Báo Điện tử Gia đình Mới

Phát hiện 'biểu đồ cơn đau' của sản phụ sau khi sinh mổ

Biết được biểu đồ các giai đoạn đau thông thường sau khi sinh mổ sẽ giúp các bà mẹ phát hiện dấu hiệu bất thường thời kỳ hậu sản, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời.

"Cảm giác đau sau khi sinh mổ sẽ kéo dài bao lâu?" - câu hỏi nhiều bà mẹ đặt ra

Một nghiên cứu tiến hành gần đây của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra những mốc thời gian thông thường người phụ nữ hết đau hoàn toàn sau khi phẫu thuật mổ lấy thai, từ đó phát hiện những dấu hiệu bất thường của thời kỳ hậu sản.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Wake Forest (Bắc Carolina, Mỹ) đã phân tích các dữ liệu của 435 phụ nữ đã từng sinh mổ trong 1 năm trước đó. Trong thời gian 2 tháng liên tục, mỗi ngày những người tham gia trả lời 6 câu hỏi, chủ yếu qua tin nhắn văn bản.

Các câu hỏi bao gồm: mức độ hiện tại của cảm giác đau, cảm giác đau đớn nhất mà họ từng trải qua trong 24 giờ qua, sự “khó chịu” của cảm giác đau...

Từ dữ liệu thu thập được, các nhà nghiên cứu tìm ra mô hình phục hồi cũng như dấu hiệu của những cơn đau hậu sản kéo dài hơn mức trung bình.

Tiến sĩ James Eisenach, giáo sư gây mê, sinh lý học và dược lý, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Thật thú vị vì chúng ta đã phát hiện ra những điều ít biết về những trải nghiệm ngày – tiếp – ngày của cảm giác đau, trong tuần đầu tiên sau khi các bà mẹ sinh mổ xuất viện”.

Cụ thể, đa phần các bà mẹ sau khi sinh mổ sẽ trải qua một “biểu đồ” cơn đau là: 22 ngày sau khi phẫu thuật có cảm giác đau rõ rệt, sau đó cảm giác này giảm một cách ổn định, đến khi không còn đau chút nào.

Chỉ có 9% các bà mẹ sau khi sinh mổ 2 tháng cho rằng họ vẫn cảm thấy đau.

Tiến sĩ James Eisenach cho rằng: “Mức độ đau giảm theo cấp số nhân trong vòng 1 – 3 tuần đầu tiên sau khi sinh mổ. Có một số người mức độ hết đau nhanh hơn những người khác”.

Thông thường 3 tuần sau khi sinh mổ sản phụ sẽ hết đau hoàn toàn - Ảnh minh họa

Thông thường 3 tuần sau khi sinh mổ sản phụ sẽ hết đau hoàn toàn - Ảnh minh họa

Sử dụng kỹ thuật phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu cho thấy thông thường 3 tuần đầu tiên sau khi sinh mổ cảm giác đau sẽ không còn. Nếu như cơn đau vẫn còn, đó có thể là dấu hiệu có vấn đề bất thường ở vùng C (C- section – khu vực mổ để lấy bé ra), hoặc hệ thống giác quan vẫn tiếp tục khuếch đại cảm giác bình thường thành cơn đau.

“Nếu như chúng ta biết được tốc độ bình thường để một người thấy hết đau sau phẫu thuật, thì những trường hợp hồi phục chậm hơn sẽ nhanh chóng được phát hiện và từ đó có chẩn đoán và điều trị hữu hiệu” – Tiến sĩ James Eisenach nói.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO