Báo Điện tử Gia đình Mới

'Siêu thầy lang' Văn Đình Tân livestream chống đối đoàn kiểm tra huyện Thường Tín, kích động cộng đồng mạng

Không chịu thừa nhận những lỗi vi phạm quy định trong quá trình hành nghề khám chữa bệnh y học cổ truyền của mình, thầy lang Văn Đình Tân còn ngang nhiên thách thức đoàn kiểm tra của huyện Thường Tín: “Khi nào các bác đóng cửa tất cả cơ sở thuốc nam chưa đủ giấy phép, lúc đó cháu sẽ ngừng khám bệnh”

Live stream buổi làm việc với đoàn kiểm tra của huyện và kích động bệnh nhân comment

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ Gia Đình Mới, đoàn thanh tra liên ngành huyện Thường Tín (Hà Nội) gồm đại diện UBND huyện Thường Tín, đại diện trung tâm y tế huyện Thường Tín và trạm y tế xã Thắng Lợi đã xuống cơ sở khám chữa bệnh của ông Văn Đình Tân kiểm tra.

Thế nhưng, cơ sở khám chữa bệnh đặt tại nhà của ông Văn Đình Tân không đảm bảo bất cứ quy định nào về hành nghề khám chữa bệnh y học cổ truyền và kinh doanh thuốc. Trước tình trạng đó, đoàn thanh tra lập biên bản, yêu cầu ông Tân ngừng hoạt động khám chữa bệnh, không được kinh doanh thuốc.

Thế nhưng, thay vì tiếp thu ý kiến của đoàn thanh tra, "siêu thầy lang" Văn Đình Tân đã có những hành động và lời nói bất ngờ. Không chỉ từ chối ký vào biên bản buổi làm việc, Văn Đình Tân còn trực tiếp phát live stream toàn bộ nội dung buổi làm việc hơn 1 giờ liền của cơ quan chức năng với anh này tại cơ sở khám chữa bệnh của mình cùng dòng trạng thái kích động nhưng đầy lỗi chính tả, sai ngữ pháp: “Vâng các bác cơ quan chức năng đến hỏi thăm, họ nói báo trí (chí-PV) đang đưa tin thầy lang chữa ung thư miễn phí không lấy tiền. Bảo không được hoạt động, đúng là đất nước tôi để các ông ngự trị bảo sao dân suốt đời nghèo…. Các bệnh nhân ung thư hãy chia sẻ cho em ý kiến nên hành nghề lữa (nữa-PV) hay nghỉ….” 

Văn Đình Tân livestream buổi làm việc cùng cơ quan chức năng lên chính trang cá nhân của mình

Văn Đình Tân livestream buổi làm việc cùng cơ quan chức năng lên chính trang cá nhân của mình

Chưa hết, trong quá trình livestream, anh này liên tục bình luận kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng mạng, chuyển hướng dư luận cho rằng mình đang bị cơ quan chức năng thanh tra oan ức. 

Phần livestream - phát trực tiếp cảnh cơ quan kiểm tra cơ sở khám chữa bệnh của lang Tân được quan tâm, chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội với hơn 411 lượt chia sẻ và 14 nghìn lượt xem kèm hàng loạt các bình luận. 

Đổ cho cơ quan chức năng “xử ép”

Đoàn thanh tra liên ngành huyện Thường Tín đã tiến hành giải thích cặn kẽ các quy định của nhà nước trong hoạt động khám chữa bệnh và đề nghị thầy lang Tân xuất trình đưa ra các giấy tờ liên quan theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, thầy lang Tân và gia đình chỉ đưa ra được một số giấy tờ không đủ căn cứ pháp lý. 

Giấy chứng nhận anh Tân là công dân của xã với những thông tin rất

Giấy chứng nhận anh Tân là công dân của xã với những thông tin rất "lập lờ"

Thầy lang Tân đưa ra một tờ giấy chứng nhận anh là công dân của xã. Có điều, không rõ vô tình hay cố ý, trong văn bản chứng nhận, anh có chèn thêm hàng loạt các dòng thông tin kiểu “lập lờ đánh lận con đen” như “tôi được ông ngoại vợ là ông Nguyễn Văn Thuấn - sinh năm 1936 ở thôn Đông Y, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín truyền dạy cho nghề chữa trị như bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, viêm xoang mũi, dạ dày, sỏi thận, sỏi mật, cao huyết áp, tiểu đường, một số bệnh về xương khớp và một số bệnh lý khác. Vậy tôi làm đơn này kính mong UBND xã xác nhận tôi là công dân địa phương là thực”.

Dù được cán bộ đoàn kiểm tra giải thích tờ giấy trên chỉ có nghĩa lý xác thực ông Tân là công dân của xã Thư Phú, huyện Thường Tín chứ không phải là giấy tờ có giá trị pháp lý trong việc cho phép khám, bán thuốc nam nhưng ông này vờ như không hiểu.

Đồng thời, vị cán bộ này cũng cho rằng, với những bằng cấp đã có như bằng trung cấp y học cổ truyền, thẻ hội viên hội Đông Y… chỉ cần ông Tân làm đầy đủ giấy phép theo quy định, anh được hoạt động khám chữa bệnh, kể cả bán thuốc. 

Đại diện cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, ngành y rủi ro rất lớn, nếu có giấy phép hành nghề, khi rủi ro không may xảy ra, sự việc sẽ quy về tai nạn nghề nghiệp. Còn nếu khi ông Tân không làm đầy đủ giấy tờ, khi có rủi ro sẽ bị quy tội cố ý gây chết người… Việc có đầy đủ giấy tờ theo quy định không chỉ hợp pháp quá con đường chữa bệnh cứu người cho ông Tân mà còn được coi là hành lang pháp lý bảo vệ người hoạt động khám chữa bệnh khỏi những sự cố y khoa không mong muốn.

Tuy nhiên, ông Tân luôn cho rằng, cơ quan chức năng đang cố “xử ép” cơ sở khám bệnh của mình.

Ông Tân liên tục vặn vẹo cơ quan chức năng cũng như định hướng dư luận trên mạng xã hội qua live stream của mình như: “Cháu hỏi chú, nếu cháu tìm được cơ sở khám chữa bệnh thuốc nam nhưng họ không có giấy phép, liệu chú có xử lý họ như làm với cháu hay không”... Nếu bệnh nhân đến đây nhờ cháu cứu, chưa có đủ giấy tờ, theo chú cháu có được cứu họ không”, “khi nào chú xử lý hết tất cả các cơ sở vi phạm, cháu sẽ đóng cửa và ngừng hoạt động”…

Dòng trạng thái của Tân khi chia sẻ về buổi làm việc với cơ quan chức năng. Sau đó vài ngày, Tân đã xoá video làm việc này

Dòng trạng thái của Tân khi chia sẻ về buổi làm việc với cơ quan chức năng. Sau đó vài ngày, Tân đã xoá video làm việc này

Đỉnh điểm, dù được thông báo, với những yếu tố chưa đảm bảo theo quy định của ngành y tế, cơ sở khám chữa bệnh này sẽ buộc phải ngừng hoạt động sau buổi thanh tra nhưng ông Tân không chịu kí vào biên bản làm việc với lí lẽ “cháu không biết các chú là ai nếu các chú không đưa ra những giấy tờ pháp lý”. 

Thậm chí, ông Tân vẫn tiếp tục bốc thuốc, chữa bệnh cho các bệnh nhân đang có mặt tại đó. “Chị bị ung thư vòm họng đúng không, chị về uống 4 lốc đó cho em!”… 

Vì không thể giải quyết thêm, đoàn thanh tra liên ngành buộc phải ra về với văn bản chưa có chữ kí của chủ cơ sở. 

Điều đáng nói, sau khi đoàn làm việc đã về nhưng anh Tân tiếp tục phát trực tiếp trên trang cá nhân của mình cùng hàng loạt các giải thích tìm sự đồng cảm: “Các anh chị ạ, em chỉ hỏi giấy tờ của các bác ấy thôi. Em chỉ cần biết các bác ấy là ai”, “em cũng chỉ cứu người chứ đâu có làm gì đâu”, “em hỏi các bác ấy là nếu bệnh nhân đến đây nhờ em cứu, nếu các bác ấy nói không em sẽ đóng cửa cơ sở còn các bác ấy không nói gì thì em thôi”…

Tiếp đó, anh Tân có gọi điện thoại cho người nhà lược tả lại quá trình cơ quan chức năng làm việc và chốt bằng câu “nhỡ đâu sau vụ làm việc này mình lại toả sáng như sao”.

Thách thức dư luận 

Theo ghi nhận của Gia Đình Mới, khoảng 2 năm gần đây, Văn Đình Tân là một tài khoản mạng xã hội rất “hot” vì nó liên tục cập nhật các phương pháp, bài thuốc chữa bệnh hoàn toàn miễn phí.

Chính vì vậy, bất cứ động thái hoạt động nào của trang cá nhân này đều nhận được sự quan tâm vô cùng lớn của cộng đồng mạng, trong đó, phải kể đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. 

Chính từ sự ảnh hưởng vô cùng lớn của bộ phận cư dân mạng, Văn Đình Tân đã phát triển danh tiếng, truyền bá sâu rộng cơ sở khám chữa bệnh của mình.  

Sau buổi làm việc với cơ quan chức năng, những ngày sau đó “lương y” tiếp tục khám chữa bệnh cho mọi người và còn công bố mình có khả năng chữa được ung thư phổi cho một bệnh nhân. Ngày chủ nhật hàng tuần, "siêu thầy lang" Tân vẫn  tiếp tục mở cửa khám chữa bệnh và trực tiếp nhỏ mắt chữa cận thị, mộng lẹo cho nhiều người và phát trực tiếp trên trang cá nhân của mình.

Văn Đình Tân cho rằng, dù báo chí có vào cuộc phản ánh, cơ quan chức năng vào làm việc cũng không thể xử lý được anh ta mà nó còn khiến danh tiếng “lương y” này thêm bay cao, bay xa hơn nữa.

Nhóm PV GIA ĐÌNH MỚI/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO