Báo Điện tử Gia đình Mới

Những người nên hạn chế ăn na để tránh rước họa vào thân

Quả na với vị ngọt, thơm mát đang vào mùa chín rộ, được nhiều chị em lựa chọn như thứ hoa quả bổ dưỡng cho cả gia đình. Tuy chứa vậy, có những đối tượng sau đây nên đặc biệt lưu ý khi ăn na vì không phải lúc nào na cũng có tác dụng tốt.

an_na_hai

Trẻ em: Cẩn thận hóc hạt na

Na là loại quả thơm ngon nhưng có nhiều hạt, vì vậy khi cho trẻ em ăn cha mẹ cần đặc biệt lưu ý. Với trẻ em dưới 10 tuổi kỹ năng nhai, lựa hạt chưa tốt, cha mẹ nên cắt nửa quả na, xúc phần thịt quả ra và lựa hết hạt sau đó mới cho con ăn.

Hạt na chứa rất nhiều độc tố bên trong (người Việt Nam có bài thuốc chữa chấy, rận bằng hạt na) vì vậy hết sức cảnh giác khi cho bé ăn na.

Nếu bé nuốt phải hạt na trong khi ăn sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa. Hoặc khi người lớn ăn bên cạnh mà không để ý bé có thể nhặt hạt na nhét vào mũi, họng, tai... sẽ rất nguy hiểm.

Người bị tiểu đường: ăn nhiều na làm bệnh nặng hơn

Trong quả na chứa hàm lượng đường tự nhiên tương đối cao, nêb những người bị bệnh tiểu đường tuyệt đối không nên ăn nhiều na, nhất là phụ nữ mang thai từng bị bệnh tiểu đường.

Với những người này chỉ nên ăn từ 1 – 2 quả na/ngày là vừa đủ, sẽ không làm tăng hàm lượng đường trong cơ thể.

na_bo

Người bị táo bón: tuyệt đối không ăn quả na chưa chín kỹ

Đây là đối tượng cần cân nhắc liều lượng khi ăn na. Trong quả na, đặc biệt những quả chưa chín hẳn, có hàm lượng chất tanin – một chất làm tăng nguy cơ tích đọng chất thải trong cơ thể. Chính vì vậy mà quả na phơi khô, tán bột có thể dùng làm bài thuốc chữa tiêu chảy.

Những người bị táo bón kinh niên đừng nên ăn quá nhiều na, dù loại quả này thực sự hấp dẫn.

Người nóng nhiệt, hay mọc mụn

Đối với những người cơ địa nóng, có làn da nhạy cảm dễ bị mọc mụn thì việc ăn nhiều na càng làm mụn nhọt mọc lên “tưng bừng”. Vì vậy, quả na là thực phẩm kiêng kỵ với người thể nóng nhiệt.

qua na 2

Người gầy, đang muốn tăng cân

Nếu đang muốn tăng cân mà ngày nào cũng ăn na thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Tuy na ngọt nhưng lại có công dụng giảm cân rất tốt. Do hàm lượng vitamin C tương đối cao, không có cholesterol cùng với chất béo bão hòa, có hàm lượng natri thấp nên ăn na đều đều hàng ngày sẽ giúp cơ thể mảnh mai hơn.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO