Báo Điện tử Gia đình Mới

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc trẻ trong dịp Tết

Dịp nghỉ Tết kéo dài làm nhiều cha mẹ lo lắng đến sức khỏe của con trẻ do thói quen sinh hoạt hàng ngày, chế độ dinh dưỡng bị đảo lộn. Để trẻ có những ngày tết thật vui, khỏe, cha mẹ cần chú ý những điều này

  Cần duy trì chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong ngày tết như những ngày thường để đảm bảo sức khỏe. Ảnh minh họa

Cần duy trì chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong ngày tết như những ngày thường để đảm bảo sức khỏe. Ảnh minh họa

Theo chuyên gia dinh dưỡng PGS.TS Trần Đình Toán, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng, những ngày nghỉ dịp Tết là những ngày ăn uống nhiều hơn, số lượng thực phẩm được sử dụng nhiều hơn, chủng loại và số tiền chi cho thực phẩm nhiều lên, đồ uống như rượu, bia, nước ngọt, café, chè đặc cũng theo đó mà được sử dụng nhiều hơn so với những ngày thường trước tết.

Rồi chế độ ăn uống, giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn, các cuộc gặp mặt, di chuyển đi chúc tết, du xuân cũng góp phần làm gia tăng áp lực lên sức khỏe của không chỉ người lớn mà còn làm ảnh hưởng đến cả các con trẻ của chúng ta.

Vây nên, cần chú ý những gì khi trong nhà có con trẻ còn đang trong thời kỳ bú mẹ, ăn dặm, hay đang ở lứa tuổi mầm non?

Trước hết hãy chú ý đến bữa ăn của bé. Không nên vì ngày tết mà thay đổi quá nhiều trong thành phần thực đơn của bé. Chẳng hạn ngại nấu cháo, nấu bột, pha sữa cho bé hay vì bận, mải tiếp khách hoặc di chuyển đi chúc tết mà “cắt xén” hoặc thay thế bữa ăn của bé bằng các loại thức ăn khác của người lớn đang sử dụng.

  Ngày tết trẻ ăn nhiều những thực phẩm khác lạ so vơi ngày thường sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Ảnh minh họa

Ngày tết trẻ ăn nhiều những thực phẩm khác lạ so vơi ngày thường sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Ảnh minh họa

“Qua quan sát trên thực tế, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều bà mẹ trẻ cho con đi cùng khi về quê, du lịch, thăm viếng người thân, bạn bè…trong những ngày tết vẫn cứ mang theo lỉnh kỉnh nào bình sữa, túi bột, xoong nồi, thìa dĩa đi theo để giữ cho bữa ăn của bé không bị đảo lộn.

Điều này trông thì lỉnh kỉnh, vất vả nhưng thực ra lại rất tốt và rất đáng được hoan nghênh, bởi vì đó mới chính là sự quan tâm đích thực mà mẹ dành cho bé.

Bởi vì nếu cho bé ăn những thức ăn (thực phẩm) khác cho tiện, có thể bé không quen sẽ không ăn, ăn ít, hoặc dễ sinh chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, thậm chí bị rối loạn tiêu hóa…” – PGS Trần Đình Toán cho biết.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, cha mẹ cũng cần chú ý đến giờ ăn, giấc ngủ của bé. Cho bé ăn càng đúng giờ như những ngày trước tết thì càng tốt. 

Về giờ giấc ngủ nghỉ của bé cũng vậy, nên chú ý cho bé ngủ đúng giờ, ngủ đẫy giấc như những ngày trước tết, hạn chế đánh thức bé dậy để đi chơi, di chuyển cùng bố mẹ.

Nếu thiếu ngủ bé sẽ mệt mỏi, quấy khóc và có thể ảnh hưởng cả đến sinh hoạt của người lớn. Nhất là khi di chuyển đi xa cùng bố mẹ bé thường ngủ gật trên xe, dễ phát sinh mất an toàn giao thông nếu đi bằng xe máy.

Chú ý tốt những vấn đề này sẽ giúp cha mẹ đang nuôi con nhỏ vẫn có thể đón tết, vui xuân mà vẫn chăm cho các bé được khỏe mạnh, tăng trưởng đều đều không bị tết làm cho cả nhà kém vui vì những sự cố sức khỏe không mong muốn.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO