Báo Điện tử Gia đình Mới

Nữ bác sĩ sản khoa trải lòng về những cung bậc cảm xúc tột cùng trong phòng đẻ

Có những tai biến sản khoa mà bất kỳ bác sĩ sản nào cũng phải ngấn lệ bất lực, đau với nỗi đau và mất mát của sản phụ và gia đình.

Nữ bác sĩ sản khoa trải lòng về những cung bậc cảm xúc tột cùng trong phòng đẻ 0

Bác sĩ Đồng Thu Trang, Khoa đẻ A2, BV Phụ sản Hà Nội cùng đồng nghiệp thường xuyên phải cấp cứu những ca nặng, nguy hiểm do tình trạng nạo phá thai không an toàn ở các cơ sở kém chất lượng hay bên cạnh đó là những cô gái trẻ vì thiếu kiến thức tránh thai an toàn nên phải chịu hậu quả đớn đau sau khi “trót” mang bầu.

Xen lẫn nỗi đau khi chứng kiến những cảnh tượng ấy là niềm hạnh phúc vô bờ của người bác sĩ sản khoa khi được tận tay chào đón những thiên thần bé nhỏ.

Choáng váng vì cách làm việc của phòng khám tư với sản phụ

Bác sĩ Trang vẫn nhớ một ca cấp cứu gần đây nhất để giành giật sự sống cho một sản phụ sau khi đã phá thai tại phòng khám tư nhân không đảm bảo chất lượng. Sản phụ có thai 30 tuần, sau khi xuống Bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm khám, bác sĩ kết luận thai bị dị tật, gia đình có thể suy nghĩ về việc đình chỉ thai kỳ.

Do quá lo lắng và muốn thực hiện thủ thuật sớm nên sản phụ đã ra một phòng khám tư tại Hà Nội để thực hiện thủ thuật phá thai.

Qua lời kể của sản phụ, nhân viên y tế tại phòng khám đã truyền cho sản phụ rất nhiều chai dịch, gắp thai 5 - 6 lần song thai vẫn không ra được. Cuối cùng nhận thấy dấu hiệu bất thường, có thể ảnh hưởng tới tính mạng sản phụ nên cơ sở này đã chuyển sản phụ về Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và yêu cầu chị không được nói ra chuyện đã phá thai tại phòng khám bên ngoài.

Sản phụ nhập viện trong tình trạng sốt cao, lơ mơ, có dấu hiệu nhiễm trùng. Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành hội chẩn gấp và quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhân. 

Có lẽ cả đời làm nghề bác sĩ Trang không quên được đó là tình trạng đáng thương của sản phụ khi cổ tử cung bị rách chằng chịt nhiều điểm, dịch âm đạo hôi thối, cháu bé trong bụng sản phụ đã hoại tử, khẽ chạm vào đã thủng ruột khiến cho cả kíp mổ đau lòng, choáng váng vì cách làm việc tắc trách của đội ngũ nhân viên tại phòng khám tư.

Khi xét nghiệm máu trong cơ thể người mẹ, phát hiện chỉ số nhiễm trùng trong máu tăng gấp 200 lần. Do vậy, sản phụ phải liên tiếp dùng các loại kháng sinh mạnh để điều trị.

“Dù khó khăn là vậy, song kíp mổ đã làm việc hết sức khẩn trương với hi vọng cứu sống sản phụ thoát khỏi lưỡi hái tử thần”, bác sĩ Trang kể. 

Sau khi chứng kiến nhiều ca “thập tử nhất sinh” do nạo phá thai tại các phòng khám không đảm bảo chất lượng gây ra, bác sĩ Trang khuyến cáo các chị em khi có vấn đề về sức khỏe sinh sản tốt nhất nên đến những cơ sở y tế uy tín, chuyên khoa, đảm bảo tốt về chất lượng.

“Mặc khác, để tránh mang thai ngoài ý muốn, chị em trong độ tuổi sinh đẻ, có quan hệ tình dục, cần có biện pháp tránh thai phù hợp, hạn chế tối đa các trường hợp nạo phá thai và sau khi phá thai phải áp dụng ngay biện pháp tránh thai cần thiết, đừng để sau này phải nói hai từ: Giá như! Bởi hậu quả gây ra là vô cùng khủng khiếp, ảnh hưởng tới hạnh phúc tương lai của bản thân và gia đình”, bác sĩ Trang chia sẻ.

Không chỉ tình trạng phá thai không an toàn mà hiện nay vấn nạn mà nhiều thanh niên gặp phải đó là quan hệ tình dục không an toàn, có thai ngoài ý muốn dẫn đến hậu quả đau lòng.

  Bác sĩ Đồng Thu Trang, Khoa đẻ A2, BV Phụ sản Hà Nội

Bác sĩ Đồng Thu Trang, Khoa đẻ A2, BV Phụ sản Hà Nội

Theo lời bác sĩ Trang, vừa qua Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ vị thành niên đến nạo phá thai và một trong số đó khiến chị nhớ mãi là một nữ sinh viên ở Hà Nội có biểu hiện đau bụng được mẹ đưa đến bệnh viện khám.

Khi thăm khám bác sĩ Trang phát hiện em đã có thai nhưng lại chửa ngoài tử cung. Sau khi nhân viên y tế thông báo về tình trạng của người con gái, người mẹ choáng váng ngất ngay tại chỗ. Do vậy, bác sĩ Trang và đồng nghiệp vừa phải tiến hành mổ cấp cứu cho người con đang tụt huyết áp, hôn mê vừa phải hồi sức cho bà mẹ.

“Hậu quả đau lòng là cô con gái phải cắt một bên vòi trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh nở sau này. Với gia đình cô bé đó còn là nỗi đau lớn, khó có thể xóa nhòa”, bác sĩ Trang nói.

Nơi hạnh phúc và nỗi đau đan xen

Dù luôn phải đối diện với nỗi đau, sự bất an khi chứng kiến nhiều ca bệnh nặng song theo bác sĩ Trang, cô cùng đồng nghiệp luôn cảm thấy yêu, tự hào về công việc mình đang gắn bó. Bởi ở đây cô và đồng nghiệp luôn có những phút giây hạnh phúc tuyệt vời khi tận tay đỡ những em bé chào đời trong niềm vui, hạnh phúc của các gia đình.

  Giây hạnh phúc tuyệt vời của bác sĩ Trang và đồng nghiệp khi tận tay đỡ những em bé chào đời

Giây hạnh phúc tuyệt vời của bác sĩ Trang và đồng nghiệp khi tận tay đỡ những em bé chào đời

“Có những ca đẻ khó, những ca cần sự nỗ lực hết sức của kíp trực với thời gian kéo dài, song trên hết, khi vượt qua tất cả, nhìn lại chúng tôi chỉ còn cảm nhận được niềm vui vì mình vừa được chào đón thêm một thiên thần bé nhỏ”, bác sĩ Trang vui vẻ kể.

Bên cạnh đó, với nhiều người phụ nữ chưa có may mắn được làm mẹ, khi có duyên tìm đến với bác sĩ Trang để nghe tư vấn, điều trị, chị đều nhiệt tình, chu đáo, theo dõi sát sao với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

“Nhiều người do quá lo lắng nên gọi điện thoại cho tôi bất kể ngày đêm để hỏi về tiến trình điều trị. Đôi lúc cũng cảm thấy mệt mỏi song trên hết tôi luôn cảm thông với sự bất an của họ nên đều tận tình tư vấn để họ yên tâm”, bác sĩ Trang chia sẻ.

Kể lại niềm vui được giúp cho các gia đình hiếm muộn, bác sĩ Trang cho biết, trong số bệnh nhân chị đã từng chữa trị có một cặp vợ chồng quê Hải Dương lấy nhau đã 6 năm song vẫn không có con. Họ sốt ruột nên đi chữa trị nhiều nơi, song đều không có kết quả.

Do một sự tình cờ mà họ đến gặp bác sĩ Trang như là hi vọng cuối cùng và với sự giúp đỡ, tư vấn điều trị tận tình cộng với một chút may mắn người mẹ đã mang thai thành công như sự đền đáp cho chuỗi ngày cực nhọc mong ngóng.

“Khi tận tay đỡ em bé của gia đình tôi cảm thấy thực sự vui, hạnh phúc. Tôi vui vì gia đình bệnh nhân mình điều trị cuối cùng cũng thỏa lòng mong ước có mụn con. Tôi cũng vui vì cảm thấy mình có vẻ là bác sĩ “mát tay”, bác sĩ Trang hài hước kể.

  Niềm vui và hạnh phúc của bác sĩ Trang là nhìn thấy các em bé chào đời khỏe mạnh, mẹ vượt cạn thành công

Niềm vui và hạnh phúc của bác sĩ Trang là nhìn thấy các em bé chào đời khỏe mạnh, mẹ vượt cạn thành công

Chia sẻ với Gia Đình Mới về công việc của một bác sĩ sản khoa bác sĩ Trang nói, nhiều người cho rằng, bác sĩ sản có vẻ “nhàn” hơn một số lĩnh vực khác song qua trải nghiệm của bản thân, nữ bác sĩ thấy ranh giới giữa sự sống và cái chết của hai tính mạng đôi khi chỉ mong manh trong gang tấc và những người làm nghề này luôn phải đối diện với điều đó.

Có những tai biến sản khoa mà bất kỳ bác sĩ sản nào cũng phải ngấn lệ bất lực, đau với nỗi đau và mất mát của sản phụ và gia đình.

Vì vậy, mọi ca sinh nở của sản phụ đều là một ca cấp cứu, người thầy thuốc lúc nào cũng như vào trận chiến, sẵn sàng ứng phó với tất cả các nguy cơ tai biến các sản phụ trước sinh, trong sinh, sau sinh.

"Chúng tôi hạnh phúc khi nghe được tiếng khóc trẻ thơ và ánh mắt rạng ngời hạnh phúc của người mẹ”, bác sĩ Trang chia sẻ.

D.Ngân/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO