Báo Điện tử Gia đình Mới

Cứ trẻ chớm ho, hơi sốt là dùng thuốc kháng sinh, thương con như thế quá bằng hại con

Tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, sử dụng thuốc kháng sinh không đúng với bệnh, dùng kháng sinh nửa chừng... là vô cùng nguy hiểm đối với người bệnh.

  Tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh vẫn đang diễn ra tại cộng đồng.

Tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh vẫn đang diễn ra tại cộng đồng.

Cứ ho, sốt nhẹ, viêm họng là... "táng" kháng sinh

GS.TS Ngô Quý Châu - Phó Giám đốc Phụ trách, điều hành bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay, tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, sử dụng thuốc kháng sinh không đúng bệnh, không đúng phác đồ điều trị vẫn còn nhiều trong cộng đồng.

TS Châu lấy ví dụ, một số bệnh nhân khi mới thấy có dấu hiệu như hơi sốt, ho nhẹ đã ra hiệu thuốc mua thuốc kháng sinh. Có người còn dùng lại đơn thuốc cũ được bác sĩ kê khi đi khám cách đây đã... 3- 4 năm.

Hoặc cũng có tình trạng, nhiều người thấy cơ thể có biểu hiện mệt, ra hiệu thuốc kể bệnh, người bán thuốc tự động bán thuốc cho, thông thường bao giờ cũng kèm thuốc kháng sinh.

  GS.TS NGô Quý Châu (ngoài cùng bên phải) cảnh báo tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh.

GS.TS NGô Quý Châu (ngoài cùng bên phải) cảnh báo tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh.

Rồi cũng có tình trạng người bệnh chỉ uống nửa liều thuốc bác sĩ kê là dừng. Chẳng hạn một liều cần uống 3g/ngày song người bệnh chỉ uống một nửa liều. Hay có bệnh nhân mới dùng thuốc kháng sinh 2 ngày, thấy bệnh đỡ liền tự ý ngưng sử dụng, trong khi bác sĩ kê thuốc uống 5 ngày mới đủ liều.

Hậu quả khi tự ý sử dụng thuốc kháng sinh không đúng chỉ định

Kháng kháng sinh: TS Châu cho hay, việc không dùng kháng sinh đúng liều, đúng quy định của bác sĩ sẽ dẫn tới việc vi khuẩn thích nghi dần và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh không hợp lý đang làm gia tăng các trường hợp kháng thuốc, khiến nhiều bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng khó điều trị; gây ngộ độc, dị ứng, loạn khuẩn... làm nặng thêm bệnh, nguy cơ tử vong cao.

Đặc biệt với trẻ em, việc lạm dụng thuốc kháng sinh, xảy ra tình trạng kháng kháng sinh là vô cùng nguy hiểm.

Thuốc kháng sinh là gì?

Kháng sinh còn được gọi là Trụ sinh là những chất được chiết xuất từ các vi sinh vật, nấm, được tổng hợp hoặc bán tổng hợp, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hay kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn một cách đặc hiệu.

Đây là các thuốc giết vi khuẩn (vi sinh mầm bệnh gây nhiễm trùng) hay kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn một cách đặc hiệu. Kháng sinh có tác dụng lên vi khuẩn ở cấp độ phân tử, thường là một vị trí quan trọng của vi khuẩn hay một phản ứng trong quá trình phát triển của vi khuẩn.


Không đúng bệnh
: Việc người bệnh tự đi mua thuốc kháng sinh ngoài hiệu thuốc bằng cách kể bệnh mà không tới các cơ sở y tế có thể không phù hợp về thuốc so với mặt bệnh, và không đúng liều dùng. 
Khó khỏi bệnh: Rất nhiều trường hợp khi dùng kháng sinh mãi không khỏi mới tới bệnh viện khám bệnh làm cho các bác sĩ chẩn đoán bệnh sẽ khó khăn hơn, bởi việc dùng kháng sinh tùy tiện trước khi đến bệnh viện sẽ làm cho hầu hết bệnh nhiễm trùng đều giảm hoặc mất triệu chứng đặc thù của bệnh.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, mỗi người bệnh cần hiểu đúng về thuốc kháng sinh và tuân thủ phác đồ điều trị dùng thuốc kháng sinh của bác sĩ, tuyệt đối không tự mua thuốc kháng sinh, lạm dụng kháng sinh, sử dụng thuốc kháng sinh không đủ liều.

Chiều 21/11, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống kháng thuốc; Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) tổ chức mít tinh “Quản lý sử dụng kháng sinh cho tương lai, không lạm dụng - không dùng sai chỉ định” nhằm hưởng ứng Tuần lễ truyền thông phòng chống kháng thuốc.

 PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho hay kháng thuốc là mối đe dọa thường trực đối với an ninh y tế công cộng tại Việt Nam. Ngành y tế cam kết sẽ làm việc với tất cả các ngành để nâng cao nhận thức về mức độ nghiêm trọng của kháng thuốc.

 Chính vì vậy, ngành y tế khuyến khích các đối tác từ ngành nông nghiệp, bệnh nhân, giới truyền thông, các nhà hoạch địch chính sách và cả cộng đồng thực hiện chung tay giúp chấm dứt tình trạng lạm dụng và sử dụng kháng sinh sai mục đích.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO