Báo Điện tử Gia đình Mới

Phấn rôm trẻ em Johnson & Johnson thua kiện vì có chứa chất gây ung thư khiến các bà mẹ hoang mang

Johnson & Johnson là thương hiệu hóa mỹ phẩm mẹ Việt nào cũng biết, trong đó phấn rôm cho trẻ. Các bà mẹ thường xuyên sử dụng phấn rôm Johnson's Baby không thẻ bỏ qua "bê bối" nhiễm độc a-mi-ăng vừa bị phanh phui của sản phẩm này.

Phấn rôm Johnson&Johnson buộc phải bồi thường số tiền cao kỷ lục do bị cáo buộc chứa độc chất gây ung thư

Phấn rôm Johnson&Johnson buộc phải bồi thường số tiền cao kỷ lục do bị cáo buộc chứa độc chất gây ung thư

Hãng mỹ phẩm Johnson & Johnson và hãng Imerys Talc America (Mỹ) vừa phải bồi thường 117 triệu USD, tương đương 2.600 tỷ đồng trong vụ một người đàn ông cáo buộc sản phẩm phấn rôm của 2 hãng này khiến ông ta phơi nhiễm với chất a-mi-ăng gây ung thư suốt 46 năm.

Ông Stephen Lanzo (sinh năm 1972) đã đệ đơn lên tòa án bang New Jersey về việc ông này đã phát bệnh u trung biểu mô (mesothelioma) sau khi sử dụng lâu dài sản phẩm phấn rôm của Johnson & Johnson và Imerys Talc America.

Nguyên đơn yêu cầu Johnson & Johnson bồi thường 70% thiệt hại, hãng mỹ phẩm còn lại bồi thường 30%.

Vụ kiện của ông Stephen hồi đầu tháng 4/2018 chỉ là một trong số 6.610 trường hợp khách hàng tuyên bố họ mắc ung thư do các sản phẩm của Johnson & Johnson (J&J).

Hai căn bệnh ung thư được nhắc đến chủ yếu là ung thư trung biểu mô và ung thư buồng trứng.

Phán quyết của tòa án New Jersey vừa qua đánh dấu thất bại của J&J trong việc chống lại các cáo buộc về các sản phẩm phấn rôm của họ, tiêu biểu như Johnson's Baby Powder, có chứa a-mi-ăng.

J&J

Qua các nghiên cứu và điều tra mới nhất, trong các bệnh liên quan đến a-mi-ăng có hơn 76% số bệnh nhân bị ung thư phổi, tiếp đó là ung thư khí phế quản và cuối cùng là ung thư trung biểu mô.

Thạc sĩ Nguyễn Đình Trung, Viện Y học lao động và vệ sinh môi trường (Bộ Y tế)

Hãng J&J bác bỏ cáo buộc này, khẳng định sản phẩm phấn rôm không chứa a-mi-ăng hoặc gây ung thư. Hãng mỹ phẩm còn lại trong vụ này cũng cho rằng ông Stephen Lanzo phơi nhiễm với chất a-mi-ăng từ nguồn khác, không phải từ phấn rôm.

J&J cho biết họ sẽ kháng nghị phán quyết của tòa New Jersey, họ khẳng định đã bị ngăn cản trong việc trình ra những chứng cứ quan trọng trước tòa.

Trên toàn nước Mỹ, đã có nhiều khách hàng cáo buộc J&J không cảnh báo họ về nguy cơ mắc ung thư buồng trứng khi sử dụng các sản phẩm của họ trong việc vệ sinh phụ nữ.

Vụ bê bối về a-mi-ăng hiện nay đang là một thách thức lớn với hãng J&J. Đặc biệt là khi có nhiều vụ kiện về việc phấn rôm có chất gây ung thư trên toàn nước Mỹ, trong đó đa phần các vụ J&J đều thua kiện.

Trụ sở hãng J&J tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Trụ sở hãng J&J tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Không phải lần đầu tiên "dính phốt" chứa chất gây ung thư

Theo hãng tin AP, một bồi thẩm đoàn ở Los Angeles ngày 21-8 đã yêu cầu hãng Johnson & Johnson bồi thường khoản tiền kỷ lục 417 triệu USD cho nguyên đơn là bà Eva Echeverria, một người dân ở California, đang phải nằm viện điều trị ung thư buồng trứng.

Bà Echeverria đã đệ đơn khởi kiện, cáo buộc loại phấn rôm trẻ em của hãng Johnson & Johnson đã khiến bà bị ung thư buồng trứng sau một thời gian rất dài sử dụng.

Bà Echeverria cáo buộc Johnson & Johnson đã không cảnh báo đầy đủ với người tiêu dùng về các nguy cơ ung thư tiềm ẩn trong sản phẩm phấn rôm.

Theo tài liệu tố tụng, bà đã sử dụng phấn rôm của Johnson & Johnson hàng ngày từ những năm 1950 cho tới năm 2016. Năm 2007 bà bị chẩn đoán ung thư buồng trứng và bà cáo buộc nguyên nhân là do phấn rôm của Johnson & Johnson.

Johnson&Johnson được sử dụng cho cả trẻ em và người lớn ở Việt Nam

Hãng Johnson&Johnson được thành lập năm 1886, là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới trong ngành sản xuất hóa mỹ phẩm.

Các sản phẩm của Johnson&Johnson được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam, phấn rôm là một trong số đó.

Các bà mẹ tin dùng sản phẩm phấn rôm để làm khô da, chống hăm, mẩn ngứa da cho em bé.

Ngoài công dụng bảo vệ da trẻ em, nhiều chị em phụ nữ còn sử dụng phấn rôm với mục đích làm khô các vùng da ẩm ướt, tạo mùi thơm, làm sáng da...

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO