Báo Điện tử Gia đình Mới

Người tiên phong trào lưu sinh con thuận tự nhiên Lê Nhất Phương Hồng là ai?

Được coi là nhân vật nổi bật tiên phong dẫn dắt phong trào "sinh thuận tự nhiên" của một bộ phận bà mẹ Việt Nam, những quan điểm của chủ nhân của trang mạng xã hội Phương-Hồng Nhất Lê đã dấy lên nhiều tranh cãi trong cộng đồng các "bà mẹ bỉm sữa".

Người tiên phong trào lưu sinh con thuận tự nhiên Lê Nhất Phương Hồng là ai? 0

Lê Nhất Phương Hồng được coi là một chuyên gia về sữa mẹ với rất nhiều chia sẻ về việc khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ. 

Hội nuôi con sữa mẹ Bé Tí Bú Ti được chuyên gia với "biệt danh" Betibuti này thành lập cũng có đến hơn 250.000 thành viên, cho thấy sức ảnh hưởng không hề nhỏ của chuyên gia sữa mẹ Lê Nhất Phương Hồng với nhiều bà mẹ Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những chia sẻ về việc nuôi con bằng sữa mẹ, trang cá nhân của Lê Nhất Phương Hồng còn đăng tải nhiều bài viết với nội dung gây tranh cãi. 

Xem thêm: Chuyện những sản phụ theo trào lưu sinh con thuận tự nhiên 'gây khó' cho các bác sĩ tại bệnh viện

"Thuận tự nhiên" từ A đến Z

Ngoài cổ vũ việc nuôi con bằng sữa mẹ hay việc để em bé tiếp xúc da liền da với người mẹ sau khi sinh, "chuyên gia sữa mẹ" Lê Nhất Phương Hồng còn cổ vũ việc sinh nở tự nhiên, không cắt cuống rốn ngay sau khi sinh mà tiếp tục để dây rốn nối liền với cơ thể trẻ giống như trào lưu đẻ tự nhiên của các "bà mẹ bỉm sữa" phương Tây. 

Người tiên phong trào lưu sinh con thuận tự nhiên Lê Nhất Phương Hồng là ai? 1

Tuy được nhiều người ủng hộ nhưng các quan điểm liên quan đến sinh con thuận tự nhiên của Lê Nhất Phương Hồng cũng gây ra luồng quan điểm trái chiều, bởi nhiều người cho rằng nếu muốn sinh con thuận tự nhiên thì dù không đến bệnh viện cũng phải có sự theo dõi sát sao của các chuyên viên y tế. 

Sữa mẹ phải chăng là thần dược chữa bách bệnh?

Một trong những quan điểm gây tranh cãi của ''chuyên gia sữa mẹ" Lê Nhất Phương Hồng là việc sữa mẹ có vô số công dụng, trong đó có cả giúp trẻ... mọc lại đốt ngón tay.

  Lê Nhất Phương Hồng chia sẻ về trường hợp mọc lại đốt ngón tay sau khi bị cụt và lý giải do tế bào gốc trong sữa mẹ. Trong thực tế trên thế giới đã có ghi nhận một số trường hợp trẻ nhỏ mọc lại đầu ngón tay, tuy nhiên nguyên nhân vẫn còn nhiều tranh cãi.

Lê Nhất Phương Hồng chia sẻ về trường hợp mọc lại đốt ngón tay sau khi bị cụt và lý giải do tế bào gốc trong sữa mẹ. Trong thực tế trên thế giới đã có ghi nhận một số trường hợp trẻ nhỏ mọc lại đầu ngón tay, tuy nhiên nguyên nhân vẫn còn nhiều tranh cãi.

Quan điểm của Lê Nhất Phương Hồng vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng, nhưng cũng đã gây nhiều ý kiến trái chiều. Người thì chia sẻ đầy thán phục trước sự "thần kỳ" của sữa mẹ, người tỏ ra gay gắt: "Đúng là thần thánh hóa sữa mẹ quá đà nên cái gì cũng quy vào sữa mẹ".

  Bên cạnh đó, 'chuyên gia sữa mẹ' Lê Nhất Phương Hồng còn chia sẻ rằng sữa mẹ có thể chữa được bệnh tim bẩm sinh

Bên cạnh đó, "chuyên gia sữa mẹ" Lê Nhất Phương Hồng còn chia sẻ rằng sữa mẹ có thể chữa được bệnh tim bẩm sinh

Bên cạnh những chia sẻ của Lê Nhất Phương Hồng, cư dân mạng cũng tỏ ra phẫn nộ khi nhận thấy rất nhiều người trong group cổ vũ các phương pháp "thuận tự nhiên" do "chuyên gia sữa mẹ" này quản lý có tư tưởng cổ súy thuận tự nhiên đến mức phản khoa học.

  Bị zona thần kinh chỉ cần... bôi sữa mẹ là khỏi

Bị zona thần kinh chỉ cần... bôi sữa mẹ là khỏi

Dường như, một bộ phận các bà mẹ trẻ ở Việt Nam đang tin rằng sữa mẹ có công dụng "thần thánh" chữa được bách bệnh, và quá phụ thuộc vào những tư vấn đọc được trên mạng thay vì chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

  Cũng trong nhóm cộng đồng do Lê Nhất Hồng Phương thành lập, có những bà mẹ dù con bị sốt co giật và sức khỏe có những biểu hiện bất thường thì vẫn tin tưởng vào tư vấn của cộng đồng mạng thay vì đưa con đi bác sĩ

Cũng trong nhóm cộng đồng do Lê Nhất Hồng Phương thành lập, có những bà mẹ dù con bị sốt co giật và sức khỏe có những biểu hiện bất thường thì vẫn tin tưởng vào tư vấn của cộng đồng mạng thay vì đưa con đi bác sĩ

Thế nào là tiêu chuẩn của một chuyên gia?

Trên các nhóm cộng đồng của những bà mẹ trẻ, nhiều luồng ý kiến tranh cãi về tính xác đáng của danh hiệu "chuyên gia sữa mẹ" gắn liền với tên tuổi Lê Hồng Nhất Phương. Một số chứng chỉ mà "chuyên gia sữa mẹ" Lê Hồng Nhất Phương đã đạt được là: Chứng nhận hoàn thành khóa học "Food as Medicine" của ĐH Monash (khóa học online có thời lượng 12 giờ), chứng chỉ tham gia hoạt động "Introduction to Food and Health" của ĐH Stanford (khóa học miễn phí thời lượng 2,5 giờ), khóa học "Programming for Infant and Young Child Feeding" (thời lượng 14 giờ)...

  Chứng chỉ hoàn thành khóa học 'Programming for Infant and Young Child Feeding' (thời lượng 14 giờ)

Chứng chỉ hoàn thành khóa học "Programming for Infant and Young Child Feeding" (thời lượng 14 giờ)

  Chứng chỉ tham gia hoạt động 'Introduction to Food and Health' của ĐH Stanford (khóa học miễn phí thời lượng 2,5 giờ)

Chứng chỉ tham gia hoạt động "Introduction to Food and Health" của ĐH Stanford (khóa học miễn phí thời lượng 2,5 giờ)

Người tiên phong trào lưu sinh con thuận tự nhiên Lê Nhất Phương Hồng là ai? 8

Trong luồng tranh luận của cư dân mạng, nhiều người đặt ra câu hỏi: "Đâu là tiêu chuẩn cho một chuyên gia ở Việt Nam?". Thành viên N.T.U chia sẻ: "Tìm hiểu thì thấy đây được gọi là chuyên gia, nhưng không hiểu là dựa trên yếu tố gì, thành tích gì?", "Hy vọng ở Việt Nam sẽ có một tiêu chuẩn nhất định về chuyên gia để người đọc những thông tin trên mạng như mình có thể chắt lọc được đâu mới là nguồn đáng tin cậy"... 

Hoàng Ngọc Vũ/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO