Báo Điện tử Gia đình Mới

Những dấu hiệu sớm báo hiệu bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường đang có xu hướng trẻ hóa và có những diễn biến khó lường. Người trẻ cần chủ động nắm những dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường để đến ngay cơ sở y tế kiểm tra.

  Những dấu hiệu sớm báo hiệu bệnh tiểu đường

Những dấu hiệu sớm báo hiệu bệnh tiểu đường

1. Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường (hay còn gọi là bệnh đái tháo đường - ĐTĐ) là một tình trạng bệnh lý chỉ những rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng lượng đường huyết trong cơ thể.

Nguyên nhân thường là do nồng độ insulin trong cơ thể không ổn định. Nếu bị tiểu đường, bạn cần kiểm soát được lượng đường trong máu và thường xuyên theo dõi để chắc chắn rằng lượng đường nằm trong mức an toàn.

Thông qua quá trình làm xét nghiệm kiểm tra nồng độ glucose trong máu, sẽ có 3 loại tiểu đường: Tiểu đường loại 1, tiểu đường loại 2 và tiểu đường thai kỳ.

2. Dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường

Hầu hết các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là mức glucose - một loại đường trong máu cao hơn bình thường.

Các dấu hiệu bệnh tiểu đường có thể nhẹ đến mức bạn không nhận thấy chúng. Một số người không phát hiện ra họ bị bệnh cho đến khi gặp bệnh đã trở nên nghiêm trọng và khó điều trị hơn.

Với bệnh tiểu đường loại 1, các triệu chứng thường xảy ra nhanh chóng, trong vài ngày hoặc vài tuần.Các loại bệnh tiểu đường có thể có dấu hiệu báo hiệu tương tự hoặc khác nhau. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường có một số dấu hiệu cảnh báo chung.

  • Đói và mệt

Cơ thể bạn chuyển đổi thức ăn bạn ăn thành glucose mà tế bào của bạn sử dụng để lấy năng lượng. Nhưng các tế bào của bạn cần insulin để hấp thụ glucose.

Nếu cơ thể bạn không tạo ra đủ hoặc bất kỳ loại insulin nào, hoặc nếu các tế bào của bạn kháng lại insulin mà cơ thể bạn tạo ra, glucose không thể xâm nhập vào chúng và bạn không có năng lượng.

Điều này có thể khiến bạn đói và mệt mỏi hơn bình thường.

  • Đi tiểu thường xuyên hơn và khát hơn
Những dấu hiệu sớm báo hiệu bệnh tiểu đường 1

Một người bình thường thường phải đi tiểu từ bốn đến bảy lần trong 24 giờ, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường có thể đi nhiều hơn. Tại sao?

Thông thường, cơ thể bạn tái hấp thu glucose khi nó đi qua thận của bạn. Nhưng khi bệnh tiểu đường đẩy lượng đường trong máu của bạn lên cao, thận của bạn có thể không thể đưa tất cả trở lại. Điều này khiến cơ thể tạo ra nhiều nước tiểu và phải mất nước.

Kết quả: Bạn sẽ phải đi thường xuyên hơn. Bạn cũng có thể đi ra ngoài nhiều hơn. Bởi vì bạn đi tiểu rất nhiều, bạn có thể rất khát. Khi bạn uống nhiều hơn, bạn cũng sẽ đi tiểu nhiều hơn.

  • Khô miệng và ngứa da

Bởi vì cơ thể bạn đang sử dụng chất lỏng để đi tiểu, nên độ ẩm cho những thứ khác sẽ ít hơn. Bạn có thể bị mất nước, và miệng của bạn có thể cảm thấy khô. Da khô có thể làm bạn ngứa.

  • Thị lực giảm

Thay đổi mức chất lỏng trong cơ thể bạn có thể làm cho tròng kính trong mắt bạn sưng lên khiến mắt mờ và thị lực giảm.

2.1 Triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2

Ở tiểu đường loại 2 bệnh nhân có thể không nhận thấy các triệu chứng đột ngột, nhưng các dấu hiệu cảnh báo được liệt kê ở trên có thể cảnh báo bạn về tình trạng tiềm ẩn. Bạn có thể được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường vì bạn đi khám bác sĩ.

Nhìn chung, người bệnh có thể không bao giờ cảm nhận được các dấu hiệu cảnh báo rõ ràng. Bệnh tiểu đường có thể phát triển trong nhiều năm và các dấu hiệu cảnh báo có thể rất khó chẩn đoán. Một số dấu hiệu như:

  • Nhiễm trùng nấm men

 Cả đàn ông và phụ nữ mắc bệnh tiểu đường đều có thể mắc phải những thứ này. Nấm men ăn glucose, vì vậy có nhiều xung quanh làm cho nó phát triển mạnh.

Nhiễm trùng có thể phát triển ở bất kỳ nếp gấp ấm và ẩm của da, bao gồm: giữa ngón tay và ngón chân, dưới ngực, trong hoặc xung quanh cơ quan sinh dục

  • Vết loét hoặc vết cắt chậm lành

Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu của bạn và gây tổn thương thần kinh khiến cơ thể bạn khó chữa lành vết thương.Đau hoặc tê ở chân hoặc chân của bạn. Đây là một kết quả khác của tổn thương thần kinh.

2.2. Triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1

Những dấu hiệu sớm báo hiệu bệnh tiểu đường 2

Bệnh tiểu đường loại 1 thường được chẩn đoán ở trẻ em và người trẻ tuổi, mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Một đứa trẻ có thể gặp phải các triệu chứng khi bị tiểu đường như:

  • Giảm cân không có kế hoạch

Nếu cơ thể bạn không thể lấy năng lượng từ thức ăn, nó sẽ bắt đầu đốt cháy cơ bắp và chất béo để lấy năng lượng. Bạn có thể giảm cân mặc dù bạn không thay đổi cách ăn.

  • Buồn nôn và ói mửa

Khi cơ thể bạn dùng đến việc đốt cháy chất béo, nó sẽ tạo ra ketone. Chúng có thể tích tụ trong máu đến mức nguy hiểm, một tình trạng có thể đe dọa đến tính mạng được gọi là nhiễm toan đái tháo đường, khi bị tình trạng này cần điều trị y tế ngay lập tức.

2.3. Triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ

Lượng đường trong máu cao khi mang thai thường không có triệu chứng. Bạn có thể cảm thấy hơi khát hơn bình thường hoặc phải đi tiểu thường xuyên hơn.

3. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường? Cách điều trị

Bệnh tiểu đường có thể xảy ra bất cứ ở đối tượng nào và đối với cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Bạn có thể gặp một hoặc nhiều dấu hiệu báo hiệu liên quan đến bệnh tiểu đường. Nếu bạn nghi ngờ, hãy đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Nếu bạn nghi ngờ mình có thể bị tiểu đường, cần phải đi khám ngay. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn nói về các triệu chứng bạn gặp phải, gia đình bạn đã có ai mắc bệnh tiểu đường, các loại thuốc đã uống và các dị ứng bạn gặp phải.

Dựa trên những thông tin bạn cung cấp, bác sĩ sẽ quyết định làm cho bạn một số xét nghiệm. Có một số xét nghiệm để chẩn đoán bệnh tiểu đường:

  • A1C: Xét nghiệm này cho thấy mức đường huyết của bạn trung bình trong 2 hoặc 3 tháng qua. Điều này không yêu cầu bạn phải nhịn ăn hay uống bất cứ thứ gì.
  • Đường huyết lúc đói (FPG): Bạn sẽ cần nhịn ăn ít nhất 8 giờ trước khi thử nghiệm này.
  • Dung nạp glucose đường uống (OGTT): Thử nghiệm này mất từ 2 đến 3 giờ. Mức đường huyết của bạn được kiểm tra ban đầu và sau đó lặp đi lặp lại trong khoảng thời gian 2 giờ sau khi uống một loại đồ uống ngọt cụ thể.
  • Xét nghiệm glucose huyết tương ngẫu nhiên: Bạn có thể làm xét nghiệm này bất cứ lúc nào và không cần phải nhịn ăn.

Để hiểu rõ hơn về tình trạng cũng như cách chữa trị bệnh, bạn cũng nên đặt những câu hỏi để hỏi bác sĩ về các dấu hiệu cảnh báo của bạn hoặc tình trạng của chính nó.

3.1. Điều trị bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có thể được điều trị theo nhiều cách. Chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và theo dõi tình trạng bệnh thường xuyên là rất quan trọng nếu bạn bị tiểu đường, bất kể bạn mắc bệnh tiểu đường loại nào.

Những dấu hiệu sớm báo hiệu bệnh tiểu đường 3

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 1, bạn sẽ cần dùng insulin trong suốt quãng đời còn lại, vì cơ thể của bạn không tự sản xuất insulin.

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2, nếu có thể kiểm soát tình trạng của bạn bằng thay đổi lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống và tập thể dục. Bạn cũng có thể cần dùng thuốc uống hoặc thuốc tiêm, bao gồm insulin hoặc metformin, để kiểm soát lượng đường trong máu.

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn sẽ cần theo dõi nghiêm túc chế độ ăn uống của mình để ngăn chặn lượng đường trong máu tăng quá cao. Điều này thường có nghĩa là theo dõi lượng carbohydrate cũng như hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, ít chất xơ. Bác sĩ sẽ đưa cho bạn một phác đồ điều trị để giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.

Có một lời khuyên vô cùng quan trọng rằng nếu bạn nghi ngờ bạn có những triệu chứng của bệnh tiểu đường thì đừng ngần ngại hãy đến gặp bác sĩ.

Khi bệnh được điều trị sớm thì việc kiểm soát bệnh sẽ hiệu quả hơn, đây cũng là chìa khóa để kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 1, bạn sẽ cần phải kiểm soát lượng glucose bằng cách kết hợp insulin với chế độ ăn uống và hoạt động.

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2, bạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu bằng chế độ ăn uống và hoạt động một mình, hoặc thêm thuốc khi cần thiết.

Bệnh tiểu đường là một bệnh tiến triển có thể cần đánh giá lại và thay đổi kế hoạch điều trị theo thời gian.

3.2. Các cách phòng ngừa

Những dấu hiệu sớm báo hiệu bệnh tiểu đường 4

Bệnh tiểu đường có thể không được ngăn ngừa trong mọi trường hợp. Bệnh tiểu đường loại 1 không thể ngăn ngừa được.

Bạn có thể giảm cơ hội phát triển bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách quản lý chế độ ăn uống và duy trì hoạt động. Tuy nhiên, di truyền và các yếu tố rủi ro khác có thể làm tăng rủi ro của bạn mặc dù nỗ lực tốt nhất của bạn.

Ngay cả khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bạn có thể sống một cuộc sống đầy đủ. Bệnh tiểu đường đòi hỏi phải lập kế hoạch và quản lý cẩn thận, nhưng nó không nên ngăn cản bạn tham gia và tận hưởng các hoạt động hàng ngày.

(Theo Vinmec, WebMD)

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO