xào hay hầm, nấu, quay…

Tuy nhiên, trong cơ thể chó chứa nhiều loại sán, giun, ấu trùng có thể nhiễm bệnh cho người. Lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) có thể gây mù mắt, chứng điên loạn hoặc suy yếu các bộ phận nơi sán trú ngụ khác như gan, lách, phổi.

Người bệnh có thể tử vong do nhiễm trùng. Đặc biệt, nhiễm virus dại từ chó rất nguy hiểm.

Hà Nội kêu gọi người dân bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo

Theo TP Hà Nội, việc kinh doanh, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo đã tạo ra những phản cảm đối với khách tham quan du lịch, du khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại.

An Vy /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO