Báo Điện tử Gia đình Mới

Phấn hoa- nỗi kinh hoàng của bệnh viêm kết mạc mùa xuân với người có cơ địa dị ứng

Bệnh viêm kết mạc mùa xuân là một trong những loại viêm kết mạc do dị ứng. Bệnh thường xảy ra vào mùa xuân, thời điểm mà hoa nở rộ và phấn hoa được cho là nguyên nhân chính gây ra bệnh.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng Miễn dịch Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, thời điểm mùa xuân, khi mà hoa nở rộ, những người có cơ địa dị ứng thường xuất hiện triệu chứng ngứa mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt…

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng Miễn dịch Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết:

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng Miễn dịch Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Người có cơ địa dị ứng thường xuất hiện triệu chứng ngứa mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt… khi tiếp xúc phấn hoa"

Đặc biệt, các triệu chứng này không thuyên giảm khi người bệnh dùng thuốc kháng sinh, thuốc nhỏ mắt, nhưng khi dùng thuốc dị ứng lại có thể cải thiện tình trạng bệnh.

Bệnh này không lây nhiễm như bệnh đau mắt đỏ và thường xuất hiện ở những người có cơ địa dị ứng.

Thực tế thăm khám bệnh hàng ngày, TS.BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương nhận thấy, ngứa mắt là nguyên nhân chủ yếu để bệnh nhân tìm đến bệnh viện thăm khám.

Và tình trạng ngứa mắt này có thể do những bệnh lý đơn giản nhưng cũng có khi tiềm tàng những nguyên nhân gây mù.

Tệ hơn nữa, ngứa mắt gây lo lắng thường trực cho bệnh nhân, ảnh hưởng đến chất lượng sống của họ.

Bác sĩ Hoàng Cương cũng nhấn mạnh rằng: “Ngứa mắt là khó chịu thường gặp của rất nhiều bệnh lý của bề mặt nhãn cầu. Trong đó chủ yếu là các bệnh lý thuộc nhóm dị ứng như viêm kết giác mạc cơ địa, viêm kết giác mạc mùa xuân, viêm kết mạc kèm viêm da cơ địa, viêm kết mạc dị ứng…

Dị ứng mắt thường xảy ra trên người có cơ địa dị ứng kèm theo các loại bệnh dị ứng khác của cơ thể như hen phế quản, viêm mũi dị ứng, dị ứng thức ăn, viêm da dị ứng...

Với những người có cơ địa dị ứng, mắt của người đó cũng trở nên nhạy cảm quá mức với một số chất, mặc dù có thể những chất đó không phải là tác nhân gây hại.

Ví như với những người bình thường, phấn hoa, bụi có thể không ảnh hưởng gì đến mắt. Nhưng với những người có cơ địa dị ứng, khi hạt phấn hoa, bụi... rơi vào mắt, kết hợp với một kháng thể làm vỡ một loại tế bào ở mắt được gọi là dưỡng bào, dưỡng bào này vỡ sẽ làm thoát ra các hoạt chất gây ngứa, đỏ, phù... Dị ứng làm khởi phát một số triệu chứng như đỏ mắt, hen suyễn.

Khi xuất hiện triệu chứng ngứa mắt, đỏ mắt cần đi thăm khám sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa

Khi xuất hiện triệu chứng ngứa mắt, đỏ mắt cần đi thăm khám sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa

Để điều trị căn bệnh này, bác sĩ Đoàn khuyến cáo người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám sớm để xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị vì việc dùng thuốc đau mắt, thuốc kháng sinh không làm bệnh tình thuyên giảm mà còn gây ra tình trạng kháng thuốc.

“Với bệnh viêm màng kết mạc mùa xuân chỉ cần dùng thuốc giảm viêm và dị ứng trong điều trị là có thể đem lại hiệu quả tích cực. Đồng thời, người bệnh cũng cần tránh các yếu tố dị nguyên để phòng ngừa bệnh tái phát”, - bác sĩ Đoàn cho hay.

Những câu hỏi để nhận biết sớm bạn có bị dị ứng mắt hay không 

- Bạn có bị ngứa mắt quanh năm? Những người trả lời là có thường bị viêm kết mạc dị ứng hoặc viêm kết mạc cơ địa. 

- Bạn có cảm giác bỏng rát, chảy nước mắt hay có sạn ở trong mắt? Nếu có thì bệnh nhân có thể bị khô mắt hay loạn năng tuyến Meibomius. 

- Bạn có bị hen, viêm mũi dị ứng, chàm hay mẩn ngứa? Câu trả lời là có thì nghĩ nhiều đến bệnh viêm kết mạc dị ứng, viêm kết mạc cơ địa, viêm kết mạc trên bệnh nhân viêm da cơ địa. 

- Bạn có đeo kính tiếp xúc? Đeo kính tiếp xúc trường diễn, kính không tiếp xúc chuẩn, vệ sinh kém thường dẫn đến viêm kết mạc có nhú khổng lồ. Kính tiếp xúc mềm thường gây nhiều vấn đề hơn loại cứng, thấm khí. 

- Bạn có thể xác định thủ phạm gây ngứa là gì? Phơi nhiễm với lông thú cưng ngoài môi trường, các dị nguyên từ môi trường có thể gây khởi phát cơn ngứa. Bệnh nhân bị viêm kết mạc mùa xuân sẽ biểu hiện bệnh khi thời tiết chuyển sang ấm nóng. 

- Bạn có vừa dùng các sản phẩm mới về sữa tắm/ rưả mặt, đồ trang điểm, xà phòng hay thuốc nhỏ mắt? Ngứa mắt do phơi nhiễm với các nguyên nhân mẫn cảm thường thâý trong viêm da tiếp xúc đi kèm viêm kết mạc. Các triệu chứng có xu hướng kéo dài từ 1 đến 3 ngày.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO