Báo Điện tử Gia đình Mới

Sản phụ nguy kịch vì đẻ con 'thuận tự nhiên' tại nhà

Một sản phụ 34 tuổi nhập viện Sản Nhi Hưng Yên cấp cứu trong tình trạng bị vỡ tử cung, mất máu nghiêm trọng.

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên, sản phụ 34 tuổi này được người nhà chuyển đến bệnh viện trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Sản phụ sinh con tại nhà và bị vỡ tử cung. Bác sĩ đã lấy ra gần 2 lít máu máu loãng và máu cục, đồng thời tiến hành cắt tử cung hoàn toàn để bảo toàn tính mạng cho sản phụ.

  Sản phụ bị vỡ tử cung vì sinh con tại nhà

Sản phụ bị vỡ tử cung vì sinh con tại nhà

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc bệnh viện cho biết, đây là 1 trường hợp tai biến sản khoa nguy hiểm và hiếm gặp.

Tai biến sản khoa có thể thuyên giảm nếu thai phụ tuân thủ khám thai định kỳ để bác sĩ tiên lượng cuộc chuyển dạ, hạn chế tối đa tai biến.

Nhưng trong thực tế, nhiều phụ nữ mang thai thường mắc sai lầm là chỉ chú trọng siêu âm hằng tháng để kiểm tra sức khỏe thai nhi và coi như đã hoàn thành nhiệm vụ mà quên không khám sức khỏe của mình để kiểm tra sức khỏe tổng thể…

Khi bỏ qua những kiểm tra này khiến thai phụ khó được tiên lượng tai biến, nếu có. Tự sinh đẻ tại nhà mà không có sự trợ giúp y khoa có nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng như vỡ tử cung, thai nhi bị ngạt và tử vong. Sinh xong có thể băng huyết sau sinh, rách tầng sinh môn, rách đại tràng, vỡ tử cung…

Vì vậy, để mang thai và sinh nở an toàn, thai phụ cần phải thăm khám thai một cách cẩn thận theo tư vấn của bác sĩ, đặc biệt là làm các xét nghiệm liên quan để phòng những bất trắc có thể xảy ra khi “vượt cạn”....

Trước đó, trào lưu sinh con "thuận theo tự nhiên" tại nhà cũng được lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội và đã khiến nhiều sản phụ nhận phải "quả đắng".

ThS.BS Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Đẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định, sinh con thuận tự nhiên tại nhà là một phương pháp phản khoa học. Trong một ca đẻ, chỉ cần một sai lầm có thể trả giá bằng tính mạng của cả mẹ và em bé.

Không tính đến các trường hợp sản phụ có vấn đề về bệnh lý, ngay cả trong trường hợp mang thai bình thường thì cả mẹ và bé sẽ vẫn có nguy cơ gặp phải những yếu tố rủi ro cao như mẹ mất máu, suy thai, trẻ bị ngạt... nếu sinh con thuận tự nhiên.

Hơn nữa, tỷ lệ tử vong sơ sinh còn cao. Em bé chỉ cần ngạt vài chục giây mà không được hồi sức kịp thời, đúng phương pháp thì bé có thể tử vong, hoặc em bé có thể sẽ gặp phải những di chứng ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài như thiểu năng trí tuệ, bại não...

Ngoài ra, trong quá trình vượt cạn của bà bầu có thể xảy ra hàng loạt tai biến sản khoa, đứng đầu các tai biến sản khoa là tình trạng sản phụ bị băng huyết sau sinh. Khi đó, chỉ cần người thực hiện ca đẻ xử trí băng huyết không tốt có thể gây ra mất máu cấp (do đờ tử cung, tổn thương bộ phận sinh dục) và có thể gây tử vong ngay lập tức.

Với hàng loạt các yếu tố nguy cơ cho cả mẹ và con, nên vai trò của bác sĩ, nhất là các bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa và nhi khoa ở xã hội hiện đại là không thể thiếu được. Nhiệm vụ của họ là chỉ ra và kiểm soát những yếu tố nguy cơ cho mẹ và bé, giúp mẹ vượt cạn thành công, bé chào đời khỏe mạnh.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO