Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Chất gì cần thiết cho răng?

Để có một hàm răng khỏe mạnh, nướu hồng hào săn chắc và hơi thở sạch sẽ, bạn cần phải bổ sung những vi chất cho cơ thể, như Fluor, Canxi, Vitamin C, D, E…

Rất may mắn là những vi chất này có rất nhiều trong những thực phẩm sinh hoạt hàng ngày.

Fluor

Flour là chất khoáng quan trọng cần thiết cho việc tăng cường sức khỏe răng miệng, giúp ngăn ngừa sâu răng và các bệnh về miệng.

Chất này có tác dụng bảo vệ men răng nên được xem là vũ khí hữu hiệu để phòng sâu răng.Tuy nhiên, nếu dư thừa, fluor sẽ gây độc bằng cách thay thế canxi ở răng và xương, gây dị dạng xương và các bệnh ở răng.

Một số thực phẩm chứa nhiều Flour bao gồm: Khoai tây, nho khô, tôm, cua và một số loại hải sản khác.

Vitamin C

Vitamin C là axít ascorbic, một sinh tố tăng cường miễn dịch tốt nhất và cũng tham gia nhiều chức năng bình thường của cơ thể.

Vitamin C thuộc nhóm vitamin tan trong nước, cơ thể của chúng ta không có được khả năng tạo ra được vitamin này hoặc tích trữ nó. Cho nên chúng ta cần phải được cung cấp vitamin C hàng ngày nhằm đảm bảo không để thiếu hụt.

Chất gì cần thiết cho răng? 0

Chúng ta sẽ bị thiếu hụt vitamin C nếu hút thuốc lá, tiếp xúc môi trường ô nhiễm, uống caffein bất kỳ dạng nào, bị stress, đang hồi phục sau bệnh tật hoặc phẫu thuật, uống aspirin liên tục hoặc trên tuổi 55.

Ngoài tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng, vitamin C còn được dùng để điều trị bệnh scorbut gây chảy máu chân răng.

Nó tham dự vào quá trình tổng hợp collagen (phân tử cơ bản của các mô liên kết). Việc thiếu hụt trầm trọng vitamin C sẽ dẫn đến bệnh scorbut, tế bào ontoplast bị thoái hóa, tủy răng, nướu răng trở nên xốp gây viêm loét, dễ chảy máu chân răng và dẫn đến rụng răng.

Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm khuẩn chân răng. Các vết thương sẽ mau lành nếu các mô được bão hòa lượng vitamin C.

Một số thực phẩm chứa Vitamin C:

Đứng đầu trong danh sách gài vitamin C chính là quả ổi. Lý đen (Blackcurrants), Bông cải xanh, Dâu tây, Kiwi, đu đủ, Cam, Chanh là những thực phẩm chứa một lượng Vitamin C dồi dào.

Vitamin D

Cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi giúp phát triển xương, kiểm soát tăng trưởng tế bào, tăng cường chức năng thần kinh, hệ miễn dịch và giảm viêm. T

Thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến bệnh còi xương làm cho xương phát triển không bình thường, suy yếu hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ ung thư, tóc mọc kém, loãng xương, yếu cơ.

Ngoài tác dụng điều trị bệnh còi xương, nó còn cần cho trẻ em chậm mọc răng. 

Ngược lại, vitamin D dư thừa có thể làm cho cơ thể hấp thu quá nhiều canxi, dẫn đến tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và sỏi thận. Dựa trên nhu cầu dinh dưỡng hiện tại theo tiêu chuẩn của Mỹ, lượng vitamin D cần thiết là 600 đơn vị IU, ngưỡng ngộ độc từ 10.000 đến 40.000 IU một ngày tùy vào cơ địa từng người.

Vitamin này cũng được hấp thụ một cách tự nhiên khi bạn để làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, có thể bổ sung bằng nhiều loại thực phẩm như sữa, nước cam hoặc thuốc bổ và các loại thực phẩm giàu vitamin D như:

Dầu gan cá Dầu gan cá là một thực phẩm bổ sung phổ biến chứa hàm lượng cao vitamin A và D, Ngũ cốc, Sò, Trứng cá (đen và đỏ), Chế phẩm từ đậu nành (đậu hũ và sữa đậu nành), Xúc xích, Chả lụa, Dăm bông,...

Vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa có trong thực phẩm cũng như các loại đậu, hạt và các loại rau lá xanh. Vitamin E là một loại vitamin tan trong dầu quan trọng, góp phần trong nhiều quá trình của cơ thể. Ngoài ra, Vitamin E có tác dụng phòng ngừa và điều trị bệnh viêm nha chu.

Một số thực phẩm chứa nhiều Vitamin E:  Hạnh nhân cung cấp hàm lượng vitamin E dồi dào, Đu đủ, Xoài, Bơ, Củ cải, Rau cải xanh, Rau chân vịt…

Bổ sung đầy đủ những khoáng chất trên, không những cơ thể của bạn khỏe mạnh và còn sở hữu một hàm răng chắc khỏe.

Nếu không may gặp một số bệnh vùng miệng thông thường, bạn có thể áp dụng một số thuốc điều trị tại chỗ bệnh răng miệng, như:

- Dung dịch súc miệng để vệ sinh và chống hôi miệng như Betadine (chứa povidone-iodine).

- Kem đánh răng trị các dạng đau trong bệnh nha chu, viêm nướu, chảy máu nướu răng như Arthrodont.

- Gel giảm đau, chống viêm bôi vào vùng đau như Kamistad-Gel.

- Viên ngậm chống nhiễm khuẩn, giảm đau trong các trường hợp viêm nướu răng, viêm nha chu như Lemocin.

Bs Trần Mừng/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO