Báo Điện tử Gia đình Mới

Mang thai tuổi 39, sản phụ cùng lúc bị hội chứng HELLP và tiền sản giật cực kỳ nguy hiểm

Mang thai ở tuổi 39, sản phụ Đỗ Thị Thanh Mai (Hưng Yên) không hề hay biết mình đã mắc cùng lúc hội chứng HELLP, tiền sản giật, men gan tăng - các biến chứng sản khoa nguy hiểm nhất trong thai kỳ.

  Sản phụ được các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội cứu sống.

Sản phụ được các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội cứu sống.

Thông tin từ bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh viện vừa cứu sống 2 mẹ con sản phụ Đỗ Thị Thanh Mai (sinh năm 1980, tại Hưng Yên), mang thai tuần thứ 38.

Theo đó, chị Mai biết tin bệnh viện Phụ sản Hà Nội cơ sở 2 ở Cảm Hội (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản miễn phí nên chị tới khám và kết hợp làm hồ sơ sinh tại bệnh viện.

Tới khám trong trạng thái sức khỏe không tốt, nhưng chị Mai vẫn nghĩ “đó là hiện tượng bình thường của người mang thai".

Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy thai nhi bắt đầu có dấu hiệu suy tim. Các bác sĩ làm các xét nghiệm, hội chẩn và xác định sản phụ cùng lúc mắc cả hội chứng HELLP (nhiễm độc thai nghén gây thiếu máu tan huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu) và tiền sản giật.

Đây là các biến chứng diễn ra rất nhanh, hậu quả để lại có thể là xuất huyết não, suy thận, hôn mê, thậm chí tử vong với cả sản phụ và thai nhi nếu không được cấp cứu kịp thời. Ngay lập tức, BV chỉ định mổ cấp cứu với quyết tâm cứu sống mẹ con sản phụ.

Sau hơn 1 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã cấp cứu thành công. Em bé sinh ra nặng 2,3kg và hoàn toàn khỏe mạnh. Hiện tại, sức khỏe sản phụ đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong 1-2 ngày tới.

Sau 5 ngày điều trị và theo dõi tại Bệnh viện, giờ đây chị Mai đã hồi phục sức khỏe, các chỉ số đều trở lại bình thường. Chị kể khoảnh khắc tỉnh dậy sau cuộc mổ chính là khoảnh khắc chị biết mẹ con chị vừa thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khuyến cáo: Các sản phụ mang thai trên 35 tuổi, có tiền sử tăng huyết áp hay tiền sản giật, mắc đái tháo đường hoặc bệnh lý thận, thiếu dinh dưỡng, thừa cân trong thai kỳ đều cần theo dõi cẩn thận hơn bình thường bởi đây là các đối tượng của triệu chứng tiền sản giật.

Càng về giai đoạn cuối, bệnh lý càng dễ xảy ra với diễn biến rất nhanh, hậu quả khó lường nên sản phụ cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chuyên về sản phụ khoa để được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Hội chứng hellp là gì?

Hội chứng HELLP là một rối loạn về gan và máu có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Các triệu chứng của hội chứng HELLP rất rộng, mơ hồ và thường khó có thể chẩn đoán sớm. Tên hội chứng HELLP là từ viết tắt của ba triệu chứng bất thường được thấy khi xét nghiệm máu, bao gồm: 

Hemolysis: tan máu 

EL (elevated liver enzymes): men gan cao 

LP (low platelet count): số lượng tiểu cầu thấp

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO