Báo Điện tử Gia đình Mới

Thái cực quyền có tác dụng như thế nào trong việc phục hồi tim mạch?

Các nhà nghiên cứu y học đã phát hiện ra rằng các bài tập thái cực quyền rất có hiệu quả trong việc phục hồi chức năng tim mạch.

Sau khi mắc bệnh tim, hơn 60% người bệnh không muốn tham gia các bài tập truyền thống phục hồi chức năng tim, vì những bài tập này khiến họ cảm thấy đau, không thoải mái, hoặc bản thân họ sợ rằng mình không đủ sức để luyện tập.

Tuy nhiên, các bài tập thái cực quyền nhẹ nhàng và chậm rãi hơn nhiều lại mang đến hiệu quả không kém.

giadinhmoi.vn

Các bài tập truyền thống khiến nhiều người bệnh cảm thấy không thoải mái

Chuyên gia nghiên cứu đã chọn ra 29 người bị bệnh tim mạch với độ tuổi trung bình là 68 tuổi, tất cả đều có tiền sử bệnh tim hoặc từng phẫu thuật động mạch.

Ngoài ra họ còn hút thuốc, bị tiểu đường, lượng cholesterol cao hoặc thừa cân, béo phì, và đều từ chối tập các bài tập phục hồi chức năng tim truyền thống.

Chuyên gia nghiên cứu chia những người này thành 2 nhóm, một nhóm tham gia các bài tập thái cực quyền trong 12 tuần, mỗi tuần 2 buổi, nhóm còn lại tham gia các bài tập thái cực quyền trong 24 tuần với tổng số buổi là 52 buổi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi bắt đầu tập thái cực quyền sẽ có cảm giác hơi đau nhức cơ, ngoài ra không có tác dụng phụ nào khác. Tất cả những người tham gia đều cảm thấy hài lòng về khả năng phục hồi tim mạch của bài tập này.

thai-cuc-quyen2

 

Một nghiên cứu khác tại Đại học Quốc gia Đài Loan với 53 người bệnh cho thấy, luyện tập thái cực quyền một năm có thể làm giảm huyết áp, cải thiện mức độ cholesterol, triglycerid, insulin, và protein phản ứng C – một chất phản ứng ở giai đoạn cấp, được sản xuất ở gan và bài tiết vào máu vài giờ sau khi xuất hiện viêm nhiễm – ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao.

Tuy thái cực quyền không thể nâng cao thể lực cho người bệnh, nhưng  bài tập này giúp tăng cường cường độ vận động của cơ thể, điều hòa nhịp thở và tạo cảm giác thoải mái, giảm bớt áp lực tim mạch của người bệnh.

thai-cuc-quyen1

 Thái cực quyền phù hợp với mọi lứa tuổi và có tác dụng chữa trị nhiều loại bệnh

Các tác dụng khác của việc luyện tập thái cực quyền:

1. Có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh khác như: Tiểu đường, đau dạ dày, viêm cuống phổi, hen suyễn, đột quỵ, giảm nguy cơ té ngã ở những người lớn tuổi, những người hồi phục sau tai biến mạch máu não mãn tính, suy tim, cao huyết áp, bệnh Alzheimer và bệnh đau cơ xơ (một chứng bệnh gây đau đớn, một cơn đau toàn bộ cơ thể, lan tỏa, kéo dài)…

2. Duy trì mật độ xương ở phụ nữ sau khi mãn kinh.

3. Cải thiện sự cân bằng, khả năng đi bộ ở những bệnh nhân bị Parkinson (Parkinson là tình trạng hệ thần kinh bị trục trặc theo tuổi tác, gây ảnh hưởng đến tình trạng cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ).

4. Tác dụng giảm cân do thái cực quyền cung cấp oxy cho cơ thể, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, đốt cháy năng lượng hiệu quả.

5. Tăng cường sức khỏe cho não và tim mạch. Ngoài ra, nhiều động tác giúp rèn luyện kỹ năng thăng bằng, có lợi cho phần tiền đình trong não.

6. Giảm nguy cơ căng thẳng, nhồi máu cơ tim.

7. Giảm stress hiệu quả.

8. Tác dụng tự vệ, giúp những người nhỏ bé có thể hóa giải và phản đòn của kẻ tấn công hay đánh ngã được đối tượng.

Ái Linh /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO