Báo Điện tử Gia đình Mới

Rau càng cua - loại rau 'vàng' vừa ngon lại tốt cho sức khỏe

Rau càng cua là một loại rau quý vừa dùng để chế biến món ăn lại tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng của rau càng cua mà không phải ai cũng biết.

Rau càng cua là rau gì? 

Rau càng cua có tên khoa học là Peperomia pellucida. Đây là loại rau mọc dại ở nhiều nơi, phân bố ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới.

rau-cang-cua-1

Rau càng cua khi ăn sống có vị chua chua, giòn giòn và vô cùng bổ dưỡng. Ở Việt Nam, rau càng cua còn được biết đến với tên gọi là rau tiêu hoặc rau đơn kim, đơn buốt, cúc áo, quỷ châm thảo, thích châm thảo, tiểu quỷ châm, cương hoa thảo...

Rau càng cua có tác dụng gì?

Theo Đông y, rau càng cua có vị đắng, tính bình nên có tác dụng thanh nhiệt và giải độc, hoạt huyết, tan máu ứ. Rau càng cua được dùng để chữa các bệnh:

- Viêm họng, viêm ruột thừa, viêm gan, viêm dạ dày - ruột, tiêu hóa kém

- Rau càng cua chữa các bệnh đau nhức xương khớp

- Chữa rắn cắn, mụn nhọt, chấn thương sưng đau

- Hỗ trợ giảm béo, bổ sung chất sắt cho người mắc bệnh thiếu máu

- Người ta cũng có thể nghiền rau càng cua ra và đắp để trị đau đầu, phần chất nhầy của cuống lá sẽ dùng để trị đau bụng. Toàn cây rau này được dùng làm thuốc trị đau nhức khớp, đòn ngã và được vò nát đắp lên da trị phỏng do lửa hoặc nước sôi.

- Do có tính sinh tân, giải nhiệt, nhiều chất bổ, vị hơi chua chua và mọng nước, rau càng cua có tác dụng giải khát tuyệt vời; có tác dụng chữa trị bệnh ngoài da rất tốt, nhất là bệnh ghẻ lở, giã nát, vắt lấy nước, bổ sung chút muối và chấm vào vết thương là da sẽ mau lành, liền miệng.

Tuy nhiên, khi sử dụng rau càng cua để chữa bệnh bạn cần tham khảo thêm ý kiến nhà chuyên môn.

rau-cang-cua

Rau càng cua chữa bệnh gì?

Rau càng cua có khả năng hỗ trợ các bệnh như:

- Chữa viêm họng bằng rau càng cua:

Lấy rau càng cua rửa sạch rồi xay nước để uống mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhai, ngậm thường xuyên giúp bệnh viêm họng thuyên giảm nhanh chóng. Dùng liên tục trong từ 3 - 5 ngày bạn sẽ thấy hiệu quả không ngờ.

- Rau càng cua tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Có thể bạn chưa biết, rau càng cua rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Cách làm rất đơn giản, bạn lấy rau càng cua về rửa sạch rồi bóp giấm hoặc chanh, thêm ếch tẩm bột chiên vàng, trộn đều lên và ăn liên tục trong thời gian từ 2 - 3 lần mỗi tuần. Chỉ sau một thời gian áp dụng, bạn sẽ thấy hiệu quả không ngờ đấy.

- Người bị thiếu máu nên ăn rau càng cua

Với những người bị bệnh thiếu máu nên ăn rau càng cua mỗi tuần từ 2 - 3 lần. Có nhiều cách chế biến rau càng cua, bạn có thể dùng rau này bóp giấm trộn cùng thịt bò rồi xào chín ăn cùng cơm nóng. Kiên trì thực hiện chế độ ăn này sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh.

- Lợi tiểu:

Không chỉ hỗ trợ điều trị các bệnh thiếu máu, tiểu đường, loại rau này còn có khả năng giúp lợi tiểu. Để chế biến rau càng cua lợi tiểu, bạn nên rửa sạch rau rồi cho vào nồi nước đun sôi để lấy nước uống. Đều đặn sử dụng loại nước này mỗi ngày 2 lần và uống liên tiếp trong 5 ngày sẽ có hiệu quả.

- Bạn cũng có thể sắc rau càng cua để uống mỗi ngày sẽ giúp chữa đau lưng cơ co rút (nhiệt độc nhập kinh thận)

- Những người bị nhọt, sưng tấy chưa vỡ mủ hoàn toàn có thể sử dụng rau càng cua để đun nước uống hoặc dùng bã đắp ngoài cho nhanh khỏi.

- Rau càng cua có tác dụng chữa ngoài da khô sần, mụn nhọt lở ngứa, vết thương lâu lành

- Ăn rau càng cua làm người mát, bớt táo bón, đi tiêu dễ dàng, người khỏe, tim bớt hồi hộp, có thể vì rau này có tính nhuận tràng và giàu vitamin C, kali.

- Rau càng cua là rau ngon giòn, bổ mát, lạ miệng, là nguồn bổ sung nhiều vitamin vi lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, rau có tính hàn, người tỳ vị hư hàn đang tiêu chảy không nên dùng.

Cách làm các món ăn từ rau càng cua vừa ngon lại tốt cho sức khỏe

- Nộm rau càng cua

+ Nguyên liệu:

Rau càng cua, thịt bò, chanh, tỏi, ớt hành tím, gia vị đường tiêu dầu oliu, mắm muối.

nom-rau-cang-cua

+ Cách làm:

Rau càng cua rửa sạch và để ráo. Thịt bò thái mỏng và phi thơm hành tỏi cho thịt bò vào, nêm gia vị xào vừa chín tới.

Hành tím và tỏi, ớt băm nhỏ và vắt chanh đường vào khuấy cho đường tan. Tiếp theo cho vài thìa cà phê dầu oliu quấy đều.

Trộn đều thịt bò, rau càng cua và rưới nước trộn thật đều là bạn đã có một đĩa rau càng cua trộn ngon tuyệt, giòn ngon mát.

- Rau càng cua xào tỏi

+ Nguyên liệu:

Rau càng cua, tỏi, gia vị mắm, muối, hạt nêm.

rau-cang-cua-xao-toi

+ Cách làm:

Rau càng cua rửa sạch và ngâm nước muối loãng khoảng 15p sau đó lấy ra để ráo nước. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

Bắc chảo lên bếp và phi thơm tỏi sau đó cho tất cả rau càng cua vào trong chảo trên và tiến hành xào nhanh và đều tay với lửa thật to chừng khoảng vài phút, nêm gia vị sao cho vừa ăn.

Lưu ý không nên xào quá kĩ rau sẽ mất màu xanh và độ giòn rồi tắt bếp trút rau ra đĩa và thưởng thức.

- Rau càng cua nấu nấm

+ Nguyên liệu:

Chả cá hoặc cá viên, rau càng cua, nấm rơm, nấm kim châm, tỏi băm, gia vị tiêu dầu mắm muối.

+ Cách làm:

Rau càng cua làm sạch và rửa để ráo. Nấm cắt bỏ rễ và ngâm nước muối loãng rồi rửa lại để ráo. Có thể cắt đôi chả cá để dễ ngấm gia vị hơn.

Phi thơm tỏi băm và cho chả cá và, nấm vào xào qua. Khi thịt săn thì đổ nước vừa ăn vào nấu sôi, nêm gia vị. Khi đã sôi cho rau càng cua vào sôi thêm lần nữa thì tắt bếp.

Xem thêm các loại rau tốt cho sức khỏe khác tại đây

Phương Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO