Báo Điện tử Gia đình Mới

Sinh nghề tử nghiệp, một bác sĩ thú y tử vong vì bị chó dại cắn

Tin từ khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai vừa thông báo, có thêm một người tử vong do bệnh dại. Nạn nhân là bác sĩ thú y, trong lúc đang làm việc bị chó ốm cắn vào tay và rồi lên cơn dại và tử vong.

Theo ghi nhận tại Khoa Truyền nhiễm, đây là ca tử vong thứ 2 trong vòng 3 tuần vừa qua do bệnh dại.

Trước đó, bệnh nhân vừa mới tử vong là chị Phan Thị C. (24 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội) - là bác sĩ thú y đang làm việc tại một phòng khám thú y tư nhân tại Phú Thọ.

Cách thời điểm vào viện 1,5 tháng, trong lúc đang làm việc, bệnh nhân bị chó ốm cắn vào bàn tay phải.

Vết chó cắn trên bàn tay bệnh nhân C. sau 1,5 tháng

Vết chó cắn trên bàn tay bệnh nhân C. sau 1,5 tháng

Sau khi bị chó cắn, bệnh nhân đã sơ cứu, rửa vết thương, sát trùng và băng lại. Sau 4 ngày con chó chết, mà bệnh nhân vẫn không tiêm phòng vắc xin dại vì chị chẩn đoán con chó chết do bị viêm đường hô hấp trên.

Trước khi vào viện một ngày, bệnh nhân xuất hiện đau nhức chỗ cắn và vùng vai phải, tê bì chân tay, sau đó lan ra toàn thân, kèm cảm giác khó thở, sợ gió, sợ nước.

PGS.TS. BS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh nhân được chuyển đến khoa lúc 20 giờ ngày 3/6 trong tình trạng điển hình của bệnh dại như bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc được nhưng hốt hoảng, vật vã, sợ gió, sợ nước, có tiếng thít thanh quản khi uống nước, rối loạn thần kinh thực vật, nhịp tim nhanh 140 lần/ phút.

Bệnh tiến triển rất nhanh, đến sáng 4/6 bệnh nhân ngừng tim, ngừng tuần hoàn. Sau khi được cấp cứu, nhịp tim của bệnh nhân đã đập trở lại nhưng tình trạng nặng nên gia đình đã xin cho về nhà và bệnh nhân tử vong lúc 10 giờ sáng ngày 4/6.

Theo người nhà bệnh nhân kể lại, 2 người khác cũng bị con chó này cắn nhưng đã đi tiêm phòng và thoát chết.

PGS Cường cho biết thêm, bệnh dại là bệnh gây bởi vi-rút dại lây truyền từ các loại động vật như chó, mèo,… sang người chủ yếu qua vết cắn hoặc vết trầy xước trên cơ thể.

Hầu hết các trường hợp gây bệnh dại ở người tại Đông Nam Á là do chó cắn, tuy nhiên cũng có một số báo cáo về bệnh dại ở người là do vết cắn của mèo, cầy, chó rừng, cáo, chó sói và các loại động vật ăn thịt khác.

Thời gian ủ bệnh sau khi bị cắn thường vài tuần, có thể lâu hơn vài tháng thậm chí hàng năm tùy thuộc vào số lượng và mức độ tổn thương và vị trí của vết cắn có gần thần kinh trung ương hay không.

Triệu chứng điển hình của bệnh dại thường là thể hung dữ với bệnh cảnh sợ nước, sợ gió, kích thích, rối loạn thần kinh thực vật, tăng tiết nước bọt,… Ngoài ra bệnh dại thể liệt có thể gây liệt các chi rồi lan lên liệt toàn thân.

Bệnh nhân Phan Thị C. khi vào viện với các triệu chứng tiến triển rất nhanh của bệnh dại thể hung dữ, chỉ chưa đầy 1 ngày nhập viện đã tử vong. Điều đáng đau xót là bệnh nhân mặc dù là bác sĩ thú y, nhưng khi bị chó ốm cắn lại chủ quan không đi tiêm phòng vắc xin phòng dại.

Cũng theo PGS. Cường, bệnh dại khi đã có triệu chứng (dại lên cơn) thì tử vong chắc chắn 100%. Hiện nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc tiêm vắc-xin dự phòng bệnh dại sau phơi nhiễm là bắt buộc nếu bị chó, mèo hay các động vật khác bị dại hoặc nghi ngờ bị dại cắn.

Để phòng chống bệnh dại mỗi người dân cần có trách nhiệm tiêm phòng dại cho chó, mèo đầy đủ và đúng lịch theo khuyến cáo của các bác sĩ hoặc cán bộ thú y; không bán hoặc tiêu thụ thịt chó, mèo… bị ốm hoặc nghi ngờ dại vì có thể làm cho bệnh dịch lây lan, người dân cũng cần nhốt hoặc theo dõi chó, mèo trong vòng 1 tuần nếu có biểu hiện bất thường hoặc ốm, chết thì phải đi tiêm phòng ngay.

Bác sĩ Cường khuyến cáo, nếu một người bị động vật cắn thì cần thực hiện như sau: Vết thương cần được rửa ngay với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10 -15 phút.

Sau đó vết thương cần được rửa kỹ với cồn 70% hoặc cồn iod và đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng vắc-xin và huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt.

Mai Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO