Báo Điện tử Gia đình Mới

Nuốt ốc sên sống vì lời thách đố, dân nhậu bị viêm màng não do nhiễm kí sinh trùng

Sau khi nhận lời thách đố, nuốt một con ốc sên sống trên bàn nhậu, một nam thanh niên 26 tuổi, trú tại Bạc Liêu đã bị viêm màng não tăng bạch cầu ái toan (do nhiễm kí sinh trùng)

  Nuốt ốc sên sống, một nam thanh niên nguy kịch (Ảnh: Minh hoạ)

Nuốt ốc sên sống, một nam thanh niên nguy kịch (Ảnh: Minh hoạ)

Vừa qua Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) đã tiếp nhận một người bệnh trẻ tuổi viêm màng não do nuốt ốc sên sống. 

Người bệnh là anh N.T.K, 26 tuổi, trú tại tỉnh Bạc Liêu. Trong một lần ngồi nhậu, anh K và bạn đã thách đố nhau nuốt ốc sên sống. Khi về nhà, anh K nôn ói và tiêu lỏng liên tục nhiều ngày.

Hai tuần sau, anh K được người nhà đưa đến BV ĐHYD trong tình trạng sốt cao, người lừ đừ và đau nhức cơ toàn thân và táo bón lâu ngày. Các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa, Thần kinh đã tiến hành hội chẩn, đánh giá kết quả xét nghiệm và xác định anh K mắc bệnh viêm màng não tăng bạch cầu ái toan (do nhiễm kí sinh trùng)

PGS TS BS. Bùi Hữu Hoàng – Trưởng Khoa Tiêu hóa, BV ĐHYD cho biết: “Ốc sên chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, có thể là một món ăn bổ dưỡng ở một số khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, để có thể trở thành thực phẩm, ốc sên phải được nuôi trong môi trường đảm bảo. Bản thân ốc sên không có độc nhưng chúng thường ăn cỏ cây. Do đó, chúng là ký chủ của nhiều loại ký sinh trùng gây bệnh, truyền ấu trùng giun sán cho người ăn".

Ốc sên có thể ăn phải nấm độc hoặc các loại cây bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Đây chính là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc khi ăn ốc sên.

Ngoài ra, loài nhuyễn thể này thường hay chứa các protein lạ, dễ gây dị ứng với một số người có cơ địa nhạy cảm. Khi ăn ốc sên nhiễm ấu trùng sáng sẽ dễ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, hơn nữa có thể gây tổn thương gan, xuất huyết bàng quang, thậm chí gây tử vong.

TS BS. Nguyễn Bá Thắng – Phụ trách Khoa Thần Kinh, Trưởng Đơn vị Đột quỵ BV ĐHYD cho biết: “Người bệnh bị viêm màng não do ăn phải các ấu trùng giun sán đang ký sinh trên cơ thể ốc sên sống. Sau đó, ấu trùng vào đường tiêu hóa, theo máu đến các cơ quan, xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương gây viêm não - màng não”. 

Nếu ăn ốc sên, chúng ta chỉ nên sử dụng loại ốc sên đang sống khỏe mạnh, được nuôi hoặc sinh sống ở những vùng sạch sẽ. Cũng chỉ nên ăn phần thịt của ốc sên, bỏ hết phần ruột gan, ống tiêu hóa của chúng và tuyệt đối không ăn ốc sên được chế biến ở dạng sống hoặc chín tái để tránh bị nhiễm ký sinh trùng.

Các nghiên cứu cho thấy, tình trạng nhiễm trùng do các bệnh truyền nhiễm liên quan ốc sên đều do ăn sống hoặc nấu không kĩ ốc sên. Tại một số nơi trên thế giới thịt ốc sên lại là đặc sản phục vụ trong nhà hàng vì đa phần đó là ốc sên được nuôi có nguồn gốc rõ ràng và thậm chí được khử trùng trước khi phục vụ.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO