Báo Điện tử Gia đình Mới

Tai biến chạy thận Hòa Bình: Thay đổi cáo trạng bác sĩ Lương và sự lên tiếng từ Bộ Y tế

Chiều ngày 21/3, liên quan đến vụ việc tai biến y khoa chạy thận khiến 8 người chết và việc khởi tố các bị can, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương, Bộ Y tế cho biết, trong quá trình điều tra, cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình nhận thấy tội danh chưa phù hợp nên đã thay đổi tội danh.

Vụ việc tai biến chạy thận Hòa Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong khiến dư luận rúng động

Vụ việc tai biến chạy thận Hòa Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong khiến dư luận rúng động

Cáo trạng thay đổi

Cụ thể, trước đó, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đã hoàn thành cáo trạng, ra quyết định truy tố với 3 bị can bao gồm: Bùi Mạnh Quốc - Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh, Trần Văn Sơn - Cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, Hoàng Công Lương - Bác sĩ Khoa hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo – BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Hai bị can Quốc và Sơn đều đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình, riêng bị can Lương chấp hành theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cả ba bị can đều bị truy tố về các tội: “Vô ý làm chết người” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Riêng với bác sĩ Lương, trong cáo trạng chỉ rõ, bị can Hoàng Công Lương là người được đào tạo kỹ thuật lọc máu cơ bản (BL số 1023), được Trưởng khoa giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại Đơn nguyên thận nhân tạo.

Ngày 20/4/2017, Hoàng Công Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và biết rõ việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28/5/2017.

Do đó với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, bị can Hoàng Công Lương buộc phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của Trưởng khoa.

Câu chuyện trách nhiệm của bác sĩ Hoàng Công Lương là tâm điểm chú ý dư luận thời điểm này

Câu chuyện trách nhiệm của bác sĩ Hoàng Công Lương là tâm điểm chú ý dư luận thời điểm này

Nhưng sáng ngày 29/5/2017, khi mới chỉ nghe Điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường thì Hoàng Công Lương đã chủ quan, không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo chức trách, nhiệm vụ được giao mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu tại Đơn nguyên thận – BVĐK Hoà Bình diễn ra bình thường, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 08 người tử vong.

Theo đó, ngày 22/2/2018, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình ban hành cáo trạng truy tố đối với ba bị can: Bùi Mạnh Quốc, Trần Văn Sơn, Hoàng Công Lương. Tuy nhiên, do sơ suất, tại phần quyết định của cáo trạng, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đã không ghi rõ cụ thể về tội danh truy tố đối với từng bị can.

Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đính chính lại như sau: Truy tố các bị can có lý lịch nêu trên trước TAND TP Hòa Bình:

  • Bị can Bùi Mạnh Quốc về tội “vô ý làm chết người" theo quy định tại khoản 2 Điều 98 BLHS năm 1999 (nay là khoản 2 Điều 128 BLHS năm 2015)
  • Bị can Trần Văn Sơn và bị can Hoàng Công Lương về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS năm 1999 (nay là khoản 3 Điều 360 BLHS năm 2015).

“Việc đính chính không làm thay đổi nội dung của bản cáo trạng số 05CT-VKS-P2 ngày 22/2/2018 cũng như không làm xấu đi tình trạng của các bị can trong vụ án” - văn bản của Viện kiểm sát nhân dân Hòa Bình nêu.

Bộ Y tế lên tiếng

Liên quan về vấn đề này, chiều 21/3, tại Bộ Y tế, ông Nguyễn Huy Quang – Vụ Trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế chia sẻ, Bộ Y tế có quan điểm nhất quán vụ việc xảy ra tại Hòa Bình là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng gây rúng động dư luận xã hội.

Bộ mong muốn các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương xem xét, điều tra, làm rõ trách nhiệm của người có liên quan và xử lý theo đúng tinh thần của pháp luật.

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế chia sẻ trong buổi họp báo ngày 21/3

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế chia sẻ trong buổi họp báo ngày 21/3

Ông Nguyễn Huy Quang khẳng định nguyên tắc bất di bất dịch của Bộ Y tế không có can thiệp vào quá trình điều tra xét xử của vụ án để đảm bảo khách quan tuân thủ theo pháp luật.

“Với tinh thần đúng người đúng tội, Bộ Y tế mong muốn các cơ quan bảo vệ pháp luật (cơ quan điều tra, viện kiểm sát…) khi xem xét điều tra truy tố phải đảm bảo nguyên tắc khách quan minh bạch, đúng người đúng tội, không bao che”, ông Quang nhấn mạnh…

Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, "Bác sĩ được đào tạo kỹ năng thực hành y khoa cấp cứu cho người bệnh. Việc mua sắm, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị do bộ phận quản lý trang thiết bị quản lý. Do đó, bác sĩ không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị".

Về câu hỏi của phóng viên: theo cáo trạng, sai sót của bác sĩ Hoàng Công Lương là không kiểm tra lại, không báo cáo với trưởng khoa; liệu sai sót của bác sĩ Lương dẫn đến chết người không?

Ông Quang cho rằng: Dù có báo cáo với trưởng khoa thì có thể sự cố vẫn xảy ra, vì bác sĩ Lương không có trình độ, năng lực, thiết bị kiểm tra nước đó đã tinh khiết hay chưa. "Việc kiểm tra nước tinh khiết RO để chạy thận phải qua thiết bị chuyên ngành mới xác định được. Trong khi đó, bác sĩ Lương chưa được đào tạo thì không thể kiểm tra được. Vì vậy, dù có kiểm tra thì bác sĩ Lương cũng không thể biết được nước RO đã đảm bảo hay chưa.

Thậm chí, nếu bác sĩ Lương có kiểm tra, báo cáo thì các bệnh nhân vẫn có chất lạ vào cơ thể và đây là nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Đối chiếu với cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân Hòa Bình thì nội dung gây đến hậu quả nghiêm trọng như trên thì cáo trạng đối với bác sĩ Lương là chưa thật sự thuyết phục", ông Quang nói.

“Bộ Y tế đề nghị các cơ quan điều tra nên cân nhắc nguyên nhân chủ quan, chủ thể khách thể, nghiên cứu cân nhắc theo đúng pháp luật. Bác sĩ Lương là bác sĩ trẻ nhân thân tốt, nếu xét xử với cáo trạng sẽ mất đi cơ hội tương lai nghề nghiệp của bác sĩ sau này”, ông Quang chia sẻ.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO