Báo Điện tử Gia đình Mới

Thực hư tác dụng việc chích kim vào trẻ sơ sinh, nặn máu đen giúp trẻ ăn khoẻ, ngủ ngon

Trên mạng xã hội lại truyền tai nhau trào lưu “chích đẹn” cho trẻ nhỏ, các thầy lang sẽ dùng một chiếc kim chích vào cơ thể trẻ để nặn ra những giọt máu độc giúp trẻ ăn ngon, không lo bệnh tật.

  Hình ảnh lễ đẹn được một người dùng mạng xã hội chia sẻ

Hình ảnh lễ đẹn được một người dùng mạng xã hội chia sẻ

Gần đây nhất, Bệnh viện Nhi Trung Ương tiếp nhận trường hợp một bệnh nhi 30 ngày tuổi người dân tộc nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng, điều đáng nói, toàn thân bệnh nhi này chi chít các vết đâm xước, vết nhang đâm vào trán và các đầu ngón tay. 

Theo bác sĩ tiếp nhận bệnh nhi, nền bệnh chính của bệnh nhân là viêm phổi, tuy nhiên, do bố mẹ là dân tộc thiểu số, họ đã tìm đến phương pháp điều trị dân gian bằng cách lấy chân hương chích nặn máu độc cho trẻ. 

  Trán bé chai có nhiều vết nhang đâm

Trán bé chai có nhiều vết nhang đâm

Họ mong muốn, cách chữa này giúp đứa bé có thể khỏi bệnh, không quấy khóc. Tuy nhiên, tình trạng bé không thuyên giảm, trẻ nhập viện trong tình trạng viêm phổi rất nặng. 

Hiện nay, mạng xã hội lan truyền phương pháp dùng kim khâu hay vật sắc nhọn để chích nặn máu cho trẻ nhỏ. Tại một số diễn đàn lớn, vài cá nhân đã đề cập đến phương pháp này. 

Theo chia sẻ cụ thể, nếu gia đình nào có trẻ sơ sinh muốn dễ nuôi, không lo bệnh thì gia đình có thể đưa đến các thầy làm lễ “chích đẹn”. Sau khi chích xong, “thầy lang” sẽ bóp ra một lượng máu (gọi là máu độc, có màu đen) ra khỏi cơ thể bé.

Thực hư tác dụng việc chích kim vào trẻ sơ sinh, nặn máu đen giúp trẻ ăn khoẻ, ngủ ngon 2

Tuy nhiên, Ths. Bs Dương Văn Tâm, Trưởng Khoa Điều trị Liệt vận động - Ngôn ngữ Trẻ em, Bệnh viện Châm cứu Trung Ương rỏ ra khá bất ngờ với phương pháp này. 

“Có thể mỗi vùng có các phương pháp dân gian khác nhau nhưng cả đời làm nghề và nghiên cứu, tôi chưa từng nghề thấy phương pháp kỳ lạ nào như vậy”, bác sĩ Tâm cho biết.

Theo bác sĩ, việc chích đẹn chữa bệnh hay giúp trẻ khoẻ mạnh hoàn toàn là phương pháp phản khoa học, chưa được Bộ y tế công nhận. 

“Về bản chất, phương pháp này không hề có tác dụng gì cả mà nó còn có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho trẻ nếu mũi kim sử dụng không được khử trùng, vô khuẩn. Việc nhiễm trùng có thể khiến trẻ bị nhiễm trùng máu, rối loạn đông máu và nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ nhấn mạnh.

Hồng Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO