Báo Điện tử Gia đình Mới

Thời tiết khắc nghiệt, các bệnh viện ‘căng mình’ chống nóng cùng bệnh nhân

Trong tình hình thời tiết khắc nghiệt hiện tại, ngoài đối mặt với vấn đề quá tải bệnh viện do lượng bệnh nhân đông, không ít bệnh viện còn phải hỗ trợ chống nắng, nóng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. 

Những ngày vừa qua, các bệnh viện đều rơi vào tình trạng quá tải, bệnh nhân nhập viện cao hơn nhiều so với thời gian trước. Ngoài các bệnh lý theo mùa, bệnh nhân tăng do nền bệnh lý sẵn có tăng nặng.

Ngay như tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi ngày, bệnh viện này tiếp nhận gần 3.000 trẻ đến khám mỗi ngày, nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng bệnh nặng. Hầu hết các bệnh nhi đến khám với các bệnh liên quan đường hô hấp, tiêu hoá, sốt virut… Tương tự, tại Bệnh viện Phổi Trung ương, số lượng bệnh nhân tăng hơn 12% so với bình thường.

Một gia đình đùm bọc con trong áo chống nắng sau khi đưa trẻ thăm khám tại BVĐK Nông Nghiệp (ảnh chụp trưa ngày 3/7)

Một gia đình đùm bọc con trong áo chống nắng sau khi đưa trẻ thăm khám tại BVĐK Nông Nghiệp (ảnh chụp trưa ngày 3/7)

Với tình hình gia tăng bệnh nhân khám, chữa bệnh, nhiều bệnh viện quá tải cả về ghế đá, hành lang khi người nhà bệnh nhân chờ đợi. 

Ghi nhận tại một số bệnh viện, dưới thời tiết nắng, nóng như hiện nay, chưa cần nói đến việc người bệnh nằm viện vất vả mà chỉ cần đến và chờ đợi để đến lượt khám bệnh cũng đủ làm cho người dân mệt mỏi. Có mặt tại nhiều bệnh viện lớn như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phổi Trung ương… mới thấy hết nỗi vất vả của bệnh nhân và người nhà khi đi khám bệnh.

Đặc biệt khi thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt, nền nhiệt ngoài trời tăng cao vào khoảng giữa trưa đến đầu giờ chiều, có thời điểm nhiệt độ lên ngưỡng 41 độ C, có khi ngoài trời chênh lệch nhiều so với nhiệt độ trung bình, lên tới gần 50 độ C. Thời tiết oi bức đã làm cho người nhà bệnh nhân tại bệnh viện phải vật vã tìm mọi cách để tránh nắng nóng. 

Trước tình hình đó, để đảm bảo an toàn sức khoẻ người dân, cũng như giảm bớt khó chịu cho mọi người, tất cả các bệnh viện cố gắng ra sức chống nắng nóng, tìm mọi giải pháp tháo gỡ tình trạng quá tải trong những ngày thời tiết khắc nghiệt.

Ghế đá, hành lang BV Bạch Mai  được nhiều người nhà và bệnh nhân tá túc trốn nóng buổi trưa

Ghế đá, hành lang BV Bạch Mai được nhiều người nhà và bệnh nhân tá túc trốn nóng buổi trưa

Hầu hết các bệnh viện đã bắt đầu tăng cường ghế ngồi, quạt mát, nước uống và đẩy khung giờ khám sáng lên đến 7 giờ, đón tiếp bệnh nhân từ 5 giờ.

Riêng một số bệnh viện, tuỳ theo đặc thù mà có các biện pháp hỗ trợ khác, ngay như Bệnh viện Phổi Trung ương, theo PGS. TS Vũ Xuân Phú - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, với lưu lượng bệnh nhân đông, trước hết, bệnh viện áp dụng kỹ thuật chống quá tải, giảm tải số ngày điều trị trung bình trong khám chữa bệnh. Cùng với đó, các khoa phòng đều trang bị điều hoà, quạt trần, quạt gắn tường phục vụ bệnh nhân. 

“13 Khoa tại Bệnh viện đều được trang bị rèm tre che nắng, với những khoa/phòng hướng Tây đón nắng, bệnh viện sắp xếp cửa kính hắt nắng bằng rèm bạc, rèm vải. 

Ngoài ra, ở những hành lang bệnh viện có đặt máy phun sương, quạt hơi nước để hỗ trợ trong quá trình ngồi chờ”, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết.

BV Phổi Trung ương tăng cường trang bị quạt mát tại những khu vực chờ khám có đông bệnh nhân

BV Phổi Trung ương tăng cường trang bị quạt mát tại những khu vực chờ khám có đông bệnh nhân

Bên cạnh đó, một số Bệnh viện tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong lịch hẹn khám chữa bệnh góp phần giảm bớt thời gian chờ đợi, tiếp cận khám chữa.

Ông Trịnh Ngọc Hải - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ, ngoài đảm bảo môi trường vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, Bệnh viện cũng cố gắng tăng cường công nghệ thông tin, giải phóng sớm bệnh nhân, đặt lịch hẹn khám điện tử, hỗ trợ người nhà bệnh nhân tiếp cận thủ tục hành chính và dịch vụ y tế nhanh nhất.

Còn ghi nhận tại một số bệnh viện của Hà Nội cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân đến khám và nhập viện điều trị bệnh liên quan đến nắng nóng cũng tăng vọt trong mấy ngày gần đây. 

Tại khu vực làm thủ tục BV Phổi Trung ương những ngày này cũng tăng cường quạt mát

Tại khu vực làm thủ tục BV Phổi Trung ương những ngày này cũng tăng cường quạt mát

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, bình thường bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.200 bệnh nhân đến thăm khám/ ngày, nhưng những ngày gần đây số bệnh nhân đến khám tăng khoảng 25-30%, điển hình ngày 2/7 lên đến gần 1.600 bệnh nhân. Số bệnh nhân nhập viện nằm điều trị, ngày bình thường chỉ khoảng 160 bệnh nhân/ngày, nhưng ngày nắng nóng lên đến gần 220 bệnh nhân/ngày.

Tại Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp, lượng bệnh nhân đến thăm khám trong những ngày nắng nóng cũng tăng đáng kể. PGS.TS Hà Hữu Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp cho biết: “Mấy ngày nắng nóng gần đây, mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận hơn 1.000 bệnh nhân đến thăm khám. Đặc biệt, trong 3 ngày vừa rồi tiến hành cấp cứu cho hơn 300 bệnh nhân. Số lượng bệnh nhân gia tăng cũng một phần do nắng nóng kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là người già và trẻ nhỏ”.

Trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, ngày 3/7, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn gửi tới giám đốc các Sở y tế, giám đốc các bệnh viện theo dõi chặt chẽ diễn biến của dự báo thời tiết, tăng cường bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt đảm bảo thoáng mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám tại các khoa khám bệnh; lắp điều hòa nhiệt độ (nếu có điều kiện); cung cấp nước uống miễn phí cho người bệnh; bố trí đầy đủ bàn khám, sắp xếp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, sàng lọc nhanh để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

Hình ảnh chống nóng bằng rèm tre tại Bệnh viện Phổi Trung Ương

Hình ảnh chống nóng bằng rèm tre tại Bệnh viện Phổi Trung Ương

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh, tại các khoa điều trị, ngoài bố trí đủ quạt, nước uống miễn phí, lắp điều hòa nhiệt độ (nếu có điều kiện), các bệnh viện không để hoặc hạn chế tối đa tình trạng nằm ghép; tăng cường phân luồng cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh truyền nhiễm trong bệnh viện.

Các bệnh viện phải đảm bảo đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu do thời tiết nắng nóng bất thường như các bệnh tim mạch, tai biến, đột quỵ, tiêu hóa…

Chủ động lên kế hoạch tiếp nhận, xử lý, điều trị các bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não mô cầu và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Hồng Ngọc - Lý Lĩnh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO