Báo Điện tử Gia đình Mới

Phụ nữ khó hồi phục sau đột quỵ hơn so với nam giới

Theo báo cáo khoa học mới nhất, vì nhiều lý do, phụ nữ sau khi bị đột quỵ gặp nhiều khó khăn trong việc hồi phục hơn nam giới.

phu-nu-hoi-phuc-kem-hon-nam-gioi-sau-dot-quy-4

Theo một bản tổng kết của 22 nghiên cứu được đăng trên tờ Stroke vào ngày hôm qua, phụ nữ sau khi bị đột quỵ gặp nhiều khó khăn hàng ngày hơn trong việc thực hiện các sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài ra, họ cũng dễ bị trầm cảm hơn, cảm thấy sức khỏe suy yếu và chất lượng cuộc sống sụt giảm nghiêm trọng.

Giải thích về điều này, các nhà nghiên cứu cho hay, phụ nữ thường lớn tuổi hơn và ở tình trạng sức khỏe yếu hơn nam giới khi bị tai biến mạch máu não. Hơn nữa, đột quỵ ở phụ nữ thường nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, TS Lynda Lisabeth, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y tế Công cộng Michigan cho biết, có nhiều thứ các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được. 

Một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ gặp khó khăn sau khi bị tai biến mạch máu não là những yếu tố xã hội. So với nam giới, những phụ nữ bị đột quỵ thường sống một mình và tách biệt với bên ngoài.

Đột quỵ ở phụ nữ thường nghiêm trọng hơn ở nam giới

Đột quỵ ở phụ nữ thường nghiêm trọng hơn ở nam giới

Khi bị đột quỵ, có thể họ không có ai bên cạnh để giúp đỡ và gọi cấp cứu. Sau khi hồi phục, có thể họ không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ những người xung quanh. 

Ngoài ra, phụ nữ lớn tuổi thường không có điều kiện tài chính tốt như nam giới.

Tuy nhiên, TS Lisabeth cho biết, cần có thêm nhiều nghiên cứu để làm rõ vấn đề này, từ đó tìm ra cách giải quyết.

TS Thần kinh học Marc Fisher, chủ bút của tạp chí Stroke, người chịu trách nhiệm xuất bản nghiên cứu này cho hay, những kết quả thu được mở ra nhiều vấn đề quan trọng, bao gồm việc phụ nữ thường mắc bệnh trầm cảm sau khi bị tai biến.

Theo đó, phụ nữ có nguy cơ bị trầm cảm gấp 3 lần nam giới – đó là điều mọi người thường bỏ qua khi chăm sóc bệnh nhân sau tai biến mà thường chỉ tập trung ngăn ngừa đột quỵ tái phát.

Trầm cảm là căn bệnh thường bị bỏ qua ở phụ nữ sau khi gặp tai biến

Trầm cảm là căn bệnh thường bị bỏ qua ở phụ nữ sau khi gặp tai biến

Ông khuyến cáo những người mắc trầm cảm sau tai biến chia sẻ với gia đình và bác sỹ, nếu không cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Lý tưởng nhất là phòng tránh đột quỵ ngay từ đầu: Những người bị huyết áp cao, tiểu đường và nhịp tim không ổn định cần kiểm soát tốt các nguy cơ tai biến.

Theo Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ, một chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục đều đặn và không hút thuốc lá cũng là những yếu tố quan trọng.

TS Fisher nói thêm: “Bạn cũng cần biết các dấu hiệu đột quỵ và chuẩn bị sẵn một kế hoạch ứng phó”.

Ông cũng cho biết những dấu hiệu đột quỵ cơ bản là đột nhiên mắt mờ, bị yếu đột ngột ở một phần cơ thể, gặp khó khăn trong việc giao tiếp và đột nhiên bị đau đầu dữ dội.

Nếu gặp phải những triệu chứng này, bạn cần gọi cấp cứu ngay lập tức và báo mình bị tai biến, tuyệt đối không tự ý cạo gió, trích máu hoặc dùng thuốc, kể cả thuốc hạ huyết áp thường dùng.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO