Báo Điện tử Gia đình Mới

Thay khớp háng thành công cho bệnh nhân bị xơ gan

Thay khớp háng cho bệnh nhân là một kỹ thuật khó nhưng thay lại khớp trên bệnh nhân có bệnh lý kết hợp lại càng khó hơn vì có thể sẽ phải đối diện với nguy cơ tai biến, biến chứng rất cao. 

Ảnh chụp XQuang của bệnh nhân

Ảnh chụp XQuang của bệnh nhân

Bệnh nhân Nguyễn Văn B. (63 tuổi) có tiền sử mắc bệnh xơ gan. Trước đó 3 năm, bệnh nhân từng thay khớp háng nhân tạo. Tuy nhiên, do tai nạn giao thông, phần chuôi khớp háng bị lỏng khiến bệnh nhân không thể đi lại, đùi trái đau và biến dạng. Phần đinh ốc lỏng thường xiên mạnh vào vùng da mềm phía trong, khiến hông trái bệnh nhân loét, viêm tấy.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 cho rằng, nếu bệnh nhân không được phẫu thuật thay lại khớp háng, có thể sẽ mất chức năng vận động và nguy hiểm hơn sẽ xảy ra các biến chứng viêm phổi, viêm đường tiết niệu,, tình trạng xơ gan sẽ nặng hơn, dễ dẫn đến tử vong. 

Nhưng nếu phẫu thuật ngay sẽ chưa đủ điều kiện mổ, do bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ rất cao như: nhiễm khuẩn chân đinh, loét điểm tý, rối loạn chức năng đông máu. Do đó khoa B1-C - Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 một mặt tích cực chăm sóc, dùng kháng sinh, mặt khác mời các khoa liên quan điều trị viêm loét, xơ gan và hướng dẫn điều trị rối loạn chức năng đông máu. 

Sau 15 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân được đưa vào phòng phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo. Ca mổ đã diễn ra thành công, bệnh nhân phục hồi tốt, sau đó không lâu, bệnh nhân đã có thể đi lại nhẹ nhàng.

Bệnh nhân hồi phục tích cực, có thể đi lại nhẹ nhàng sau 15 ngày phẫu thuật

Bệnh nhân hồi phục tích cực, có thể đi lại nhẹ nhàng sau 15 ngày phẫu thuật

Chia sẻ về ca mổ, TS. BS Nguyễn Quốc Dũng cho biết: “Chúng tôi nhận định đây là trường hợp phẫu thuật lớn, kéo dài trên bệnh nhân có bệnh lý phối hợp phức tạp nên nguy cơ xảy ra các tai biến, biến chứng sau mổ là rất cao, thậm chí là tử vong. 

Tuy nhiên, nếu không được phẫu thuật, bệnh nhân chắc chắn sẽ tàn phế. Sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của nhiều chuyên ngành trong điều trị các bệnh lý phối hợp, cũng như lựa chọn thời điểm phẫu thuật, xây dựng kế hoạch trước mổ cẩn thận, chi tiết cũng rất quan trọng, giúp giảm thiểu tai biến trong mổ, biến chứng sau mổ.

Công tác điều trị và săn sóc, luyện tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau mổ cũng phải được chú trọng. Đặc biệt là việc dự phòng nhiễm khuẩn, chảy máu và phòng các biến chứng viêm phổi, viêm đường tiết niệu, loét điểm tỳ…”

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO