Báo Điện tử Gia đình Mới

Sau khi ăn no, dạ dày người phụ nữ bất ngờ 'chạy' lên ngực

Những bệnh nhân thường đau tức ngực, cơn đau tăng lên sau ăn cần cẩn trọng vì có thể mắc căn bệnh nguy hiểm - thoát vị hoành.

Chị Đỗ Thị Th. (55 tuổi, ở tại Liên vị, huyện Quảng Yên, Quảng Ninh) trước lúc nhập viện có xuất hiện đau tức ngực trái, cơn đau tăng lên sau ăn.

Hình ảnh chụp CT scanner cho thấy hình ảnh một phần dạ dày của người bệnh đã chui từ ổ bụng lên khoang ngực với kích thước 8,2cm x 6,1cm trong có chứa nhiều bã thức ăn.

Sau khi ăn no, dạ dày người phụ nữ bất ngờ 'chạy' lên ngực 0

Sau khi tiến hành hội chẩn các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị thoát vị hoành và chỉ định phẫu thuật cho người bệnh bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

Ths.Bs Vũ Đức Thụ - Trưởng khoa Ngoại Tổng Hợp cho biết, thoát vị cơ hoành dạ dày ở người lớn thường là thoát vị khe thực quản. Một trong những biểu hiện của bệnh là hiện tượng trào ngược dịch vị từ dạ dày lên thực quản gây ra hiện tượng ợ nóng, đau ngực, ợ hơi hoặc có thể bị khó nuốt. Đặc biệt các triệu chứng có thể nặng hơn khi người bệnh ăn no hoặc đứng lên nằm xuống hoặc co người.

Đối với những người bệnh có khối thoát vị lớn như của người bệnh Th. thì phẫu thuật là phương pháp duy nhất.

Trước đây, các bác sỹ thường thực hiện phẫu thuật này qua đường mở bụng hay mở ngực, ngày nay với hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại và đội ngũ phẫu thuật viên có tay nghề cao thì phương pháp mổ nội soi được áp dụng.

Ưu điểm của phẫu thuật này là quá trình phẫu thuật diễn ra nhanh chóng, người bệnh mất ít máu, phục hồi nhanh. Cũng theo bác sĩ trường hợp của người bệnh Th. là một trường hợp khó do có tiền sử tăng huyết áp độ II, trên nền tai biến mạch máu não di chứng liệt nửa người vì vậy quá trình gây mê cho người bệnh tương đối phức tạp.

Bằng việc làm chủ kỹ thuật và sự phối hợp tốt giữa kíp phẫu thuật và kíp gây mê, ca phẫu thuật của người bệnh đã diễn ra thành công.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO