Báo Điện tử Gia đình Mới

Người phụ nữ với khối u buồng trứng to nhất Việt Nam

Vừa qua, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) đã tiếp nhận và điều trị thành công ca u nang buồng trứng khổng lồ chứa 48 lít dịch. Đây là khối u ổ bụng to nhất Việt Nam và một trong 5 khối u ổ bụng lớn nhất thế giới từng được ghi nhận đến thời điểm hiện tại.

khoi-u-buong-trung

Cách đây 4 năm, người bệnh Đ.T.T (sinh năm 1979, ngụ An Giang) phát hiện mình bị u nang buồng trứng. Chị T. đã chạy chữa ở một bệnh viện chuyên khoa sâu tại Thành phố và được chỉ định phẫu thuật lấy khối u. Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật đó đã bị hoãn lại vì chị bị trụy tim mạch, suy tuần hoàn khi bắt đầu khởi mê. Từ đó, chị T. chạy chữa nhiều nơi nhưng vẫn chưa được mổ do nguy cơ tai biến gây mê hồi sức cao, đành chấp nhận sống chung với nghịch cảnh khối u ngày càng lớn nhanh trong ổ bụng.

Cuối tháng 4 năm 2018, sau khi dùng bữa tối, chị T. cảm thấy bụng đau quặn, khó thở và được chuyển từ Bệnh viện khu vực Châu Đốc lên BV ĐHYD điều trị. Tại đây, người bệnh được thực hiện tất cả các xét nghiệm cần thiết. Đội ngũ bác sĩ BV ĐHYD gồm nhiều chuyên khoa: Phụ sản, Tiêu hóa Nội tiết, Lồng ngực mạch máu, Tim mạch, Hô hấp…và đặc biệt là chuyên khoa Gây mê hồi sức đã gấp rút hội chẩn, đánh giá toàn diện tiền sử bệnh và tình trạng hiện tại của người bệnh.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và cân nhắc kỹ lưỡng những phương án điều trị, các bác sĩ Bệnh viện quyết định thực hiện phẫu thuật bóc tách khối u cho chị T. ngay sáng hôm sau. Sau hơn 6 giờ ròng rã, ca phẫu thuật đã thành công vượt sự mong đợi của ê kíp. Khối u khổng lồ gồm 48 lít dịch (được chứa trong 12 bình có thể tích 4 lít) và 3kg vỏ đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh một cách an toàn với đường mổ nhỏ chỉ 10cm. Sau đó, chị T. đã hồi tỉnh, các chỉ số tim mạch, huyết áp và hô hấp ổn định, ăn uống bình thường. Hiện tại, sức khỏe của chị đã phục hồi và chuẩn bị xuất viện.

ThS BS. Lê Thị Kiều Dung – Trưởng Khoa Phụ sản, BV ĐHYD, người trực tiếp phẫu thuật hút dịch và lấy khối u của chị T. cho biết: “Trong 34 năm làm nghề, đây là lần đầu tôi chứng kiến người bệnh có thể sống với khối u khổng lồ đến thế trong ổ bụng. Vì đây là u dính nên cả ê kíp phẫu thuật phải cẩn trọng bóc tách từng milimet khối u ra khỏi thành bụng. Khó khăn trong ca phẫu thuật này là khối u quá to, gây nên tình trạng chèn ép phổi. Vì vậy, dịch khối u phải được lấy ra từ từ từng chút để áp suất chèn ép nội tạng giảm chậm rãi. Trong quá trình phẫu thuật nếu bác sĩ không cẩn thận và thiếu kinh nghiệm có thể dẫn đến việc người bệnh suy hô hấp, hoặc áp suất chèn ép giảm đột ngột có thể dẫn đến vỡ tim, phù phổi gây rối loạn huyết động học.”

TS BS. Phan Tôn Ngọc Vũ – Trưởng Khoa Gây mê hồi sức BV ĐHYD chia sẻ: “Người bệnh từng có tiền sử trụy tim mạch, ngưng tuần hoàn khi được gây mê ở lần mổ trước nên chúng tôi đã cẩn thận đánh giá toàn diện những yếu tố nguy cơ có thể xảy ra với người bệnh khi gây mê trong lần phẫu thuật này. Với kinh nghiệm dày dặn của các ê kíp bác sĩ và kỹ thuật viên Khoa Gây mê hồi sức cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại của Bệnh viện và sự phối hợp, hỗ trợ liên chuyên khoa sâu nên chúng tôi đã gây mê hồi sức thành công với phương châm "An toàn là số 1" cho người bệnh trong suốt quá trình từ khởi mê, duy trì mê đến thoát mê, hồi sức. thành công của ca mổ là sự phối hợp nhịp nhàng của hệ thống tổ chức Bệnh viện, nhóm phẫu thuật, gây mê hồi sức và các chuyên khoa sâu….”

TS BS. Nguyễn Hữu Thịnh – Trưởng Phòng Khoa học đào tạo BV ĐHYD cho biết thêm, đây chỉ là một trường hợp u lành tính nhưng nếu chị T. không được phẫu thuật kịp thời, khối u ngày càng to gây chèn ép tim, phổi và các cơ quan nội tạng khác gây suy giảm chắc năng tim mạch, hô hấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Vì vậy, sau khi đánh giá tình hình hiện tại của người bệnh và nguy cơ biến chứng của khối u, các bác sĩ quyết định mổ ngay chứ không để thêm một thời gian nữa. Anh cũng khuyến cáo người bệnh có khối u trong cơ thể nói chung và u buồng trứng nói riêng nên đến các cơ sở y tế uy tín, có nhiều chuyên khoa sâu và trang thiết bị tiên tiến để được điều trị triệt để trong giai đoạn sớm.

Hồng Ngọc/GiaDinhMoi.Vn/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO