Báo Điện tử Gia đình Mới

Người hít 'bóng cười' sẽ phải khóc nếu biết những hậu quả khủng khiếp này

Loại “bóng cười” được giới trẻ truyền tai nhau như loại chất kích thích không độc hại. Tuy nhiên, nó có có khả năng gây hậu quả khôn lường tới sức khoẻ.

Vừa qua, Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai điều trị cho một bệnh nhân nam 26 tuổi (quận Tây Hồ, Hà Nội) bị ngộ độc khí N2O do lạm dụng hít bóng cười trong một thời gian dài. Bệnh nhân vào viện ngày 1/4 với các biểu hiện rối loạn cảm giác và giảm vận động.

Nam thanh niên có cảm giác tê bì bàn chân lan lên cổ chân và bàn tay hai bên, đi lại không vững. Qua khám lâm sàng và xét nghiệm còn thấy bệnh nhân có biểu hiện tổn thương tủy sống cổ khá nhiều, mất chất liệu tủy sống.

“Bóng cười” được du nhập vào Việt Nam bằng con đường du lịch và chỉ sau một thời gian ngắn nhập cuộc, các đại lý kinh doanh “bóng cười” trong nước mọc lên như nấm.

Mặt hàng này được bán tràn lan, công khai trên nhiều tuyến và được rao nhiều trên mạng xã hội. Tại nhiều trang rao vặt, người mua dễ dàng có thể tìm cho mình một trái “bóng cười” với giá chỉ vài chục nghìn đồng.

Thực tế cho thấy, “bóng cười” đang được giới trẻ hứng thú sử dụng như một trào lưu giúp giảm stress. Hình ảnh hút, hít những quả bóng nhiều màu sắc trên các quán bar, quán nước của giới trẻ và một bộ phận người nổi tiếng rất nhiều trên cộng đồng mạng là minh chứng cho trào lưu này.

Trong mỗi quả bóng chứa khí cười, có tên khoa học là N2O, vốn là chất không màu, không mùi, có vị ngọt nhẹ, loại khí này không gây nghiện và không gây hại cho sức khỏe.

Gọi là “bóng cười” vì quả bóng này không có tác dụng nào khác ngoài khả năng gây cười, cười nhiều và cười lâu, chỉ cần hít hà bạn sẽ nhanh chóng cười và cười không kiểm soát.

Bề ngoài những quả bóng này không có gì khác so với những quả bóng bình thường. Hiện nay, chúng được bán ở 2 hình thức: theo từng quả và theo bình, với giá không quá đắt, chỉ từ 30.000 đồng/ quả bóng và 1 triệu đồng/ 1 kg khí (mỗi kg có thể bơm được 60 – 70 quả).

Theo PGS. TS Trần Hồng Côn – chuyên gia Hóa học, Trường Đại học Bách Khoa cho biết, nếu sử dụng khí N2O với nồng độ thấp sẽ tạo ra sự phấn khích cho con người. Đây cũng là loại khí tác động đến hệ thần kinh, nếu lạm dụng nhiều sẽ gây mệt mỏi, uể oải, thậm chí gây mất thần thái, ngơ ngơ, không còn cảm giác gì đối với sự vật, sự việc xung quanh, dẫn tới trầm cảm.

Loại khí trong “bóng cười” sau khi được người dùng hít vào sẽ thẩm thấu qua niêm mạc, các tuyến nang trong phổi rồi đi vào máu lên não, kích thích trung tâm thần kinh gây cười.

Cũng vì thế mà dù không có lý do gì nhưng cứ hít phải khí này là người ta cười. Do đó, khi buồn phiền, áp lực hoặc đơn giản là chỉ muốn cười vui vẻ, nhiều bạn trẻ lạm dụng loại khí này để tiêu khiển.

Được biết ở một số nước châu Âu, chất này là chất kích thích được bán hợp pháp tại các hộp đêm. Nhưng bên cạnh việc được hợp pháp hóa, các bác sĩ vẫn khuyến cáo giới trẻ không nên sử dụng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh người sử dụng, hệ tim mạch mà nặng hơn là không kiểm soát được bản thân, trầm cảm dẫn đến thiệt mạng.

Loại bóng cười giới trẻ ưa thích tuy không phải chất cấm nhưng nhiều nguy cơ gây tổn hại cho sức khỏe

Loại bóng cười giới trẻ ưa thích tuy không phải chất cấm nhưng nhiều nguy cơ gây tổn hại cho sức khỏe

"Với những người có tiền sử bệnh tim nếu sử dụng quá đà có thể gây sốc tim, tim ngừng đập; còn những người có tiền sử bệnh hen suyễn rất có thể vì hít khí này vào khiến nồng độ oxy giảm mạnh sẽ gây choáng, ngất xỉu, thậm chí tử vong vì thiếu khí”, PGS TS Trần Hồng Côn cho biết thêm.

Dễ mua, dễ dùng, giá cả khiến loại mặt hàng này tiêu thụ ngày càng mạnh bởi nó vẫn chưa được liệt vào danh sách chất cấm. 

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO