Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ không ngủ trưa dễ sinh con nhẹ cân, các bà bầu nên biết để bảo vệ con

Một nghiên cứu mới công bố của các nhà khoa học Trung Quốc chỉ ra mẹ bầu không ngủ trưa sẽ tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân, dẫn đến việc bé yếu ớt, dễ mắc các bệnh về hô hấp sau này.

Các nhà khoa học phát hiện mẹ ngủ trưa ít nhất 1 giờ mỗi ngày trong suốt thai kỳ giúp giảm nguy cơ sinh con thiếu cân

Các nhà khoa học phát hiện mẹ ngủ trưa ít nhất 1 giờ mỗi ngày trong suốt thai kỳ giúp giảm nguy cơ sinh con thiếu cân

Trẻ sơ sinh nhẹ cân, được định nghĩa là dưới 2,5 kg, có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe thời thơ ấu cũng như lúc trưởng thành, bao gồm các bệnh về hô hấp, tiểu đường, huyết áp cao. Ở Mỹ, khoảng 8% trẻ sinh ra có cân nặng dưới chuẩn.

Một nghiên cứu mới đây của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung (Vũ Hán, Trung Quốc) chỉ ra rằng thời gian ngủ, chất lượng giấc ngủ của các bà bầu có liên quan chặt chẽ đến cân nặng của em bé.

Cụ thể, các nhà khoa học phân tích dữ liệu từ hơn 10.000 phụ nữ từ năm 2012 – 2014, trong đó có 442 phụ nữ đã sinh con nhẹ cân dưới chuẩn. Kết quả cho thấy, so với những phụ nữ không hề ngủ trưa, những phụ nữ ngủ từ 1 – 1,5 giờ có nguy cơ sinh con nhẹ cân ít hơn tới 29%.

Mức độ thường xuyên ngủ trưa cũng đóng vai trò quan trọng: những phụ nữ ngủ trưa từ 5 – 7 ngày/tuần có nguy cơ sinh con nhẹ cân ít hơn 22%.

Kết quả nêu trên cho thấy chỉ cần ngủ một thời gian ngắn vào buổi trưa, trong suốt thai kỳ – có thể giúp cho các bà mẹ đảm bảo cân nặng và sự khỏe mạnh cho con.

Bác sĩ Louise O'Brien, Trung tâm nghiên cứu rối loạn giấc ngủ tại Đại học Michigan (Mỹ) cho rằng: “Rất nhiều thói quen ngủ có thể điều chỉnh được, vì vậy nếu giấc ngủ trưa là nguyên nhân gây ra tình trạng xấu của trẻ sơ sinh, chúng ta cần tìm hiểu tại sao điều này xảy ra”.

Bác sĩ O'Brien cho rằng những nghiên cứu trong tương lai cần theo dõi một cách khách quan về thời gian ngủ, chất lượng cũng như tư thế ngủ, thay vì dựa vào bản thông tin do các bà bầu tự báo cáo.

Phương Mai/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO