Báo Điện tử Gia đình Mới

Nội soi thành công lấy khối u nhầy lớn trong tim người phụ nữ

Nhập viện trong tình trạng khó thở, hồi hộp, bệnh nhân được siêu âm thì phát hiện khối u trong tim lấp phần lớn lỗ van 2 lá, gây cản trở dòng máu ra ngoài nuôi cơ thể.

Các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh vừa phẫu thuật cắt khối u nhầy lớn d=6x4x3 cm trong tim người bệnh bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

Được biết, bệnh nhân H.T.T.H. (54 tuổi, Quận 6, TP HCM) nhập viện trong tình trạng khó thở, cảm thấy hồi hộp, bệnh nhân được siêu âm thì phát hiện khối u trong tim lấp phần lớn lỗ van 2 lá gây cản trở dòng máu ra ngoài nuôi cơ thể.

Hình ảnh chụp MRI phát hiện khối u nhầy trong tim bệnh nhân H.

Hình ảnh chụp MRI phát hiện khối u nhầy trong tim bệnh nhân H.

Nếu không được phẫu thuật sớm, khối u có khả năng cản trở nghiêm trọng dòng máu hoặc bị vỡ và gây những biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh như: đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tắc động mạch nuôi ruột, thận và hai chân...

Ngay sau đó, PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Phó giám đốc Trung tâm tim mạch đã quyết định phẫu thuật cắt lấy khối u nhầy bằng kỹ thuật nội soi để giúp bệnh nhân phục hồi nhanh sau mổ, thời gian nằm viện điều trị ngắn, vết mổ thẩm mỹ và tránh biến chứng nhiễm trùng xương ức.

PGS Nguyễn Hoàng Định cho biết thêm, u nhầy nhĩ trái là bệnh lý tim mạch không hiếm gặp. Bệnh diễn biến âm thầm, thường được phát hiện khi có biến chứng, gây chèn ép van tim, cản trở dòng máu qua van 2 lá.

U nhầy nhĩ trái là một trong những nguyên nhân gây đột tử do u lấp kín lỗ van 2 lá, làm cho máu không thể lưu thông xuống tâm thất trái và đi nuôi dưỡng cơ thể, đặc biệt là não.

Có đến 90% trường hợp mắc u nhầy nhĩ mà không xác định được nguyên nhân gây bệnh. Khoảng 10% bệnh nhân mắc u nhầy nhĩ được cho là do di truyền. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 lần so với đàn ông, độ tuổi trung bình mắc bệnh là 50 tuổi.

U nhầy nhĩ trái có thể được điều trị triệt để bằng phương pháp phẫu thuật nội soi với tỉ lệ tái phát u rất thấp. Ảnh minh họa

U nhầy nhĩ trái có thể được điều trị triệt để bằng phương pháp phẫu thuật nội soi với tỉ lệ tái phát u rất thấp. Ảnh minh họa

Những dấu hiệu và triệu chứng của u nhầy nhĩ 

Dấu hiệu của u nhầy nhĩ trái từ mơ hồ đến rõ ràng, có trường hợp không có triệu chứng cho đến biểu hiện đầu tiên là đột tử. Một số dấu hiệu và triệu chứng thường gặp như:

- Thường gặp nhất là khó thở khi gắng sức (75%).

- Nặng hơn, bệnh nhân có thể khó thở phải nằm đầu cao, những cơn khó thở kịch phát về đêm và nặng nhất là phù phổi cấp, một tình trạng cấp cứu đòi hỏi phải điều trị khẩn.

- 20% trường hợp có thể xảy ra ngất, nguyên nhân là u tạm thời làm bít tắc lỗ van 2 lá. Triệu chứng thay đổi khi bệnh nhân thay đổi tư thế.

- Yếu liệt nửa người hoặc các dấu hiệu thần kinh khác do một phần khối u bung ra và theo dòng máu làm tắc các mạch máu nuôi não.

Tuy là bệnh có nhiều nguy cơ nhưng u nhầy nhĩ trái có thể được điều trị triệt để với tỉ lệ tái phát u rất thấp. Phẫu thuật nội soi lấy u nhầy là một tiến bộ mới, với hiệu quả ngang với phẫu thuật mở và những lợi ích lớn cho bệnh nhân: Nằm viện ngắn, phục hồi nhanh, ít đau và thẩm mỹ cao.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO