Báo Điện tử Gia đình Mới

Những điều chỉ có ở Bệnh viện K: Bệnh nhân được xem phim miễn phí, thuê nhà lưu trú giá 15.000 đồng

Là nơi có ngày càng đông đảo bệnh nhân nhưng lại rất nhiều trong số đó có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Bệnh viện K cũng đã tạo nên những điều đặc biệt không ở bệnh viện nào có được...

Ngày 25/3 là Ngày Công tác xã hội Việt Nam. Để thiết thực hưởng ứng sự kiện này, Bệnh viện K đã tổ chức thành công nhiều mô hình mới, tạo bước ngoặt trong việc khám, điều trị, chăm sóc người bệnh ung thư.

Mô hình chiếu phim tại khoa nhi

Từ tháng 7/2017 chương trình chiếu phim hoạt hình, ca nhạc diễn ra vào tối thứ 5 hàng tuần tại Khoa Nhi, Bệnh viện K đã trở thành mô hình hết sức mới mẻ, thu hút sự quan tâm của các em nhỏ. 

Empty

Nơi đây đã trở thành ngôi nhà thứ 2 của các em, vừa là nơi thư giãn, vừa giúp các bé có cơ hội làm quen, trò chuyện để quên đi những cơn đau, bệnh tật đang hàng ngày đang hành hạ mình... 

Empty

“Những chương trình như vậy mang đậm ý nghĩa nhân văn, bởi việc chữa bệnh không chỉ cần dùng thuốc mà vấn đề tâm lý, thư giãn cho bệnh nhân rất quan trọng, đặc biệt là đối với những bệnh nhi, chương trình này đã mang đến nụ cười, xoa dịu phần nào nỗi đau cho các bé.” – Đàm Thị Hoàn, cán bộ y tế Bệnh viện K chia sẻ.

IMG_5482

Chị Nguyễn Thị Dịu (mẹ của bé Nguyễn Thùy Chi, 2 tuổi) cho hay “Bé bị ung thư phần mềm đã điều trị nhiều tháng nay ở bệnh viện.

Nhưng nhìn cháu bản thân đau đớn mà vẫn gắng gượng chơi đùa cùng các bạn, tôi cũng thấy vui lây, bao mệt mỏi tan biến hết. Cám ơn bệnh viện K, các bác sĩ, cám ơn các nhà hảo tâm đã quan tâm và hỗ trợ các bệnh nhi nan y như cháu...”

Mô hình chiếu phim dành cho người bệnh và người nhà người bệnh

Từ tháng 2/2018, vào tối thứ 6 hàng tuần tại các khoa lâm sàng cơ sở Tân Triều, bệnh viện K tổ chức chiếu phim cách mạng, tâm lý xã hội như Chị Tư Hậu, Vĩ tuyến 17, Ván bài lật ngửa… nhằm động viên tinh thần người bệnh và người nhà người bệnh.

Empty

Mô hình này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Ban Giám đốc bệnh viện đối với người bệnh bởi điều trị bệnh ung thư là quá trình dài, ở đó không chỉ có hình ảnh y bác sĩ thăm khám, điều trị mà còn là sự tận tâm chăm sóc và sẻ chia về tinh thần như những người bạn đồng hành trên hành trình chiến thắng bệnh tật.    

Mô hình: Hỗ trợ suất ăn từ thiện

Xuất phát từ tấm lòng dành cho bệnh nhân ung thư nghèo, nhiều năm qua nhiều nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ như Chùa Linh Sơn, Chùa Phúc Long thường kỳ, Chùa Tứ Kỳ, Công ty TNHH Đầu tư DIA, Nhóm Gieo mầm yêu thương, Nhóm Tịnh Tâm Thanh, Nhóm Duyên từ tâm… vẫn nấu hàng ngàn suất ăn từ thiện cho bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K ở cả 3 cơ sở.

Cứ đúng 6h sáng hàng ngày, những nhân viên Công ty TNHH Đầu tư DIA luôn có mặt tại cơ sở tân Triều, Bệnh viện K để trao hàng trăm suất cháo nóng hổi đến tận tay người bệnh.

Bác Nguyễn Thị Thắm (Hà Tây) chia sẻ: “Chồng tôi điều trị ở đây 2 năm rồi, anh bị K dạ dày nên hàng ngày cứ 5h30 sáng tôi lại xuống xếp hàng để được các cô chú hỗ trợ bữa sáng cho chồng, lâu nay tôi không còn lo đến bữa ăn hàng ngày vì mỗi ngày tôi đều xuống ăn cơm từ thiện, gia đình tôi tiết kiệm để tập trung lo chạy chữa bệnh cho chồng”.

1

Như thành thông lệ, 11 giờ trưa hàng ngày, dù nắng hay mưa, phật tử chùa Linh Sơn vẫn đến trao những suất cơm ngon, đủ chất đến tận tay các bệnh nhân ung thư nghèo

Trong năm 2017, trung bình 1 tháng Bệnh viện K nhân được hơn 60.000 suất cơm cháo từ thiện dành cho bệnh nhân ung thư. Trong đó cơ sở Quán Sứ nhận được 13000 suất; cơ sở Tam Hiệp 16.600 suất và cơ sở Tân Triều nhân được 34.400 suất.

Những suất cơm cháo được phát vào 5 khung giờ trong ngày: 6h sáng, 10h30 và 11h30 trưa; 15h và 17h chiều tạo điều kiện thuận lợi đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân và người nhà.

Mỗi bệnh nhân nghèo đều có phiếu nhận cơm do các bác sĩ trong bệnh viện xét duyệt để đảm bảo cơm từ thiện được đến đúng đối tượng. Ông Trương Ngọc Nam (Thanh Hóa) xúc động: “Tôi rất cám ơn và trân trọng tấm lòng của nhà chùa và các phật tử vì đã quan tâm đến những bệnh nhân ung thư nghèo như chúng tôi”.

Theo ThS.BS Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng Công tác xã hội bệnh viện K cho biết “Tấm lòng của các nhà hảo tâm đã làm vơi bớt đi những nỗi đau của người bệnh.

Ban Giám đốc Bệnh viện K rất cảm kích trước sự chia sẻ của các cơ quan, đơn vị, nhóm từ thiện đã đồng hành cùng bệnh viện chung tay giúp đỡ người bệnh. Những suất cơm thấm đượm tình thương, những cái ôm động viên… thực sự trở thành động lực để họ tiếp tục chiến đấu vượt qua nỗi đau bệnh tật”.

Mô hình khu nhà lưu trú dành cho người bệnh

Để tiết kiệm tối đa chi phí chữa bệnh, rất nhiều người nhà bệnh nhân không đủ tiền hoặc tiết kiệm tiền không thuê nhà trọ tư nhân cạnh bệnh viện nên đã phải nghỉ ở các hành lang, gầm cầu thang... vừa ảnh hưởng sức khỏe, mất vệ sinh, ảnh hưởng an toàn người bệnh, nội quy bệnh viện, cảnh quan trong bệnh viện trong khi bệnh viện K đang rất quá tải bệnh nhân.

Empty

Để tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn có chỗ nghỉ lưu trú để chăm sóc bệnh nhân, bệnh viện đã vận động xây dựng và đưa vào sử dụng khu nhà lưu trú với quy mô 240 giường cho người nhà người bệnh trị giá gần 3 tỷ đồng từ tháng 2/2017.

Mỗi người bệnh, người nhà người bệnh chỉ phải trả mức phí 15.000/ngày để chi trả điện, nước, vệ sinh, bảo dưỡng cho chính khu nhà.

Việc đưa khu nhà lưu trú là một trong những giải pháp để hạn chế tình trạng người nhà bệnh nhân phải nằm, ngồi trên các hành lang khoa phòng trong khuôn viện Bệnh viện K. Đồng thời cũng là nơi lưu trú cho những người bệnh điều trị ngoại trú có chỗ nghỉ ngơi, thuận tiện hơn trong quá trình điều trị bệnh.

Empty

Hơn 1 năm đưa vào sử dụng, khu nhà lưu trú đã được trang bị một số đồ dùng tiện nghi phục vụ cho người nhà người bệnh như tivi, hệ thống nước uống tinh khiết….

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá việc đưa vào sử dụng công trình tòa nhà lưu trú tại Bệnh viện K không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tế của người nhà bệnh nhân mà còn giúp cho họ đỡ vất vả khi chờ người thân điều trị.

Đồng thời thể hiện sự nỗ lực của bệnh viện K trong việc kiên quyết khắc phục những tồn tại để quyết tâm hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

14

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện cũng bày tỏ lòng cảm ơn đến nhà tài trợ đã chung tay chia sẻ với người bệnh ung thư, trong hành trình quyết tâm từng bước đổi mới hướng đến sự hài lòng người bệnh, đặt quyền lợi của người bệnh lên trên.

Giám đốc bệnh viện cũng mong muốn các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong cả nước chung tay cùng ngành y tế để hỗ trợ các bệnh viện xây nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân.

Mô hình: Nước uống miễn phí cho người bệnh và người nhà người bệnh

Với mục tiêu 100% người bệnh và người nhà người bệnh được sử dụng nước sạch đảm bảo, Bệnh viện K và nhà tài trợ đã tiến hành lắp đặt hệ thống lọc nước uống  miễn phí cho bệnh nhân khám chữa bệnh tại cơ sở Tân Triều từ tháng 7/2017.

Empty

Hệ thống máy lọc trị giá khoảng hơn 100 triệu đồng, tính năng hiện đại, tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường, công suất 250-300 l/cung cấp ứng đủ nguồn nước uống cho người bệnh mà vẫn giữ được các khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể và đảm bảo tiêu chuẩn nước uống của Bộ Y tế.

Empty

Như vậy, tại 3 cơ sở Bệnh viện K đều được trang bị hệ thống lọc nước hiện đại này. Đây là biện pháp mà Bệnh viện K triển khai nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh, đồng thời chia sẻ những khó khăn với gia đình người bệnh, nâng cao ý thức của người bệnh, thân nhân người bệnh trong việc sử dụng nước, cũng như đem lại sự hài lòng về nhu cầu của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Tiếp sức người bệnh

Bệnh viện K phối hợp với Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, tổ chức triển khai và duy trì hiệu quả chương trình tiếp sức người bệnh tại cơ sở Tân Triều.

Từ tháng 9/2017, vào 3 ngày đầu tuần mỗi ngày có 10 sinh viên Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam đến hỗ trợ, hướng dẫn người bệnh trong quá trình khám, điều trị tại bệnh viện.

12

Sau một thời gian triển khai, bệnh viện có những chuyển biến tích cực trong việc giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính, giảm số bệnh nhân tập trung cùng thời điểm gây quá tải tại khu vực phòng khám và phòng lấy máu xét nghiệm.

Qua đó phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc giúp đỡ người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám, điều trị, góp phần làm giảm tình trạng quá tải trong việc tiếp đón, chăm sóc bệnh nhân tại các cơ sở của bệnh viện K.

Vận động, kêu gọi và tiếp nhận từ thiện dành cho người bệnh

Năm 2017 Phòng Công tác xã hội đã tiếp nhận 271 cá nhân, tổ chức đến làm từ thiện và 78 đoàn từ thiện thường kỳ các suất cơm cháo hằng ngày; huy động được gần 600.000 suất cơm, cháo, hơn 15.000 phần quà và trên 10 tỉ đồng tiền mặt hỗ trợ cho hơn 25.132 lượt bệnh nhân đang điều trị góp phần chia sẻ một phần kinh phí, động viên tinh thần người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Mẹ của bệnh nhân Ngô Hải Linh (Khoa nhi, Bệnh viện K) chia sẻ, “mỗi suất cháo, phần quà tuy không lớn nhưng đối với những người điều trị dài ngày tại bệnh viện như mẹ con tôi thì "một miếng khi đói bằng một gói khi no".

Ngoài ra, phòng công tác xã hội phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các sự kiện, văn hóa, văn nghệ  và tặng quà nhân dịp lễ tết với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế như đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước; đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế.

IMG_4145 (2)

Bệnh viện kết nối với Quỹ Ngày mai tươi sáng hoàn thành các thủ tục hồ sơ và đã hỗ trợ gần 600 triệu đồng cho 101 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Bệnh viện K nói chung, phòng Công tác xã hội nói riêng đã, đang và sẽ bước tiếp trên hành trình hỗ trợ người bệnh ung thư, trao đi là một trái tim được kết nối, lòng nhân ái được sẻ chia và lan tỏa, và đó chính là nghĩa cử cao đẹp nhất giữa người với người, thể hiện được nét tương thân tương ái trong cộng đồng.

Hành trình “Chuyến xe yêu thương đưa người bệnh về quê đón Tết”

3 năm gần đây, cứ đến dịp Tết nguyên đán bệnh viện K phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình chuyến xe yêu thương đưa người bệnh về quê đón tết. Từ ngày 6 - 14/2, 22 chuyến xe ô tô 45 chỗ miễn phí đi các tỉnh thành đưa người bệnh và người nhà người bệnh về quê đón Tết.

IMG_4068

Bệnh viện K hỗ trợ nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện K, Viện Huyết học truyền máu Trung ương, Viện nhi trung ương cùng đồng hành trên 10 chuyến xe đi khắp các tỉnh Hải Dương - Hải Phòng, Thái Bình - Nam Định, Phú Thọ - Tuyên Quang, Thái Nguyên – Bắc Kạn, Hòa Bình – Sơn La, Yên Bái – Lào Cai, Bắc Ninh – Bắc Giang – Lạng Sơn, Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh. 

Câu lạc bộ hỗ trợ bệnh nhân ung thư

Từ tháng 5/2017, cứ một tháng một lần “những số phận không may mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo” cùng nhau góp mặt trong chương trình “Câu Lạc bộ hỗ trợ bênh nhân ung thư” do Bệnh viện K, Hội Nội khoa Việt Nam và quỹ Makna phối hợp tổ chức.

IMG_4956

Trở lại sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, sáng ngày 17/3 trong chương trình sinh hoạt “Câu Lạc bộ hỗ trợ bệnh nhân ung thư” những lời ca, tiếng hát của y bác sĩ, cán bộ, Đoàn thanh niên Bệnh viện K và nhiều sinh viên tình nguyện đã góp phần động viên, tiếp thêm sức mạnh cho những cảnh đời bất hạnh, cùng nhau chia sẻ yêu thương, lan tỏa niềm tin vào cuộc sống.

Bác sĩ bệnh viện K chia sẻ về chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân ung thư đem lại thông tin hữu ích cho người bệnh và người nhà người bệnh.

Sự đồng cảm, chia sẻ, mang yêu thương đến với người bệnh ung thư cũng là thông điệp của chương trình “Câu Lạc bộ hỗ trợ bệnh nhân ung thư” mà Bệnh viện K, Hội Nội khoa Việt Nam và Quỹ Makna tổ chức với mong muốn thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa như vậy trong tương lai.

Hình ảnh những người thầy thuốc trọn đời cống hiến vì sức khỏe người bệnh, những tấm lòng hảo tâm với sự chia sẻ về vật chất lẫn tinh thần…. được khơi gợi lại trong chương trình như một lời động viên “yên tâm chiến đấu với căn bệnh ung thư" vì Bệnh viện K và nhiều tổ chức khác luôn là người bạn đồng hành….

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO