Báo Điện tử Gia đình Mới

Suýt mất mạng vì bỏ thuốc huyết áp, dùng lá sen, thuốc tễ chữa bệnh

Mắc đồng thời bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và được bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị nhưng bệnh nhân lại bỏ thuốc, dùng lá sen khô, thuốc tễ để chữa, dẫn đến bệnh thêm nặng và phải vào viện cấp cứu.

Ông T.V.Q. (ở Thanh Trì, Hà Nội) phát hiện bị tăng huyết áp và đái tháo đường đã 10 năm nay. Đi khám bác sĩ chỉ định phải duy trì uống thuốc hàng ngày để điều trị bệnh.

Nhưng ông Q. lại không tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Không những bỏ thuốc mà ông Q. còn sử dụng nhiều bài thuốc được mọi người truyền tai như uống nước lá sen khô, thuốc tễ… để chữa bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường của mình.

Hậu quả của việc bỏ thuốc và điều trị bằng những cách truyền miệng là ông Q. gặp phải tình trạng đau đầu, đầu óc quay cuồng, chóng mặt, đi không nổi… Con ông Q. mời bác sĩ đến nhà thăm khám thì phát hiện ông bị cơn tăng huyết áp kịch phát và phải đưa vào viện cấp cứu.

Bệnh nhân tăng huyết áp bỏ thuốc điều trị dễ dẫn đến các cơn huyết áp kịch phát, gây nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

Bệnh nhân tăng huyết áp bỏ thuốc điều trị dễ dẫn đến các cơn huyết áp kịch phát, gây nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

“Rất may tôi được cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng. Đó là một sai lầm không bao giờ tôi quên và luôn muốn chia sẻ lại với các bệnh nhân khác để mọi người tuân thủ việc điều trị”, ông T.V.Q. chia sẻ.

Tại Lễ kỷ niệm 1 năm ngày thành lập Câu lạc bộ bệnh nhân Tăng huyết áp và Đái tháo đường diễn ra ngày 28/8 tại Bệnh viện Nông Nghiệp, ThS.BS Tạ Xuân Trường - Phó trưởng khoa Nội, Bệnh viện ĐK Nông Nghiệp cho hay, có không ít bệnh nhân mắc các bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường không tuân thủ điều trị.

Hơn nữa, nhiều người bệnh còn tự ý bỏ uống thuốc để chuyển sang chữa theo các phương pháp truyền miệng khiến bệnh trở nặng hơn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Đây là một sai lầm nghiêm trọng mà nhiều bệnh nhân mắc phải.

Theo bác sĩ Trường, tăng huyết áp và đái tháo đường là 2 bệnh lý nguy hiểm, nằm trong top 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Số bệnh nhân mắc tăng huyết áp và đái tháo đường đang có xu hướng ngày càng gia tăng.

Hiện tại, bệnh viện đang quản lí, theo dõi và điều trị cho khoảng 7.000 bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường, chủ yếu từ 60 - 80 tuổi, nhưng cũng có những bệnh nhân trẻ tuổi (28 tuổi) cũng mắc bệnh này. Trong số đó có khoảng 2/3 bệnh nhân mắc cả 2 bệnh lý phối hợp tăng huyết áp và đái tháo đường.

Sai lầm phổ biến ở bệnh nhân tăng huyết áp và đái tháo đường là do họ không kiên trì dùng thuốc, trong khi bệnh này phải uống thuốc kéo dài để duy trì chỉ số huyết áp và đường máu ở mức ổn định.

Người dân hay nghe theo mách bảo chữa bệnh theo dân gian truyền miệng như: uống lá sen khô để hạ mỡ máu, hoặc uống một số loại thuốc viên của thầy lang để chữa bệnh. Tất cả những cách này đều chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng, dễ dẫn đến hậu quả là không kiểm soát được đường máu và huyết áp, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Để giúp người bệnh hiểu đúng và làm đúng hơn trong việc điều trị bệnh, Bệnh viện ĐK Nông nghiệp đã thành lập ban quản lí bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường nhằm tăng sự tương tác giữa bác sĩ và bệnh nhân. Tại các buổi sinh hoạt, các bác sĩ sẽ trao đổi các kiến thức về bệnh, tư vấn chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân, đồng thời xây dựng chế độ ăn và hoạt động thể lực cho bệnh nhân mắc 2 căn bệnh mạn tính nguy hiểm này.

Theo đánh giá của các bác sĩ, việc tăng tương tác giữa bác sĩ và bệnh nhân đã giúp bệnh nhân nâng cao được kiến thức về bệnh lí của mình, tuân thủ và phối hợp điều trị với bác sĩ tốt hơn, nâng cao nhận thức và hiện quả điều trị bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường cho cộng đồng.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO