Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Tác hại của vôi răng (cao răng)

Vôi răng - Không chỉ tạo ra hình ảnh phản cảm mà vôi răng còn nơi cư ngụ của nhiều loại vi khuẩn gây hại răng, làm hôi miệng. Vậy nên chẳng bao giờ là quá sớm để bạn hình thành thói quen cạo vôi răng định kỳ

Vôi răng là gì?

Sau mỗi lần ăn một thứ gì đó, dù có vệ sinh kỹ đến mấy, thì vẫn có một lượng thức ăn, cặn - nhiều hay ít - bám dính vào kẽ răng, dưới chân răng. Cặn thức ăn này sẽ phản ứng với những thành phần của nước bọt, sau đó lắng đọng tạo thành vôi răng.

Tác hại của vôi răng (cao răng) 0

Tùy vào chế độ ăn uống giữ vệ sinh và tuyến nước bọt của mỗi người mà quá trình hình thành vôi răng nhanh hay chậm, nhiều hay ít.

Thường thì sau khoảng 3 tháng đến 6 tháng, vôi răng sẽ hình thành bám quanh chân răng.

Vì sao phải lấy vôi răng định kỳ?

Vôi răng là nơi cư ngụ của hàng tỉ vi khuẩn gây sâu răng và niêm nướu răng. Những người có vôi răng nhiều thường có nguy cơ sâu răng cao hơn bình thường nhiều lần.

Tác hại chủ yếu của vôi răng là nguyên nhân gây viêm nướu.

Khi vôi răng hình thành, theo thời gian sẽ tích tụ và đè lên nướu răng. Để quá lâu, răng sẽ bị tụt nướu. Đây là thủ phạm khiến cho hơi thở của bạn nặng mùi.

Tác hại của vôi răng (cao răng) 1

Khi nướu bị vôi răng bám dính, đè lên lâu ngày sẽ bị viêm đỏ, sưng tấy. Nướu bị viêm là nguyên nhân đầu tiên gây trạng chảy máu nướu răng, hôi miệng

Vôi răng là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm nha chu với những biểu hiện chẳng mấy dễ chịu như nướu sưng đỏ, dễ chảy máu, chảy mủ, tiêu xương ổ răng, răng lung lay và cuối cùng có thể dẫn đến rụng răng!.

Tác hại của vôi răng (cao răng) 2

Ngoài ra, răng còn có thể bám dính những mảng đen xẫm do những thực phẩm có màu được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày như nước ngọt, trà, cà phê, đặc biệt khói thuốc lá là một trong những yếu tố được coi là tạo thành mảng bám nhiều nhất và nhanh nhất

Bệnh nha chu thường diễn biến qua 2 giai đoạn: viêm nướu và viêm nha chu. Ở giai đoạn nướu bị viêm, nếu được điều trị kịp thời, bệnh sẽ khỏi hẳn. Ngược lại nếu không điều trị tình trạng viêm nướu sẽ kéo dài và kết cục là các mô bị phá hủy, gây viêm nha chu.

Lúc đó, dù điều trị thế nào răng lợi của bạn cũng không thể hồi phục như cũ. Và tệ hơn từ đó hiện tượng tiêu xương ngày một trầm trọng hơn, răng lung lay và phải nhổ bỏ răng là điều không thể tránh khỏi.

Tác hại của vôi răng (cao răng) 3

Vôi răng nhiều và bám dính quá lâu ngày sẽ gây tình trạng bệnh lý nha chu. Nha chu là một bệnh lý nguy hiểm, phá hủy cấu trúc của sự nâng đỡ, liên kết giữa răng và xương ổ răng. Khi cấu trúc này bị phá hủy, răng sẽ lung lay và gây tình trạng rụng răng ngoài ý muốn

Hết sức nguy hiểm như vậy nhưng thực tế để phòng tránh bệnh viêm nha chu không hề phức tạp: đánh răng đều đặn sau các bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Và đặc biệt, 6 tháng một lần hãy đến nha sĩ để lấy sạch vôi răng, mảng bám ở những nơi bàn chải không làm sạch được như kẽ răng, các mặt xa ở răng hàm, ở những vùng răng giả.

Cạo vôi răng có đau không?

Quy trình lấy vôi răng tuy đơn giản nhưng đặc biệt cần ở người nha sĩ sự tỉ mỉ, kỹ và nhẹ nhàng, vì miệng bệnh nhân rất nhạy cảm, chỉ cần sơ xuất nhỏ là có thể gây đau cho bệnh nhân và làm nướu chảy máu.

Toàn bộ răng được làm sạch bởi máy vạo vôi răng bằng siêu âm, với những đầu insert chuyên dùng. Đầu tiên răng được cạo sạch để loại bỏ mảng bám và vôi đã bám cứng. Sau đó là đến bước nha sĩ làm sạch phần chân răng nằm sâu dưới nướu.

Tác hại của vôi răng (cao răng) 4

Cuối cùng một chổi đánh bóng và chất đánh bóng được sử dụng để làm bóng mặt trong cũng như mặt ngoài của răng. Mục đích của việc đánh bóng bề mặt răng sẽ làm bề mặt này mịn và giúp ngăn cản, giảm thiểu sự tích lũy mảng bám trên răng.

Việc lấy vôi răng định kỳ 6 tháng/lần là chỉ định bắt buộc đối với việc bảo vệ răng lợi khỏi bệnh viêm nha chu. Và việc lấy vôi răng này hoàn toàn không làm ảnh hưởng tới cấu trúc răng hay men răng.

Bs Trần Mừng/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO