Báo Điện tử Gia đình Mới

Thiết bị hỗ trợ giúp ‘trông nom’ người cao tuổi từ xa

Hãng viễn thông Thụy Điển Doro, một hãng chuyên kinh doanh các thiết bị di động dễ sử dụng dành cho người lớn tuổi, mới đây đã ra mắt SmartCare - một hệ thống cảm biến sử dụng trong gia đình.

Một thiết bị di động có thể giúp đỡ phần nào việc

Một thiết bị di động có thể giúp đỡ phần nào việc "trông nom" người già trong tương lai?

Hệ thống này có thể gửi một tin nhắn cảnh báo khi phát hiện thấy người già bị ngã hoặc thậm chí quên đóng cửa tủ lạnh.

Thiết bị có thể “nhìn” xuyên tường, nhưng không ảnh hưởng đến quyền riêng tư

Trong cuộc triển lãm sản phẩm tại Hội nghị thiết bị đi động toàn cầu (Mobile World Congress) đang tổ chức tại Barcelona (Tây Ban Nha), nhiều hãng công nghệ đã tham gia vào thị trường sản phẩm công nghệ dành cho người già.

Đây là những sản phẩm tích hợp với smartphone của người dùng, giúp tự động báo tin nếu cha, mẹ hoặc một người thân lớn tuổi của bạn ở nhà bị ngã hoặc đơn giản là đã nằm bất động trên giường cả buổi sáng.

Một thiết bị cảm biến sẽ giám sát các hoạt động trong ngôi nhà của bạn, sau đó gửi thông tin cảnh báo đến smartphone khi có dấu hiệu bất thường.

Điều này sẽ giúp trông nom người thân lớn tuổi từ xa, giúp họ vẫn có thể sống độc lập và an toàn, thay vì phải sống trong các viện dưỡng lão.

Công ty khởi nghiệp Voltaware (London, Anh) đã ra mắt một hệ thống sử dụng bộ cảm biến lắp đặt ở hộp cầu chì chính của nhà, nó truyền dữ liệu về điện năng tiêu thụ qua Wi-Fi tới một máy chủ dựa trên cơ sở điện toán đám mây.

Các dữ liệu về điện năng sẽ được phân tích tại máy chủ.

Nếu người cao tuổi không dậy vào buổi sáng và bật máy pha cà phê bình thường, hệ thống sẽ phát hiện ra sự thiếu hụt trong điện năng tiêu thụ. Một tin nhắn văn bản sẽ được gửi đến cho con cái/người chăm sóc về sự bất thường này.

Dịch vụ này đang được cung cấp trên cơ sở thử nghiệm bởi hai công ty điện ở Anh và một ở Ý.

Chủ tịch Voltaware, ông Sergey Ogorodnov cho biết: “Nếu sử dụng camera bạn có thể cần vài bức ảnh để nhìn được toàn cảnh, do đó sẽ rất đắt đỏ. Hệ thống của chúng tôi không đắt bởi vì chỉ cần dùng một thiết bị cho mỗi ngôi nhà”.

Công ty hình ảnh 3D Vayyar thì giới thiệu một thiết bị cảm biến sử dụng sóng vô tuyến để lập bản đồ nơi người già đang ở trong phòng.

Thiết bị cũng có thể cho biết nếu họ đang ngồi, đứng, hoặc nằm xuống – thậm chí họ có đang thở không.

Nếu người già ngừng thở hoặc ngã xuống, người chăm sóc sẽ nhận được một tin nhắn cảnh báo.

Chỉ cần một cảm biến duy nhất đặt ở vị trí trung tâm ngôi nhà bởi vì hệ thống dựa vào sóng vô tuyến điện, nó có thể "nhìn" qua các bức tường để phát hiện những gì đang xảy ra trong các phòng khác.

Một số người cho rằng hệ thống giám sát tại nhà có thể vi phạm quyền riêng tư nhưng các nhà sản xuất cảm biến cho rằng trong nhiều trường hợp, chính những người cao tuổi yêu cầu hệ thống - và họ có thể tắt nó khi họ muốn.

Giám đốc tiếp thị của Vayyar, Malcolm Berman, nói: "Cảm biến không ghi lại những hình ảnh như hệ thống giám sát dựa trên camera, vì vậy chúng phù hợp hơn với không gian cá nhân như phòng tắm.

Cảm biến cho phép bạn thực hiện theo dõi tinh vi thực sự mà không có bất kỳ xâm phạm nào đến sự riêng tư”.

Đảm bảo người già sống an toàn tại nhà, không phải di chuyển đến các trung tâm dưỡng lão là mong muốn của nhiều gia đình

Đảm bảo người già sống an toàn tại nhà, không phải di chuyển đến các trung tâm dưỡng lão là mong muốn của nhiều gia đình

Một công ty khác, Aerial tại Canada thì giới thiệu một hệ thống giám sát hành vi của người già tại nhà, bằng cách theo dõi sự nhiễu động của tín hiệu Wi – Fi khi một người di chuyển.

Sau đó, thông tin được cung cấp trên một ứng dụng dễ đọc, cho phép con cái kiểm tra xem một thành viên cao tuổi trong gia đình đang ở trong tình trạng nào.

Công ty hiện đang nghiên cứu một phiên bản tiên tiến hơn, có thể cảnh báo khi một người cao tuổi có nguy cơ sắp ngã bằng cách phát hiện những thay đổi đột ngột trong tốc độ đi bộ của họ.

Giám đốc dự án của Aerial, ông Jon Druker, nói: "Có một mong muốn lớn là người cao niên được sống ở nhà. Bất kỳ loại hình sống độc lập nào họ có thể duy trì đều là điều tuyệt vời”.

Sự “già hóa dân số” mở ra một thị trường tiềm năng

Laurie Orlov, một công ty chuyên phân tích thị trường, cho rằng thị trường các thiệt bị hỗ trợ người già đang rất tiềm năng.

Theo đánh giá của Công ty này, riêng thị trường Mỹ, có thể sẽ tiêu thụ tới 20 tỷ USD cho các sản phẩm này.

“Vài năm trở lại đây, ngành công nghiệp này trở nên thu hút hơn bởi mọi người đều nhìn thấy quá trình già  hóa dân số. Bùng nổ dân số mở ra một thị trường rộng lớn” – đại diện Laurie Orlov cho hay.

Các thiết bị cảm biến còn có thể giảm giá, vì thế sự phát triển của thị trường sẽ càng khả thi.

Theo ước tính của tổ chức Liên hợp quốc, số lượng người từ 60 tuổi trở lên dự đoán sẽ tăng hơn 3 lần, lên tới 3.1 tỷ người vào năm 2100.

Chủ tịch Doro, ông Robert Puskaric cho biết việc tung ra dịch vụ SmartCare là một bước đi chiến lược quan trọng đối với công ty, nhằm phục vụ cho ngày càng có nhiều người cao niên sống một mình.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO