Báo Điện tử Gia đình Mới

PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cảnh báo: 'Uống nano vàng chữa ung thư, coi chừng mất mạng'

Lợi dụng tâm lý “còn nước còn tát” của bệnh nhân ung thư, gần đây nhiều người đã quảng bá và rao bán hạt nano vàng chữa bệnh ung thư. Song thực tế, nó mới được thử nghiệm trong ống nghiệm và tiêm trên động vật, chưa có nghiên cứu trên người bệnh ung thư.

Nano vàng mới chỉ đang thử nghiệm trên động vật

Trao đổi với báo chí chiều ngày 12/7, PGS-TS Lê Văn Quảng - Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, phía bệnh viện cũng nhận được nhiều thông tin người bệnh phản hồi về việc dùng nano vàng để điều trị ung thư.

Một trang mạng quảng cáo bán sản phẩm Nano vàng chữa bệnh ung thư

Theo PGS.TS Quảng, hạt nano vàng là những hạt có kích thước ở giới hạn nano từ 1nm đến 100 nm được sản xuất từ vàng nguyên chất. Đến nay, hạt nano vàng được ứng dụng trong lĩnh vực y học như các thiết bị chẩn đoán và trong các nghiên cứu điều trị bệnh, trong đó có bệnh ung thư.

Tuy nhiên, hạt nano vàng chưa được chứng minh có tác dụng khi sử dụng một mình trong điều trị bệnh ung thư. Thực tế hạt nano vàng không tự phát huy hiệu quả điều trị mà cần tác động của một loại tia đặc biệt có bước sóng phù hợp làm nóng chúng, qua đó để tiêu diệt tế bào.

Đặc biệt, theo Phó Giám đốc Bệnh viện K, việc nghiên cứu tác dụng trên tế bào ung thư bằng hạt nano vàng mới được thử nghiệm trong ống nghiệm và tiêm trên động vật, chưa có nghiên cứu trên người bệnh ung thư.Thậm chí, trong các nghiên cứu cũng ghi nhận độc tính của hạt nano vàng trên cơ thể động vật, do đó chưa thể xác định được nano vàng là một liều điều trị hiệu quả.

Bộ Y tế chưa cấp phép cho nano vàng trong điều trị ung thư 

“Tại Việt Nam, Bộ Y tế chưa cấp phép cho nano vàng trong điều trị ung thư và sản phẩm này cũng không có tên trong danh mục thuốc điều trị ung thư”- PGS.TS Lê Văn Quảng khẳng định.

nano vang 2

Cũng theo ông Quảng, việc sử dụng hạt nano vàng tự do để điều trị ung thư có thể gây tích luỹ hạt nano vàng ở các cơ quan quan trọng cơ thể từ đó gây ra các độc tính cấp tính và mãn tính cho gan cũng như các tạng khác gây nguy hiểm cho sức khoẻ của người bệnh.

Theo phân tích của Bệnh viện K, sau khi được tiêm, các hạt nano vàng sẽ thâm nhập và tích lũy vào các mô như lách, gan, thận, não, tinh hoàn. Nếu qua đường uống có thể gây độc, suy gan, dẫn tới tử vong.

Do đó, các bác sĩ không khuyến cáo người bệnh tự ý mua nanno vàng để điều trị. Đại diện Bệnh viện K nêu rõ, để có thể đưa ra một phương pháp điều trị hay một loại thuốc mới cần có một quá trình nghiên cứu đúng tiêu chuẩn, đúng phương pháp, trải qua đầy đủ các bước. Nhưng phương pháp này trước khi được nghiên cứu trên người cần phải có các bằng chứng đầy đủ về tính hiệu quả, độc tính và liều dùng trên động vật, tất cả những bằng chứng này vẫn chưa được đưa ra một cách thuyết phục với hạt nano vàng tự do.

Được biết, hiện Hiệp hội thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ FDA, Cơ quan Quản lý dược phẩm Châu Âu EMA đều chưa cho phép thử nghiệm nano vàng trên người bệnh ung thư.

Vì vậy, Bệnh viện K khuyến cáo người bệnh tin tưởng vào những phương pháp điều trị ung thư chính thống như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị trúng đích, điều trị sinh học, điều trị miễn dịch. Việc điều trị khỏi ung thư phụ thuộc nhiều vào từng loại ung thư cũng như giai đoạn của bệnh, nếu được chẩn đoán và điều trị sớm thì khả năng thành công cao.

PV Gia Đình Mới/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO