Báo Điện tử Gia đình Mới

Sản phụ sinh đôi, đang mổ bắt con thì bất ngờ ngưng tim, ngưng thở

Sản phụ 30 tuổi cùng 2 em bé song sinh đã được cứu sống sau khi người mẹ ngưng tim ngưng thở trong lúc các bác sĩ mổ bắt con.

Sản phụ sinh đôi, đang mổ bắt con thì bất ngờ ngưng tim, ngưng thở 0

Ngày 4/10, thai phụ H.T.T.D (ở tại Long An) với chẩn đoán nhập viện con so, song thai gần 37 tuần bằng thụ tinh ống nghiệm, chưa chuyển dạ, đái tháo đường. 

Sản phụ được theo dõi chỉ định mổ sinh con. Sáng 9/10, sản phụ lên bàn mổ. Các bác sĩ đã bắt thai thành công một bé gái 2.800 gram và một bé trai 2.700 gram. 

Mọi thứ diễn tiến bình thường cho đến khi sổ nhau, sản phụ biểu hiện co giật, tím tái, khó thở, ngưng tim.

BS Nguyễn Đăng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (TP.HCM) cho biết: “Trước tình huống tối khẩn, chúng tôi tích cực hồi sức tim phổi, đồng thời gọi điện khởi động hệ thống báo động đỏ liên viện với BV Chợ Rẫy. Tình hình càng khó khăn hơn khi bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu và suy đa cơ quan. 

Phải gần một giờ đồng hồ kiểm tra cầm máu, chúng tôi mới giúp người bệnh qua cơn nguy kịch. Bệnh nhân được thắt động mạch tử cung may mũi B-Lynch cải tiến va đặt ống dẫn lưu và đóng bụng trước khi được chuyển sang BV Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị”.

Tại BV Chợ Rẫy, sản phụ xuất hiện tình trạng chảy máu màu nâu sậm qua ống dẫn lưu khoảng 1 lít sau mổ lần đầu 3 giờ đồng hồ. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân vẫn còn bị rối loạn đông máu và suy đa cơ quan do thuyên tắc ối. 

Các bác sĩ hội chẩn nghi chẩn đoán chảy máu do rối loạn đông máu không liên quan chảy máu do phẫu thuật, nên quyết định theo dõi tiếp, không phẫu thuật lại.

Theo dõi đến 20 giờ cùng ngày cho thấy ống dẫn lưu vẫn ra 500 ml máu nâu sậm tuy nhiên tình trạng rối loạn đông máu bắt đầu ổn. Cho đến sáng ngày 10/10 thì hết ra máu và huyết động học tiến đến ổn định.

Đến chiều 11/10, tức sau 2 ngày được các bác sĩ BV Hùng Vương và Chợ Rẫy phối hợp điều trị, mạch và huyết áp của sản phụ đã ổn định. Riêng sức khỏe của 2 bé hoàn toàn bình thường, cả hai đang được chăm sóc tại BV Hùng Vương.

Nhận định về ca bệnh, các bác sĩ cho biết, đây là trường hợp thuyên tắc ối. 

Thuyên tắc ối là một biến chứng vô cùng nguy hiểm trong sản khoa do nước ối chảy vào tĩnh mạch, vào tim, phổi, lên não, gây suy hô hấp cấp. Với bệnh này, bệnh nhân sẽ bị đột ngột tím tái, trụy tim mạch, rối loạn đông máu. 

Tỉ lệ tử vong của thuyên tắc phối là rất cao. Riêng đối với trường hợp trên, khả năng gặp nguy hiểm còn cao hơn khi sản phụ mắc đái tháo đường.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO