Báo Điện tử Gia đình Mới

Thiếu nữ 15 tuổi mắc viêm não mô cầu, một bé trai đang nghi ngờ mắc bệnh

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương cho biết, hiện tại, bệnh viện tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân nữ mắc viêm não mô cầu, đang trong giai đoạn hồi sức tích cực. Bên cạnh đó, các bác sĩ tiếp nhận một bệnh nhi nghi ngờ mắc bệnh, đang được cách ly.

Bệnh nhân H. mắc viêm não mô cầu đang được điều trị tại Khoa Hồi sức, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương

Bệnh nhân H. mắc viêm não mô cầu đang được điều trị tại Khoa Hồi sức, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương

Theo đó, ngày 13/4, nữ bệnh nhân P.T.H (15 tuổi, trú tại Phúc Thọ, Hà Nội) được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cấp cứu trong tình trạng rất nặng, hôn mê, phải đặt nội khí quản, thở máy, xuất hiện nốt xuất huyết hoại tử.

Mẹ bệnh nhân cho biết: “Cháu học lớp 9 nhưng nghỉ học làm phục vụ tại quán café. Ngày 13/4, cháu sốt, mệt mỏi, được bạn bè đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây. Sau đó, tôi lên thấy cháu hôn mê, nói năng lảm nhảm nên xin cho cháu chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương điều trị. Sau khi được cách ly tại khoa Cấp cứu, cháu được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực. Sau 5 ngày nằm viện, tình trạng cháu ổn hơn, nghe và hiểu được”.

Bác sĩ Bá Đình Thắng – Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương, cũng là bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân cho biết: “Khi nhập viện, bệnh cảnh bệnh nhân có biểu hiện sốt, rối loạn ý thức, nhiễm trùng rõ, toàn thân xuất huyết hoại tử điển hình do viêm não mô cầu.

Toàn thân bệnh nhân có ban huyết đặc trưng của bệnh

Toàn thân bệnh nhân có ban huyết đặc trưng của bệnh

Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi 14 tháng tuổi, đang được cách ly tại Khoa Nhi, các bác sĩ nghi ngờ cháu bé bị viêm não mô cầu”.

Ngoài ra, theo bác sĩ Bá Đình Thắng, bệnh viêm não mô cầu gây ra bệnh cảnh nhiễm khuẩn huyết và viêm màng não, có trường hợp bị phối hợp cả hai bệnh cảnh. Nếu không được điều trị, tỉ lệ tử vong có thể lên đến 50%.

Bệnh có biểu hiện ban đầu như sốt, đau cơ, đau rát họng, bệnh nặng hơn có thể nổi ban, xuất huyết ngoại tử trên da. Với bệnh nhân bị viêm màng não sẽ xuất hiện cơn đau đầu dữ dội, buồn nôn, sợ ánh sáng, đi vào hôn mê do rối loạn kích thích.

_MG_3170

“Theo nghiên cứu chỉ ra, 1 – 10% số người trong cơ thể có chứa vi khuẩn viêm não mô cầu trong vùng hòm họng. Đặc biệt, bệnh có thể lây lan qua đường hô hấp qua việc các giọt bắn, chất tiết của bệnh nhân qua giao tiếp, nói chuyện, ôm hôn… nên căn bệnh này luôn được cảnh báo nguy hiểm. Vì vậy, ổ bệnh thường rơi vào nơi mật độ dân cư cao như trường học, khu nhà trọ…”, bác sĩ Thắng cho biết thêm.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu bệnh nhân có biểu hiện kể trên, nằm trong vùng dịch tế nên đến các cơ sở y tế để khám và chẩn đoán. Để phòng bệnh triệt để, mọi người nên tạo miễn dịch cho cơ thể bằng tiêm phòng vacxin, khi có yếu tố nguy cơ, cần khoanh vùng dịch, cách ly bệnh nhân.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO