Báo Điện tử Gia đình Mới

Người nghiện thuốc lá bị đau thắt lưng dưới: Nguy cơ khó tránh phải phẫu thuật cột sống

So với những người không hút thuốc, những người nghiện thuốc lá nặng, hút ít nhất 15 điếu thuốc/ngày đối mặt với nguy cơ phẫu thuật xương sống cao hơn 46%.

hut-thuoc-la-dan-den-phau-thuat-cot-song-3

Trong một nghiên cứu của Thụy Điển đăng trên tạp chí The Spine Journal, hút thuốc lá tăng nguy cơ đau lưng dưới, bắt buộc điều trị bằng phẫu thuật cột sống.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào nguyên nhân chủ yếu gây ra đau lưng dưới, hay còn gọi là hẹp ống xương sống ở phần thắt lưng (lumbar spinal stenosis), xảy ra khi ống xương sống hẹp lại, đè lên các dây thần kinh.

Trường hợp này thường xảy ra ở người lớn tuổi, tuy nhiên nicotine cũng có thể là tác nhân gây ra tình trạng này vì nó hạn chế lưu thông máu huyết và tăng phản ứng viêm nhiễm.

Các nhà khoa học đã phân tích số liệu trên 331.941 công nhân xây dựng tham gia đăng ký sức khỏe nghề nghiệp ở Thụy Điển.

Sức khỏe của họ được theo dõi trong vòng trung bình 30 năm, kể từ khi họ trong độ tuổi 30 và 1.623 người trong số đó buộc phải phẫu thuật vì hẹp ống xương sống.

Được biết, 44% những người tham gia nghiên cứu không hút thuốc. 16% khác là những người đã bỏ thuốc, 26% hút thuốc ‘điều độ’ và 14% nghiện thuốc là nặng.

Nicotine trong thuốc lá có thể phá hủy các tế bào cột sống, làm yếu xương và khiến bệnh đau lưng tồi tệ hơn - Nguồn: BaoMoi

Nicotine trong thuốc lá có thể phá hủy các tế bào cột sống, làm yếu xương và khiến bệnh đau lưng tồi tệ hơn - Nguồn: BaoMoi

So với những người không hút thuốc, những người nghiện thuốc lá nặng, hút ít nhất 15 điếu thuốc/ngày đối mặt với nguy cơ phẫu thuật xương sống cao hơn 46%.

Với những người hút ‘điều độ’, dưới 14 điếu/ngày, con số này là 31%, trong khi những người đã cai thuốc tăng 13% nguy cơ phẫu thuật.

Mối liên hệ giữa việc hút thuốc và phẫu thuật cột sống không thay đổi cả sau khi các nhà nghiên cứu đã tính đến những yếu tố khác có thể tăng nguy cơ đau lưng dưới, bao gồm tuổi tác và béo phì.

Hút thuốc lá hủy hoại cột sống theo nhiều cách. Nicotine có thể phá hủy các tế bào cột sống, làm yếu xương và khiến bệnh đau lưng tồi tệ hơn.

Nghiện thuốc lá nặng, đi kèm với lối sống ngồi nhiều, thiếu vận động làm cơ bắp yếu đi và dồn thêm trọng lực lên lưng sau.

Bỏ thuốc lá là điều cần làm để bảo vệ sức khỏe vì nhiều lý do ngắn hạn và dài hạn

Bỏ thuốc lá là điều cần làm để bảo vệ sức khỏe vì nhiều lý do ngắn hạn và dài hạn

TS Arkan Sayed-Noor, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Umea, tác giả của nghiên cứu cho biết:

‘Hút thuốc lá có vẻ là một yếu tố rủi ro gây ra hẹp ống xương sống phần thắt lưng, dẫn đến việc phẫu thuật. Bỏ thuốc lá sẽ giảm được nguy cơ này.’  

Một hạn chế của nghiên cứu là các nhà khoa học thiếu dữ liệu về thói quen sinh hoạt hàng ngày. Thêm nữa, phần lớn các công nhân xây dựng trong nghiên cứu là đàn ông – kết quả có thể khác biệt ở phụ nữ.

Dù vậy, theo TS Jean Wong, một nhà nghiên cứu của Đại học Toronto, người không góp mặt trong nghiên cứu cho biết, kết quả này bổ sung bằng chứng về mối liên hệ của thuốc lá với bệnh đau lưng và phá hủy đĩa điệm.

‘Mặc dù có thể bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều lần, bỏ thuốc lá là điều bạn cần làm để giảm thiểu các nguy cơ về sức khỏe, trong đó có bệnh đau lưng do thoái hóa đĩa đệm và hẹp cột sống’ – ông khẳng định.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO