Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhập viện cấp cứu vì mặt phù nề, sưng đỏ do dùng kem dưỡng da

Sau 1 tuần dùng mỹ phẩm để làm đẹp, chị bị dị ứng nghiêm trọng, nổi mẩn đỏ khắp người, mặt phù nề, sưng đỏ và phải vào viện cấp cứu.

TS.BS Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai vừa chia sẻ trên trang cá nhân của mình về một trường hợp phản ứng quá mẫn với Detox Skin sau khi dùng 1 tuần, mỗi ngày 3 lần.

“Không thể phủ nhận vai trò của kem dưỡng da. Tuy nhiên, đôi khi nó lại là kem huỷ da... Do vậy, phải hết sức thận trọng khi dùng kem dưỡng da hoặc kem chống nắng vì không phải lúc nào nó cũng có tác dụng làm đẹp, đấy là chưa nói tới loại kem dưỡng da giả, kém chất lượng hoặc có tác dụng kích ứng, gây dị ứng mạnh trên một số đối tượng” – bác sĩ Chính chia sẻ.

Ảnh: Bác sĩ Lương Quốc Chính

Ảnh: Bác sĩ Lương Quốc Chính

Nói về các trường hợp dị ứng mỹ phẩm, chuyên gia da liễu, PGS.TS Trần Duy Hưng cho biết, nhiều người thắc mắc là tại sao rất nhiều người sử dụng mỹ phẩm nhưng chỉ có một số người bị dị ứng? Sự thắc mắc này là rất hay, rất đúng. Chúng ta có thể suy ngẫm một câu nói rất hay trong dân gian: “Sơn ăn tùy mặt...", nghĩa là có rất nhiều người tiếp xúc với sơn nhưng chỉ có rất ít người bị dị ứng với sơn.

Ngày nay, y học đã chứng minh được điều đó là do cơ địa dị ứng của người bệnh mà thường có yếu tố di truyền, gia đình. Do vậy, khi trong gia đình đã có người bị bệnh dị ứng như dị ứng mày đay, viêm da cơ địa, hen, viêm mũi dị ứng thì phải rất thận trọng khi chọn lựa và sử dụng mỹ phẩm.

Giải thích rõ hơn về nguyên nhân, PGS Hưng lý giải, chúng ta loại trừ các tai biến và bệnh lý gây ra do mỹ phẩm kém chất lượng, quá hạn dùng hay các mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Căn sinh viêm da dị ứng mỹ phẩm là do phản ứng của cơ thể với mỹ phẩm; điều này trong y học gọi là phản ứng kháng nguyên - kháng thể.

Kháng nguyên (hay còn gọi là dị ứng nguyên) trong trường hợp này là mỹ phẩm, có thể là hoạt chất hoặc các tá dược sử dụng trong mỹ phẩm và kháng thể là do cơ thể tạo ra khi tiếp xúc với dị ứng nguyên. Phản ứng này xảy ra biểu hiện trên da là bệnh lý viêm da dạng eczema với các triệu chứng như phù nề, đỏ, mụn nước, ngứa...

Ảnh: Bác sĩ Lương Quốc Chính

Ảnh: Bác sĩ Lương Quốc Chính

Trong đó, viêm da dị ứng do mỹ phẩm là tình trạng thường gặp nhất. Các biểu hiện gồm: da bị đỏ, có thể thấy những nốt sần đỏ, đôi khi là mụn nước nhỏ trên da, người bị dị ứng có thể ngứa nhẹ hoặc ngứa nhiều, hoặc có cảm giác dấm dứt trên da mặt rất khó chịu.

Đây là phản ứng viêm da tiếp xúc do mỹ phẩm gây nên. Có những trường hợp sau khi bôi mỹ phẩm da bị phù nề, đỏ rực, chảy dịch. Đó là viêm da tiếp xúc dị ứng cấp tính. Phản ứng này có thể gặp do các loại mỹ phẩm dù đó là mỹ phẩm thuộc loại cao cấp rất nổi tiếng. Một số trường hợp dị ứng mỹ phẩm không xuất hiện ngay mà xảy ra chậm, sau nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần sau khi sử dụng.

Khi có dấu hiệu bị dị ứng mỹ phẩm, việc cần làm ngay là ngừng sử dụng mỹ phẩm đó và có thể đến bệnh viện chuyên khoa dị ứng hoặc các cơ sở da liễu để thử test dị ứng, xác định rõ mỹ phẩm gây dị ứng và ngừng sử dụng dù đó là mỹ phẩm đắt tiền.

Sau khi xác định rõ loại mỹ phẩm gây dị ứng, tình trạng dị ứng, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, có thể dùng thuốc bôi hoặc thuốc uống chống dị ứng.

Bác sĩ Hưng cũng khuyến cáo, người tiêu dùng khi mua mỹ phẩm cần chú ý đến chất lượng, xuất xứ, hạn dùng. Nên mua ở các cửa hàng có giấy phép kinh doanh, có chuyên gia tư vấn để vừa đảm bảo hàng thật, vừa được hướng dẫn sử dụng đúng. Mỹ phẩm phải phù hợp với da của mỗi người, nghề nghiệp và điều kiện sống, làm việc. Sử dụng mỹ phẩm tuỳ theo mùa, thời tiết, mỹ phẩm dùng ban ngày khác ban đêm.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO