Báo Điện tử Gia đình Mới

8 loại đồ ăn rất tốt nhưng ăn nhiều quá hoá phản tác dụng

Ai cũng biết rằng thuốc lá có hại cho sức khỏe tổng thể. Nhưng hiện nay, chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng cũng gây nên những vấn đề nghiêm trọng như mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, béo phì.

Các nhà khoa học đã tìm ra rằng ăn uống không đủ chất khiến sức khỏe suy giảm trầm trọng. Có những thực phẩm chúng ta tưởng rằng nó có lợi khi ăn nhiều, uống nhiều, nhưng thật ra nếu tiêu thụ quá số lượng cho phép, chúng sẽ khiến cơ thể bạn thật sự mệt mỏi và gây bệnh.

Bài viết sau đây sẽ đề cập đến những thực phẩm sẽ có hại hơn cả thuốc lá nếu ăn nhiều.

Nước ép hoa quả tươi

  Uống quá nhiều nước ép hoa quả tươi không tốt cho sức khỏe

Uống quá nhiều nước ép hoa quả tươi không tốt cho sức khỏe

Hoa quả tươi được xem là thực phẩm cần thiết cho sức khỏe bởi chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Bạn có thể ăn hoa quả theo nhiều cách khác nhau như ép lấy nước hoặc sử dụng trực tiếp như một thứ ăn vặt.

Tuy nhiên, ở dạng nước ép, hoa quả ngoài lượng đường cao, chúng sẽ mất đi một lượng lớn những chất có lợi như chất xơ giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường, bệnh tim, và béo phì.

Vì thế, uống quá nhiều nước ép hoa quả có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh nguy hiểm này. 

Với lý do này, bạn nên ăn hoa quả trực tiếp thay vì uống nước ép quá nhiều trong ngày nhé.

Sushi

Thực tế thì sushi không phải là thực phẩm có hại cho sức khỏe bởi nó được làm từ những nguyên liệu khá thơm ngon, giàu dinh dưỡng như cá hồi.

Tuy nhiên, những nguyên liệu làm sushi và các chất phụ gia có thể gây hại cho sức khỏe một phần nào đó nếu ăn quá nhiều.

Một khẩu phần sushi chứa nhiều mayonnaise, bơ kem, nước sốt và nhiều sản phẩm khác đang gây ra tranh cãi. Sushi có thể khiến bạn bị béo phì và để tránh vấn đề về cân nặng, hãy chọn những nguyên liệu làm sushi đơn giản với cá hồi nhé. 

Kẹo granola

Những thanh kẹo granola được làm từ những nguyên liệu như mật ong, bơ, kem, yến mạch, hạnh nhân… Mặc dù rất giàu dinh dưỡng nhưng một vài loại kẹo granola chứa rất nhiều đường. Hầu hết chúng chứa khoảng 15-30 g đường trong mỗi thanh kẹo.

8 loại đồ ăn rất tốt nhưng ăn nhiều quá hoá phản tác dụng 1

Tuy nhiên, nếu lựa chọn hợp lý, những thanh kẹo này là món ăn vặt ưa thích để chống đói.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một thanh kẹo lý tưởng cho sức khỏe đó là khoảng 3g chất xơ, 5g protein và đường phải dưới 10g.

Nếu vượt quá số lượng này, nó sẽ không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt khi bạn nghiện ăn vặt với những món ăn chứa nhiều đường.

Những thực phẩm không có chất béo

Đã có thời gian các bà nội trợ ưa chuộng những thực phẩm không chứa chất béo. Cho đến khi các chuyên gia dinh dưỡng phát hiện ra rằng các nhà sản xuất bắt đầu thay thế những chất béo có lợi bằng đường tinh luyện để duy trì hương vị. Vô tình chúng ta đã tiêu thụ nhiều đường trong những món ăn tưởng chừng như có lợi.

Cho nên, các nhà khoa học đã khuyến khích chúng ta nên chọn những thực phẩm từ sữa giàu protein và chất béo lành mạnh như pho mát, sữa chua Hy Lạp.

Cá nuôi

  Cá nuôi bằng thuốc tăng trưởng sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của bạn

Cá nuôi bằng thuốc tăng trưởng sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của bạn

Cá rất giàu omega-3 rất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh. Chất béo quan trọng này có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ. Nhưng nó còn phụ thuộc vào loại cá bạn ăn là loại gì. 

Có nhiều loại cá từ các ao hồ chăn nuôi và rất có thể có những loại cá được nuôi bằng chất kích thích tăng trưởng. Do vậy nếu ăn quá nhiều quá nuôi thì bạn sẽ bị ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta tìm nguồn nuôi cá sạch, đảm bảo vệ sinh và không chứa chất tăng trưởng.

Các loại ngũ cốc

Đây được xem là món ăn đơn giản và giàu dinh dưỡng cho bữa sáng. Tuy vậy, không phải tất cả các loại ngũ cốc cũng mang lại những lợi ích như nhau.

Hầu hết chúng được làm từ những loại mì tinh chế. Và trong quá trình sản xuất, ngũ cốc đã mất đi lượng chất xơ cũng như các chất dinh dưỡng quan trọng.

8 loại đồ ăn rất tốt nhưng ăn nhiều quá hoá phản tác dụng 3

Đó là chưa kể đến lượng đường họ cho vào để tăng hương vị, đặc biệt kích thích trẻ nhỏ. Tiêu thụ quá nhiều đường có thể khiến bạn có nguy cơ bị tiểu đường, bệnh tim, và béo phì.

Vì vậy, thay vì uống ngũ cốc chế biến sẵn, bạn nên chọn yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên hạt chứa đầy đủ chất xơ giúp bạn no hơn và đủ năng lượng hơn.

Bánh mì trắng

  Không nên ăn quá nhiều bánh mì trắng vì chúng không giàu dinh dưỡng

Không nên ăn quá nhiều bánh mì trắng vì chúng không giàu dinh dưỡng

Bánh mì trắng cũng là món ăn quen thuộc của người Việt. Ít ai biết rằng, nó là sản phẩm được làm từ các loại mì tinh luyện và thiếu chất dinh dưỡng cũng như chất xơ.

Khi biết rằng chất xơ đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì cân nặng lành mạnh, điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ tiểu đường và bệnh tim mạch, chúng ta sẽ thấy bánh mì không giàu dinh dưỡng như chúng ta vẫn nghĩ.

Nếu ăn quá nhiều bánh mì trắng, chúng ta sẽ có nguy cơ cao mắc những bệnh này. Vì vậy, bạn có thể chọn bánh mì nguyên hạt để thay thế cho bánh mì trắng bạn thường ăn nhé.

Đậu nành

Đậu nành có thể có hại ngang hàng với cả hệ sinh thái. Việc trồng cây đậu nành đã được xem là có hại vì chúng lấy hết chất dinh dưỡng có trong đất.

Hơn thế nữa, hầu hết các loại đậu nành đã bị biến đổi gen, có nghĩa rằng chúng ta khó có thể có được những chất dinh dưỡng quan trọng từ chúng.

Một vấn đề nữa với đậu nành đó là chất isoflavones cao, là loại thực vật chứa hàm lượng lớn estrogen gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Cũng với lý do tương tự, tiêu thụ đậu nành quá nhiều thường có liên quan đến hoạt động thay đổi hormone tuyến giáp gây ra những vấn đề không mong muốn như giảm cân, đổ mồ hôi và sưng cổ.

Bạn có đang ăn quá nhiều những thực phẩm trên không? Nếu thật sự là có thì chúng ta nên thay đổi cách ăn uống để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Bởi chúng có thể có hại hơn cả thuốc lá nếu chúng ta ăn quá nhiều đấy nhé.

(Theo Brightside)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO